Thương hiệu Việt Sunhouse khát vọng chinh phục thị trường mới

Thương hiệu Việt Sunhouse khát vọng chinh phục thị trường mới

Là một trong những thương hiệu đứng đầu ngành hàng gia dụng bếp, tại sao Sunhouse quyết định tham gia một thị trường mới đầy cạnh tranh như Điện tử – Điện lạnh?

Tròn 20 năm phát triển, Sunhouse đã xây dựng được hình ảnh thương hiệu gia dụng bếp trong tâm trí người tiêu dùng với định vị “Nhà là bếp – Bếp là Sunhouse”. Tiếp nối thành công trong 20 năm qua, thương hiệu mở rộng sứ mệnh, quyết định chinh phục thị trường gia dụng gia đình “khó tính” hơn – thị trường Điện tử – Điện lạnh. Gia nhập một thị trường mới, Sunhouse đã gặp những thuận lợi và khó khăn nào? Cùng tìm hiểu thông qua những chia sẻ của anh Tunglee – CMO của Tập đoàn Sunhouse trong bài viết dưới đây.

Chiến lược thâm nhập thị trường mới

* Trước hết, anh hãy chia sẻ về lí do Sunhouse quyết định tham gia thị trường điện tử điện lạnh?

Sau 20 năm phát triển, Sunhouse hiện nay đã khẳng định vị trí của mình trong lĩnh vực gia dụng nhà bếp với nền tảng vững chắc, một hệ sinh thái đầy đủ từ nghiên cứu phát triển (R&D), sản xuất, phân phối, dịch vụ sau bán hàng.

Là niềm tự hào của các thương hiệu Việt khi Sunhouse có thể chinh phục được thị trường nhà bếp nội địa cũng như bắt đầu bước ra thị trường thế giới. Để tiếp tục khẳng định vị thế của mình, thương hiệu quyết định mở rộng đầu tư nghiên cứu lĩnh vực Điện tử – Điện lạnh để chinh phục thị trường đầy tiềm năng này, vốn dĩ các tập đoàn đa quốc gia đang chiếm phần lớn thị phần.

Có 3 lý do cho quyết định này.

Đầu tiên, theo khảo sát của Nikkei Asean Review, trong khoảng thời gian 3 năm gần đây, doanh số bán hàng của ngành Điện tử – Điện lạnh nói chung tại Việt Nam tăng trưởng hơn gấp đôi, đạt khoảng 1,35 tỷ USD. Bên cạnh đó, hiện nay, chỉ 17% số hộ gia đình tại Việt Nam sở hữu máy điều hoà (theo Euromonitor International). Do đó, tiềm năng của thị trường rất lớn, hứa hẹn mức tăng trưởng cao trong ngành hàng.

Mặt khác, trong ngành hàng điện lạnh, phân khúc cao cấp đã được các thương hiệu nước ngoài như Nhật Bản, Hàn Quốc… chiếm lĩnh từ lâu với nguồn lực về tài chính và công nghệ rất mạnh. Tuy nhiên, theo số liệu từ báo cáo GFK gửi nội bộ cho Sunhouse, phân khúc tầm trung chiếm khoảng 50% dung lượng thị trường. Đây là một đại dương xanh cho các doanh nghiệp nội địa chinh phục.

Và cuối cùng, lí do quan trọng nhất là chúng tôi không muốn đứng yên tại chỗ. Sau khi chiếm thị phần số 1 trong lĩnh vực nhà bếp với sứ mệnh “bình dân hoá” để phục vụ nhu cầu của 80% người tiêu dùng, chúng tôi tiếp tục chinh phục khát vọng “phổ thông hoá” sản phẩm điện lạnh để đa số người tiêu dùng Việt Nam có cuộc sống tiện nghi hơn. Sứ mệnh mới tạo ra động lực cho hơn 2.500 nhân sự tại Sunhouse.

* Những thuận lợi và khó khăn của thương hiệu khi tham gia thị trường mới?

Thuận lợi của Sunhouse đến từ uy tín lâu năm trong mắt người tiêu dùng, tập khách hàng trung thành lớn và ổn định cùng với hệ thống kênh bán hàng rộng khắp cả nước sau 20 năm hoạt động. Bên cạnh đó, từ những năm trước đây, khi xác định chiến lược kinh doanh dài hạn là tham gia vào những ngành hàng có yêu cầu công nghệ cao, Sunhouse đã chuẩn bị cho mình năng lực kiểm soát chất lượng sản phẩm. Chúng tôi hợp tác với các chuyên gia Hàn Quốc có nhiều năm kinh nghiệm ở các thương hiệu lớn như Samsung, LG để xây dựng quy trình kiểm soát và đánh giá chất lượng sản phẩm tại nhà máy Sunhouse.

Nhà máy Narae Sunhouse System chuyên cung cấp mạch điện tử cho điều hòa, máy lọc nước và các sản phẩm điện gia dụng.

Sở hữu nhà máy vi mạch Narae Sunhouse System được xây dựng và quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn của các hãng điện tử lớn như Samsung, LG… giúp Sunhouse chủ động kiểm soát công nghệ, quá trình sản xuất, cũng như chất lượng sản phẩm. Điều này giúp tối ưu chi phí và mang đến lợi thế cho thương hiệu khi thâm nhập thị trường phân khúc trung.

Một trong những trở ngại lớn nhất lại chính là định vị từ trước đến nay của Sunhouse trong tâm trí khách hàng: Sunhouse là thương hiệu gia dụng bếp – không yêu cầu yếu tố công nghệ cao. Trong khi đó người tiêu dùng hình dung sản phẩm điện lạnh sẽ phải ứng dụng nhiều khoa học công nghệ tiên tiến hơn, vậy liệu Sunhouse có “san lấp” được khoảng cách này với các tập đoàn đa quốc gia đã phát triển nhiều năm?

* Thương hiệu có chiến lược và đặt ra kỳ vọng như thế nào khi thâm nhập ngành hàng này?

Chiến lược của Sunhouse là tập trung giải quyết nhu cầu của nhóm khách hàng mục tiêu nhờ lợi thế nắm trong tay lượng khách hàng lớn (từ ngành gia dụng nhà bếp), kênh phân phối rộng, trung tâm R&D chủ động. Cụ thể chúng tôi hướng đến “phổ thông hoá” sản phẩm điện lạnh với trọng tâm là Máy lọc nước RO, điều hòa, quạt điều hòa để người tiêu dùng có thể tiếp cận sản phẩm, tối ưu hiệu suất sử dụng nhằm đáp ứng giá trị cốt lõi người dùng cần, cắt bỏ các tính năng dư thừa để có giá sản phẩm phù hợp với số đông.

Từ thách thức ở trên, có thể thấy gỡ bỏ “định kiến” trong tâm trí khách hàng là mục tiêu tối quan trọng của Sunhouse trong giai đoạn này. Trên thực tế, trong thời đại 4.0, các sản phẩm điện lạnh không còn có sự chênh lệch quá lớn về tiêu chuẩn chất lượng và kỹ thuật công nghệ. Bước đầu, Sunhouse đặt mục tiêu trở thành một trong ba thương hiệu dẫn đầu ngành hàng điện lạnh nói chung và đứng đầu phân khúc tầm trung nói riêng. Trong thời gian xa hơn, chúng tôi sẽ hiện thực hoá khát vọng phục vụ toàn bộ sản phẩm thuộc ngành hàng Gia dụng Nhà & Bếp của người Việt.

Khát vọng chinh phục đỉnh cao – Chiến dịch ra mắt sản phẩm chủ đạo

* Vậy trong chiến dịch đầu tiên ra mắt sản phẩm chủ đạo của ngành hàng, thương hiệu đã đặt ra những mục tiêu gì?

Đây là chiến dịch đầu tiên trong nền tảng truyền thông dài hơi “Khát vọng chinh phục đỉnh cao – niềm tự hào gia dụng Việt” của chúng tôi. Sản phẩm chủ đạo lần này là nhóm sản phẩm điều hoà không khí để minh chứng cho người tiêu dùng Việt thấy được tiềm năng phát triển của Sunhouse. Do đó, trong chiến dịch này, mục tiêu đặt ra là chiếm 10% thị phần của ngành hàng, tăng mức độ thâm nhập thị trường của sản phẩm.

Chúng tôi muốn khẳng định một thương hiệu Việt như Sunhouse có đủ khả năng đem đến sản phẩm điện lạnh đạt tiêu chuẩn quốc tế với giá thành “phổ thông” cho đại đa số người dùng. Chúng tôi cũng muốn người tiêu dùng hiểu rõ hơn về tiềm lực của thương hiệu với quy mô sản xuất, hệ thống 8 cụm nhà máy hơn 100.000m2, nhiều chuyên gia quốc tế cùng nghiên cứu phát triển và kiểm soát chất lượng sản phẩm trong các ngành hàng có yêu cầu cao về mặt công nghệ như Điện tử – Điện lạnh.

* Tại sao thương hiệu lựa chọn thông điệp chủ đạo của chiến dịch là “Khát vọng chinh phục đỉnh cao”?

Trong quá trình nghiên cứu thị trường, chúng tôi nhận thấy một điểm chung của người tiêu dùng: mong muốn khát khao ủng hộ sản phẩm Việt, thương hiệu Việt. Điều đó thể hiện rất rõ thông qua sự tăng trưởng trong doanh số, thị phần của các thương hiệu Việt trong 2-3 năm qua. Và Sunhouse cũng đang được ủng hộ để trở thành thương hiệu Gia dụng hàng đầu tại Việt Nam.

Chính vì vậy, “Khát vọng chinh phục đỉnh cao – niềm tự hào gia dụng Việt” sẽ là một lựa chọn phù hợp để áp dụng xuyên suốt từ truyền thông tới sản phẩm. Sunhouse đặt mục tiêu trở thành niềm tự hào trong ngành gia dụng như VinFast trong ngành hàng ô tô, Biti’s trong ngành hàng giày dép.

Đại diện thương hiệu – tuyển thủ quốc gia Tiến Linh là một gương mặt có thể truyền tải mạnh mẽ thông điệp “Khát vọng chinh phục” với tuổi trẻ đầy nhiệt huyết, đam mê, và luôn nỗ lực hết mình đem lại vinh quang, sự tự hào tổ quốc và người Việt.

* Chiến dịch được triển khai gồm những giai đoạn nào?

Kế hoạch từ đầu của chúng tôi là gia tăng nhận diện kết hợp với phủ toàn kênh offline ngay sau tết âm lịch – mùa cao điểm của ngành hàng điện lạnh. Nhưng rất tiếc kế hoạch này hoàn toàn bị phá sản khi dịch COVID-19 xảy ra. Và ngay lập tức một kế hoạch mới đã được xây dựng chỉ trong 7 ngày và với quyết tâm thực hiện bằng được dù lúc đó tâm trạng ai cũng hoang mang lo lắng về dịch bệnh lan rộng, các thành phố sẽ bị phong toả, giãn cách.

Một MV âm nhạc với Tiến Linh thủ vai chính được gấp rút hoàn thành để tung lên mạng xã hội ngay sau thời điểm thông tin dịch bệnh giảm dần. Bởi đó là thời điểm nhu cầu theo dõi thông tin trên nền tảng digital tăng cao nhiều lần so với bình thường. Ngay sau khi MV được ra mắt, mục tiêu truyền tải khát vọng chinh phục ngành hàng điện lạnh với sản phẩm điều hòa của Sunhouse đã nhanh chóng đạt được với gần 50 triệu lượt xem trên tất cả các kênh.

MV ca nhạc Sunhouse kết hợp với cầu thủ Tiến Linh

Cùng thời điểm, TVC cũng được tung lên tất cả các kênh truyền hình trong thời điểm nhu cầu xem TV tăng lên 3 lần (thời gian giãn cách tại nhà) để giúp tăng nhận biết với người tiêu dùng – Sunhouse ngoài gia dụng nhà bếp đã có các sản phẩm điện lạnh – điều hoà.

Sau khi thông điệp được phủ rộng rãi, mọi chuyển đổi tối ưu được thực hiện trên nền tảng digital để hướng nhu cầu mua sắm điều hoà tới các website của đối tác, đại lý. Điều này hỗ trợ quá trình bán hàng thuận tiện hơn vì các điểm bán hàng offline đã dần bị đóng cửa.

Cuối cùng ngay khi lệnh giãn cách kết thúc, chúng tôi đã xúc tiến hoạt động tham quan nhà máy Sunhouse nằm trong chuỗi hội thảo với chủ đề “Đón làn sóng chuyển dịch FDI”. Hoạt động này hướng đến giúp người tiêu dùng, đối tác “tận mắt” thấy được tiềm lực sản xuất, khả năng nghiên cứu và phát triển công nghệ của Sunhouse, từ đó người tiêu dùng có thể an tâm về chất lượng sản phẩm.

* Các kết quả chiến dịch đã đạt được trong thời gian đầu là gì?

Gần 50 triệu người biết Sunhouse mở rộng ngành hàng sang điện lạnh, có sản phẩm điều hoà là thành công bước đầu của chiến dịch. Bên cạnh đó, người tiêu dùng đã hiểu rõ hơn về tiềm lực của Sunhouse, một thương hiệu Việt được đầu tư bài bản trong 20 năm qua để sẵn sàng chinh phục một sân chơi lớn hơn, sẵn sàng trở thành niềm tự hào của người Việt trên thị trường gia dụng thế giới.

Chiến dịch giúp Sunhouse chiếm gần 10% thị phần điều hoà đồng thời giúp các sản phẩm khác trong ngành hàng điện lạnh đạt được mục tiêu doanh số, bất chấp dịch bệnh.

Từ những con số kể trên, có thể thấy Sunhouse đã sẵn sàng bước ra một sân chơi lớn hơn, một khát vọng chinh phục mới để đạt được vị trí dẫn đầu trong ngành hàng gia dụng lớn với các sản phẩm chủ đạo là máy lọc nước RO, điều hòa & quạt điều hòa. Cảm ơn những chia sẻ từ anh Tunglee – CMO của Tập đoàn Sunhouse.

Uyên Nguyễn
Nguồn Sunhouse