Xuất hiện đối thủ lớn nhất của Tencent trong ngành game

Xuất hiện đối thủ lớn nhất của Tencent trong ngành game

Đại dịch COVID-19 đã tạo ra một đế chế game mới Playrix, thúc đẩy tài sản của 2 anh em nhà sáng lập Bukhman lên mức cao kỷ lục.

Theo Bloomberg, đại dịch COVID-19 đã tạo ra một đế chế game mới Playrix, thúc đẩy tài sản của 2 anh em nhà sáng lập Bukhman lên mức cao kỷ lục.

Theo nhà nghiên cứu AppAnnie, Playrix đã trở thành nhà phát triển game di động lớn nhất thế giới sau Tencent. Những người sáng lập và chủ sở hữu duy nhất của nó gồm Igor và Dmitry Bukhman, đã tăng hơn gấp đôi tài sản của họ. Theo Chỉ số Tỉ phú Bloomberg, hiện mỗi người trị giá 3,9 tỉ USD.

Tuy nhiên thành công với 2 anh em nhà Bukhman không tự nhiên xảy ra. Vào thời kỳ khủng hoảng sức khoẻ cao điểm, khi các công ty cắt giảm quảng cáo, nhà phát triển trò chơi di động đã tận dụng giá quảng cáo thấp hơn để tăng khả năng tiếp thị.

Lượng người dùng hàng tháng của Playrix tăng 50% lên 180 triệu vào thời điểm dịch bùng phát mạnh nhất. Doanh số bán hàng tăng khoảng 60% lên 1,75 tỉ USD trong 8 tháng đầu năm. Số lượng game thủ kể từ đó đã ổn định ở mức 150 triệu người mỗi tháng.

Theo đó, Playrix liên tục thêm những câu chuyện mới, cơ chế trò chơi và cấp độ khác nhau vào trò chơi của họ. Vì vậy, mọi người có thể chơi chúng trong nhiều năm.

Bà Julia de Macfarlane-Smith là một trong số những người bị “mắc bẫy” trong đại dịch. Sau khi nhấp vào một quảng cáo vào tháng 2, cô ấy dành tới 6 giờ mỗi ngày để chơi Gardenscapes và chi khoảng 64USD trong một tháng để vượt qua các cấp độ nhanh hơn. Trò chơi giải đố Match-3 là một trong những trò chơi phổ biến nhất của Playrix.

Theo bà mẹ 42 tuổi sống tại Vương quốc Anh Julia de Macfarlane-Smith, “Nó khiến cuộc sống trong nhà không quá nhàm chán. Tôi không biết mình sẽ chơi bao nhiêu giờ một ngày nếu đại dịch chưa bao giờ xảy ra. Có lẽ ít hơn hiện tại”.

Các công ty trò chơi được niêm yết từ Tencent của Trung Quốc đến Zynga ở Mỹ, CD Projekt SA ở Ba Lan và Netmarble ở Hàn Quốc đã tăng mạnh trong năm nay với việc mọi người dành nhiều thời gian và tiền bạc hơn để chơi.

Tuy nhiên, việc Playrix tăng lên vị trí thứ 2 so với vị trí thứ 7 năm ngoái là điều đáng kể cho hai anh em người gốc Vologda, Nga. Trong một cuộc phỏng vấn vào năm ngoái, họ chia sẻ: chúng tôi muốn công ty của mình ở cùng hạng với những gã khổng lồ như Activision Blizzard Inc. và NetEase Inc.

Tăng trưởng doanh thu cho năm 2020 là đến tháng 8, so với 8 tháng đầu năm 2019
Nguồn ảnh: AppAnnie

Hai anh em Bukhman bắt đầu con đường làm giàu vào năm 2001, khi người anh Igor học được từ một giáo sư đại học về việc bán phần mềm trực tuyến. Năm 2004, khi doanh nghiệp đạt 10.000USD doanh thu hàng tháng, họ đã đăng ký pháp nhân và thuê không gian để làm văn phòng dưới tầng hầm của một kho sách ở Vologda, Nga.

Hiện, Tencent vẫn là công ty hàng đầu thế giới về mảng game. Chủ tịch Pony Ma sở hữu khối tài sản trị giá 51 tỉ USD. Playrix hiện có hơn 2.500 nhân viên chủ yếu tại trụ sở chính ở Ireland, cùng các nhà phát triển ở Nga và Đông Âu.

Các ngân hàng đầu tư hàng đầu đã khuyến khích Playrix hợp nhất với một công ty lớn hơn hoặc niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán. Tuy nhiên, người em Dmitry không đồng ý với bất kỳ thoả thuận nào. Mặc dù vậy, hai anh em không loại trừ những lựa chọn đó trong tương lai.

Trong 2 năm qua, công ty này đã mua hàng chục nhà phát triển game và hiện đang chờ sản xuất các bản hit mới. Điều đó cho thấy các trò chơi hiện có cũng sẽ vẫn quan trọng với họ.

Theo tỉ phú Dmitry Bukhman, các nhà đầu tư đã coi trò chơi là một ngành kinh doanh rủi ro, cần phải tạo ra cú đánh này đến cú đánh khác. Nhưng điều này không còn đúng nữa. Bởi lẽ, nếu bạn tạo ra một trò chơi thành công và vận hành nó đúng cách, bạn có thể kiếm tiền trong nhiều năm.

Phùng Mỹ
Nguồn Nhịp cầu Đầu tư