Nhìn lại doanh thu, lợi nhuận của bánh Trung thu

Nhìn lại doanh thu, lợi nhuận của bánh Trung thu

Thị trường bánh Trung Thu năm nay bị ảnh hưởng khá nhiều từ dịch bệnh, các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực này đều thận trọng.

Ngày càng nhiều đơn vị tham gia

Sau 5 năm vắng bóng thị trường, tháng 7/2020 vừa qua, KIDO tuyên bố tham gia thị trường bánh trung thu trong năm 2020 với thương hiệu Kingdom. Theo ông Trần Lệ Nguyên, Tổng giám đốc KIDO, “Tôi cũng khá bất ngờ khi nhiều đơn vị rất chào đón sự quay lại của chúng tôi, đây là một tín hiệu vui và tăng thêm tự tin cho chặng đường sắp đến”.

Mặc dù là tân binh tham gia thị trường nhưng với uy tín có từ lâu năm trong ngành bánh cộng thêm các kênh phân phối sẵn có từ các ngành khác, nên việc phân phối không còn là vấn đề lớn với Kingdom. Cũng theo ông Nguyên, không chỉ mức độ cạnh tranh tăng, bánh trung thu những năm gần đây đã không còn sự đột phá.

Trước đây, khi chưa bán mảng bánh, lợi nhuận của KIDO trong quý III thường chiếm từ 65-75% lợi nhuận cả năm, giá trị hàng trăm tỉ đồng. Riêng năm 2020, Kingdom dự đóng góp vào doanh thu Tập đoàn khoảng 160 tỉ đồng và lợi nhuận khoảng 36 tỉ đồng.

Tân binh Kingdom mới tham gia thị trường với doanh thu dự kiến 160 tỉ đồng
Ảnh: KIDO

Ông Hứa Ngọc Lâm, Tổng giám đốc công ty Trách nhiệm Hữu hạn Thực phẩm Đại Phát, cho biết dịch COVID-19 ảnh hưởng nghiêm trọng đến kinh tế xã hội nhưng năm nay công ty vẫn tung ra 38 sản phẩm mang phong vị xứ Đài. Theo ông Lâm, nhiều nhận định thị trường gặp khó khăn nhưng thời điểm này doanh thu bánh trung thu tăng trưởng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu là dòng cao cấp.

Thậm chí một số sản phẩm cháy hàng. Năm nay, chiến lược bán hàng online được đẩy mạnh. Không tiết lộ doanh thu nhưng theo ông Lâm, những năm qua, doanh thu mùa trung thu năm sau tăng trưởng 20% so với năm trước, năm nay chỉ tăng khoảng 5% so với năm 2019 đã là thành công với doanh nghiệp.

Doanh thu đang dần giảm sút

Thương hiệu bánh Brodard Bakery của ông chủ Công ty Cổ phần Bông Sen đang thu về hàng trăm tỉ mỗi mùa trung thu, đóng góp đến 70% tổng doanh số cả năm. So với mảng kinh doanh còn lại, bán bánh trung thu thậm chí đạt tỷ trọng khoảng 1/4 trên tổng doanh thu của toàn bộ hệ thống nhà hàng, khách sạn.

Ảnh: PLO

Mức biên lãi cũng cực kỳ ấn tượng, lợi nhuận của Brodard hiện dao động quanh mức 20 tỉ đồng/năm, bằng phân nửa lợi nhuận của Bánh kẹo Hải Hà hay Hữu Nghị dù doanh thu chỉ bằng 10-20% so với hai ông lớn ngành bánh kẹo này.

Theo đại diện của Brodard, từ năm 2018 tăng trưởng doanh số bánh trung thu của Brodard chậm lại, và chính thức đi lùi sau đó. Sang năm 2019, Bông Sen đạt doanh thu 103 tỉ đồng, giảm hơn 38%. Được biết, năm 2019, thương hiệu quyết định đóng 10 cửa hàng bán lẻ, chỉ tập trung phát triển cửa hàng có hiệu quả cao. Tái cơ cấu để tăng cường hiệu suất, thương hiệu lâu đời có vẻ không tránh khỏi sự cạnh tranh khốc liệt của thị trường.

Trước tình hình COVID-19 hoành hành, Công ty ABC Bakery đã chủ động giảm 30% sản lượng bánh trung thu so với năm ngoái. Số lượng sản phẩm đồng thời giảm bớt so với hơn 60 vị bánh trước đây.

Nếu những năm trước doanh thu ABC Bakery tăng mạnh mẽ, thì năm 2019 lại giảm 7,5% xuống còn 257 tỉ đồng.
Ảnh: cybershow

“Chúng tôi ghi nhận khoảng 70% khách hàng doanh nghiệp cắt giảm chi phí tặng quà cho nhân viên, chỉ dành ngân sách để tặng quà cho đối tác. Do đó, chúng tôi buộc phải giảm số lượng và chủng loại bánh trong từng phân khúc bình dân, trung bình và cao cấp”, bà Kao Huy Minh – Phụ trách đối nội và nhân sự của ABC Bakery chia sẻ. Nếu những năm trước doanh thu ACB Bakery tăng mạnh mẽ, thì năm 2019 lại giảm 7,5% xuống còn 257 tỉ đồng.

Cùng trong tình cảnh của ABC Bakery, thương hiệu bánh trung thu Thu Hương Bakery 2 năm gần đây cũng cho thấy sự sụt giảm rõ rệt, với mức giảm từ mức 58 tỉ đồng năm 2018 về 46 tỉ đồng năm 2019.

Trong khi thị hiếu người tiêu dùng ngày càng giảm, thị phần lại đang phải san sẻ mạnh với nhiều thương hiệu mới và nhiều doanh nghiệp trong các lĩnh vực khác cũng tham gia như: khách sạn, chuỗi nhà hàng đến các chuỗi café… Thậm chí, phong trào bánh trung thu tự làm tại nhà với nhiều biến tấu mới lạ cũng phát triển rầm rộ đã phần nào ảnh hưởng đến doanh thu lợi nhuận của các doanh nghiệp sản xuất.

(Đổi tiêu đề bởi Brands Vietnam)

Sơn Mai
Nguồn Nhịp cầu Đầu tư