CEO Volkswagen kỳ vọng vào chiến lược đầu tư mới

CEO Volkswagen kỳ vọng vào chiến lược đầu tư mới

Volkswagen xác nhận triển vọng cho năm 2020 và nhấn mạnh các khoản đầu tư trong tương lai.

Theo Bloomberg, Giám đốc điều hành của Volkswagen AG – ông Herbert Diess cho biết: đơn đặt hàng trong tháng 9 của hãng xe này cao hơn năm ngoái. Theo đó, ông hy vọng xu hướng tích cực sẽ tiếp tục trong quý IV.

Trước dấu hiệu cho thấy doanh số bán ô tô giảm mạnh của nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới đang phục hồi sau đại dịch COVID-19, CEO Herbert Diess tái khẳng định mục tiêu lợi nhuận hoạt động khả quan trong năm của công ty.

Thực tế là chiếc xe sẽ phát triển thành một thiết bị di chuyển được kết nối mạng hoàn chỉnh trong mười năm tới sẽ có tầm ảnh hưởng sâu rộng hơn nhiều so với việc biến đổi động cơ đẩy.

Đại dịch đã khiến ngành xe hơi toàn cầu sa lầy vào cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ. Điều này khiến ngành này phải đối mặt với áp lực đầu tư vào công nghệ mới khi kỷ nguyên đốt cháy sắp kết thúc. Trong 8 tháng đầu năm, lượng giao hàng của Volkwagen vẫn giảm 21,5% xuống còn 5,6 triệu xe.

Tập đoàn này hoạt động tốt hơn thị trường và báo cáo thị phần toàn cầu tăng 0,4 điểm phần trăm so với năm trước, đưa thị phần lên 13 điểm phần trăm. Các thương hiệu cao cấp và sang trọng ghi nhận mức giảm ít hơn trong cuộc khủng hoảng so với các thương hiệu phổ biến như xe tải và xe buýt.

Trung Quốc, thị trường đơn lẻ lớn nhất của Tập đoàn Volkswagen, có lượng giao hàng giảm nhỏ nhất trong khu vực, ở mức 11,5% tính đến cuối tháng 8. Khoảng 1/5 ô tô mới đến từ Tập đoàn.

Trong giai đoạn này, Tập đoàn có mức giảm mạnh nhất là 30,9% tại thị trường quê hương Tây Âu, do bị ảnh hưởng nặng nề hơn bởi đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, ở đó, thị phần cũng tăng 0,8 điểm phần trăm lên 23,7%. Cuối quý II, thanh khoản ròng của Bộ phận ô tô đạt mức 18,7 tỉ euro. Việc giảm hàng tồn kho đã đóng góp rất nhiều để đạt được điều này.

Tập đoàn thực hiện kế hoạch 100 điểm để giữ ổn định chuỗi phân phối và tiếp tục cung cấp sản phẩm cho các đại lý và khách hàng. Volkswagen cũng thực hiện trách nhiệm xã hội bằng cách chuyển đổi một nhà máy cũ ở Nam Phi thành một bệnh viện tạm thời. Đồng thời, sản xuất thiết bị hô hấp, khẩu trang y tế và quyên góp hàng cứu trợ trị giá 40 triệu euro. Các chương trình mở rộng được khởi xướng để hỗ trợ các đối tác đại lý.

Những chiếc ô tô điện Volkswagen AG ID.3 mới được vận chuyển từ nhà máy Volkswagen ở Zwickau, Đức
Nguồn ảnh: Bloomberg

Tập đoàn kỳ vọng các đơn đặt hàng đến và giao hàng trong tháng 9 sẽ tăng so với năm trước. Dự đoán xu hướng tăng sẽ tiếp tục trong thời gian còn lại của năm. Do đó, Volkswagen khẳng định mục tiêu duy trì lợi nhuận trong tất cả các bộ phận của Tập đoàn và báo cáo kết quả hoạt động khả quan vào năm 2020.

Ông Herbert Diess nói thêm: “Tất cả các dự báo trung và dài hạn tiếp tục có sự không chắc chắn đáng kể và phụ thuộc vào diễn biến tương lai của đại dịch”.

Tại cuộc họp của các cổ đông, CEO Volkswagen cố gắng thuyết phục các nhà đầu tư rằng cuộc tấn công bằng điện mà ông bắt đầu sẽ giúp công ty cạnh tranh với Tesla. Đề cập đến việc điện khí hoá của Porsche, ông Diess cho biết: “Cho đến nay, thương hiệu này đã áp dụng chiến lược điện khí hoá tham vọng nhất trong tất cả các thương hiệu”.

Ước tính muộn nhất là vào năm 2025, hơn một nửa tổng số chiếc Porsche mới sẽ được điện khí hoá, hay nói cách khác là chỉ cung cấp năng lượng bằng pin hoặc là xe hybrid.

Volkswagen là nhà sản xuất ô tô đầu tiên cam kết thực hiện các mục tiêu khí hậu của Thoả thuận Paris.

Đề cập đến Thoả thuận Xanh của EU, ông Diess cho biết: “Với số lượng xe điện đang phát triển nhanh chóng của chúng tôi và sự chuyển đổi mạnh mẽ của chuỗi giá trị, Tập đoàn Volkswagen đã chuẩn bị tốt hơn cho việc đưa ra các mục tiêu về đội xe CO2 nghiêm ngặt hơn đối thủ. Tuy nhiên, các nỗ lực chuyển đổi chuỗi giá trị phải được đẩy mạnh hơn nữa để hỗ trợ Thoả thuận Xanh của Uỷ ban Châu Âu”.

Thuận Phát
Nguồn Nhịp cầu Đầu tư