Nokia giành được thoả thuận 5G với tập đoàn viễn thông lớn nhất ở Anh

Nokia giành được thoả thuận 5G với tập đoàn viễn thông lớn nhất ở Anh

Thương vụ này khiến Nokia trở thành nhà cung cấp cơ sở hạ tầng lớn nhất của BT.

Theo CNBC, Nokia vừa ký một hợp đồng thiết bị 5G lớn với tập đoàn viễn thông lớn nhất ở Anh BT hôm 29/9.

Thông báo này được đưa ra sau khi Vương quốc Anh tuyên bố cấm thiết bị Huawei trong việc triển khai mạng 5G của mình hồi tháng 7. Điều đó cho thấy Nokia đang thay thế phần còn lại của cơ sở hạ tầng của Huawei trong mạng 5G của BT.

Nokia đã giành được hợp đồng mới với BT để cung cấp bộ 5G RAN, cùng với việc nâng cấp các thiết bị 2G và 4G hiện có khi nhà điều hành nỗ lực loại bỏ Huawei khỏi mạng của đơn vị di động EE
Nguồn ảnh: Mobile World Live

Giám đốc Điều hành của BT Group – ông Philip Jansen cho biết: “Trong một thị trường cạnh tranh và phát triển nhanh chóng, điều quan trọng là chúng ta phải đưa ra những lựa chọn công nghệ phù hợp”.

Động thái này là hợp đồng đầu tiên của Vương quốc Anh đối với nhà sản xuất viễn thông Phần Lan kể từ khi Thủ tướng Boris Johnson ra lệnh cấm các nhà cung cấp di động vào tháng 7 sử dụng thiết bị do gã khổng lồ Trung Quốc sản xuất cho mạng 5G mới của họ.

Hạn chế vì lý do an ninh quốc gia này đánh dấu cơ hội vàng cho 2 đối thủ chính của Huawei trên thị trường 5G là Nokia của Phần Lan và Ericsson của Thụy Điển.

Các điều khoản tài chính của thỏa thuận không được tiết lộ. Theo thoả thuận, Nokia sẽ cung cấp thiết bị và dịch vụ 5G tại 11.600 điểm phát thanh BT trên khắp Vương quốc Anh. Thiết bị của Nokia cũng sẽ được cài đặt trong mạng 2G và 4G hiện có của công ty.

Cụ thể, BT sẽ sử dụng thiết bị AirScale Single Ran (S-RAN) của Nokia để cung cấp vùng phủ sóng trong nhà và ngoài trời cho khách hàng của mình. Thiết bị đó bao gồm các trạm gốc và các sản phẩm truy cập radio.

Công ty viễn thông Phần Lan sẽ trở thành đối tác cơ sở hạ tầng lớn nhất của BT từ thoả thuận này. Nokia sẽ chiếm 63% toàn bộ mạng lưới của BT. Nokia hiện đang cung cấp dịch vụ cho mạng lưới của BT ở London và một số địa điểm nông thôn nhưng dấu ấn đó hiện đang được mở rộng.

Theo Chủ tịch kiêm giám đốc điều hành Pekka Lundmark của Nokia, “Hai công ty của chúng tôi đã hợp tác trong hơn 1/4 thế kỷ để cung cấp kết nối tốt nhất cho mọi người trên khắp Vương quốc Anh”.

Vào tháng 7, Bộ trưởng Văn hoá Anh Oliver Dowden cho biết: các nhà khai thác mạng di động ở nước này sẽ buộc phải ngừng mua thiết bị từ Huawei vào cuối năm nay. Sau đó loại bỏ thiết bị Huawei khỏi cơ sở hạ tầng vào năm 2027. Đây là một thay đổi mà BT cho biết sẽ tiêu tốn 500 triệu bảng Anh (643 triệu USD).

Đó là một sự đảo ngược lớn đối với Vương quốc Anh khi nước này đã khiến Huawei bị hạn chế quyền truy cập vào các mạng di động thế hệ tiếp theo của đất nước hồi tháng 1.

Theo hướng dẫn trước đây, các nhà khai thác mạng di động được yêu cầu giảm tỉ lệ bộ công cụ Huawei trong các phần không phải của cơ sở hạ tầng của họ xuống 35% vào năm 2023.

Người phát ngôn của Huawei cho biết: “Chúng tôi chấp nhận sự cạnh tranh công bằng vì nó mang lại sự đổi mới cho người tiêu dùng và chuỗi cung ứng càng đa dạng thì nó càng trở nên cạnh tranh hơn”.

Các mạng của Vương quốc Anh phải đối mặt với việc chỉ phụ thuộc vào 2 nhà cung cấp cho 5G từ năm 2027. Điều này làm trì hoãn việc triển khai 5G và làm suy yếu sự đa dạng của nguồn cung cấp rất cần thiết cho an ninh mạng.

Phùng Mỹ
Nguồn Nhịp cầu Đầu tư