Singapore dùng AI để thúc đẩy ngành du lịch sau dịch bệnh

Singapore dùng AI để thúc đẩy ngành du lịch sau dịch bệnh

Ngành du lịch đóng góp khoảng 4% cho nền kinh tế Singapore.

Ngành du lịch đang thay đổi

Theo CNBC, Singapore đang dần mở cửa biên giới sau nhiều tháng bị hạn chế đi lại do COVID-19. Khi chính quyền Singapore tìm cách cứu vãn ngành du lịch vốn đóng góp khoảng 4% cho nền kinh tế đang bị vùi dập, người ta hy vọng rằng trí tuệ nhân tạo (AI) có thể giúp ngành này đưa du khách trở lại một cách an toàn.

Dữ liệu chính thức cho thấy lượng khách du lịch hàng tháng đã giảm 76% từ tháng 1-7/2020 so với cùng kỳ năm ngoái. Chỉ riêng trong tháng 7, lượng khách đến thăm đất nước này đã giảm hơn 99% so với cùng kỳ năm ngoái.

Singapore đang dần mở cửa biên giới sau nhiều tháng bị hạn chế đi lại do COVID-19
Nguồn ảnh: CNBC

Mặc dù, quốc gia Đông Nam Á này vẫn đóng cửa với hầu hết người nước ngoài, các quan chức hiện đang xem xét dỡ bỏ các hạn chế đối với một số nhóm du khách. Các công ty khởi nghiệp địa phương như Vouch và Travelstop đang đặt cược vào các hệ thống được hỗ trợ bởi AI khi đất nước điều hướng các biện pháp an ninh mới.

Ra mắt vào năm 2017, Vouch bán một dịch vụ trợ giúp kỹ thuật số hỗ trợ AI được thiết kế để trả lời các thắc mắc của khách, thực hiện đặt phòng và đặt dịch vụ phòng. Các chatbot của công ty được đặt ở các khách sạn có thể thực hiện khai báo sức khỏe, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đặt hàng không cần tiếp xúc cho các dịch vụ ăn uống và quản lý kiểm soát đám đông.

Đồng sáng lập của Vouch – ông Joseph Ling cho rằng: “Thật thú vị, COVID-19 thực sự giúp ích đáng kể cho công việc kinh doanh của chúng tôi”. Ban đầu, công ty phải sửa đổi hệ thống đặt hàng ăn uống trong phòng của mình để cho phép mang đi và giao hàng – một tính năng mà công ty cung cấp miễn phí cho các khách sạn trong thời gian Singapore phong toả một phần.

Khi các khách sạn bắt đầu lên kế hoạch cho tương lai vào khoảng tháng 6 và tháng 7, Vouch đã phát triển nhanh chóng với 15% tổng lượng phòng khách sạn Singapore sử dụng dịch vụ công ty.

Ứng dụng Vouch được sử dụng trên điện thoại di động
Nguồn ảnh: Vouch

Các công ty khác được hỗ trợ bởi AI cũng lạc quan về triển vọng dài hạn. Nhằm mục đích đơn giản hoá việc đi công tác với sự trợ giúp của nền tảng SaaS không máy chủ, Travelstop đã thiết kế nền tảng này nhằm tăng tốc quá trình đặt phòng, tự động hoá báo cáo chi phí và cung cấp thông tin chi tiết để tiết kiệm chi phí.

Đồng sáng lập của Travelstop, Prashant Kirtane cho biết: “Trong vài tháng qua, mặc dù doanh thu du lịch của công ty giảm, nhưng có sức hút đáng kể trên nền tảng quản lý chi phí của mình khi các công ty tăng tốc số hoá quy trình và quy trình làm việc để hỗ trợ công việc từ việc làm tại nhà”.

Các hạn chế biên giới đang diễn ra và nhu cầu tiêu dùng thấp hơn đối với các chuyến bay quốc tế đã thay đổi ngành du lịch. AI sẽ thay đổi du lịch như một trải nghiệm. Ông Prashant Kirtane nói rằng: “Mô hình kinh doanh của các công ty quản lý du lịch doanh nghiệp truyền thống đã không phát triển trong nhiều thập kỷ. Các công cụ hiện tại không theo kịp với hình thức kinh doanh hiện đại, giá cả không phù hợp đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ”.

Việc sử dụng công nghệ và AI trong các lĩnh vực như hoạt động khách sạn sẽ giúp giảm bớt áp lực tăng lương đối với lao động nước ngoài.

Internet of Things là ý tưởng về một mạng lưới các thiết bị được kết nối với internet và ít nhất là về mặt khái niệm, có thể hoạt động cùng nhau. Trước đại dịch, AI và các hình thức khác chỉ mới bắt đầu thâm nhập vào lĩnh vực du lịch. Lợi thế lớn nhất của họ là khả năng cá nhân hoá trải nghiệm và hợp lý hoá dịch vụ dựa trên dữ liệu khách hàng.

Khi nền kinh tế bắt đầu phục hồi sau đại dịch, các hệ thống được hỗ trợ bởi AI có thể trở nên đặc biệt hữu ích. Ông James Walton, lãnh đạo lĩnh vực vận tải, khách sạn và dịch vụ tại Deloitte Đông Nam Á cho biết: “Với việc mọi người thận trọng hơn về việc xếp hàng dài và chờ đợi trong không gian đông đúc, nhiều quy trình AI hơn sẽ có lợi cho việc điều chỉnh khoảng cách an toàn”.

Cuộc chơi cho các nhà đầu tư

AI giờ đây đã thâm nhập vào mọi yếu tố của quá trình di chuyển. Ngày nay, chatbot trang web, nền tảng tìm kiếm được cá nhân hoá, cùng với trợ lý ảo trong phòng đang triển khai để cải thiện mức độ tương tác của khách hàng, tăng tỉ lệ chuyển đổi và cá nhân hoá toàn bộ trải nghiệm của khách.

Ảnh minh hoạ: Unbabel

Hiện, các nhà đầu tư chú ý đến lĩnh vực đang phát triển nhanh chóng này. Travelstop đã huy động 3 triệu USD tiền tài trợ trước Series A do công ty đầu tư mạo hiểm Accel ở Thung lũng Silicon dẫn đầu vào năm ngoái, trên 1,2 triệu USD mà nó thu được trong vòng gọi vốn năm 2019 do SeedPlus của Singapore dẫn đầu.

Công ty Travelstop đặt mục tiêu hoàn thành vòng gọi vốn mới vào năm 2021. Trong khi đó, Vouch đã huy động được khoảng 250.000USD đầu tư thiên thần và sẽ tìm kiếm thêm quỹ khi mở rộng ở Thái Lan và Malaysia.

Các khoản đầu tư vào công nghệ mới vẫn tiếp tục. Năm 2017, cơ quan du lịch và Hiệp hội Khách sạn Singapore đã khởi động chương trình thu hút sự chú ý của cộng đồng các công nghệ cho khách sạn. Trong số những người chiến thắng là một hệ thống không dây tự động điều chỉnh các đơn vị điều hoà không khí để tiết kiệm năng lượng.

Đổi mới công nghệ có thể củng cố nhận thức của nhà đầu tư. Từ đó, khuyến khích đầu tư vào đất nước. Đối với các nhà tuyển dụng, việc sử dụng công nghệ và AI trong các lĩnh vực như hoạt động khách sạn sẽ giúp giảm bớt áp lực tăng lương đối với lao động nước ngoài.

Việc tuyển dụng rất khó đối với các khách sạn Singapore vì hầu hết người dân địa phương không muốn làm việc trong lĩnh vực khách sạn. Do đó, nhân viên bộ phận hậu cần chủ yếu là người nước ngoài và do hạn ngạch nhân lực nước ngoài, các khách sạn thường thiếu nhân lực bộ phận lễ tân.

Việc nhiều cơ sở giảm số lượng nhân viên sau COVID-19, các vấn đề lao động càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, trong khi cải thiện hiệu quả tổng thế với ít nhân lực hơn thì AI cũng có thể dẫn đến mất việc làm. Mặt tích cực, việc áp dụng AI sẽ tạo ra nhiều công việc cấp cao hơn cho con người. Do đó, cần phải xem bằng cách nào chính phủ có thể cần bằng tình hình trên.

Minh Duy
Nguồn Nhịp cầu Đầu tư