Kích cầu du lịch nội địa: Giải cứu hàng không và khách sạn nội địa

Kích cầu du lịch nội địa: Giải cứu hàng không và khách sạn nội địa

Dịch bệnh lần 2 đã khiến cho ngành du lịch, khách sạn gần như kiệt quệ. Ngành du lịch đang lên phương án giải cứu cho các doanh nghiệp.

Ngành du lịch và hàng không chỉ mới hồi phục được vài tuần trong đợt hè thì tiếp tục bị đại dịch COVID-19 tàn phá trở lại sau đợt bùng phát mới tại Đà Nẵng vào cuối tháng 7 vừa qua.

Theo số liệu thống kê từ các thành viên của Hội đồng Tư vấn Du lịch, trong tuần ngay trước 25/7 (ngay thời điểm dịch bệnh quay trở lại Đà Nẵng) khu nghỉ dưỡng Victoria Hội An đón 160 khách/ngày thì ngay lập tức giảm xuống còn 0 khách trong tháng 8. Trong tháng 7 trước đợt bùng phát dịch mới, khu nghỉ dưỡng Intercontinental Phú Quốc đón bình quân 200 khách/ngày, đến đầu tháng 8 giảm xuống chỉ còn chưa đến 20 khách/ngày.

Theo Hội đồng Tư vấn Du lịch, kịch bản phục hồi ngành du lịch Việt Nam trong COVID-19 còn khó đoán, do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp trên toàn thế giới.

Thách thức lớn là đã có nhiều khách sạn bị đóng cửa và đang được chào bán trên thị trường. Hiện nay, ngành du lịch và các doanh nghiệp cần xây dựng kế hoạch phục hồi thật kỹ lưỡng, phù hợp với xu hướng thị trường. Điều này đòi hỏi sự quan tâm và chú trọng đến tâm lý và hành vi của du khách giữa đại dịch.

Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh cho biết, chương trình kích cầu du lịch giai đoạn 2 chuẩn bị diễn ra tiếp tục hướng đến khách du lịch nội địa, với mục tiêu xây dựng sản phẩm du lịch vừa an toàn, vừa hấp dẫn về giá và chuyến đi có thời gian phù hợp.

Các đường bay quốc tế đến Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Campuchia, Lào sẽ lần lượt mở lại trong tháng 9.​
Ảnh: Vietnamnet

Các sản phẩm du lịch phải bảo đảm chất lượng và thực hiện đến hết năm 2020, đồng thời khuyến khích các doanh nghiệp lớn tham gia kích cầu để tạo lực thúc đẩy mạnh mẽ.

Các hoạt động du lịch phải tuân thủ quy định phòng chống dịch theo hướng dẫn của ngành y tế và theo bộ tiêu chí đã ban hành. Đồng thời bổ sung các giải pháp công nghệ số hữu hiệu để phòng chống COVID-19, nhằm sớm phát hiện những trường hợp nghi nhiễm để có hướng xử lý.

Vụ trưởng Vụ Thị trường, Tổng cục Du lịch, Đinh Ngọc Đức, cho biết để đảm bảo an toàn trong hoạt động, Tổng cục Du lịch có phương án nhằm triển khai, tái kích hoạt các chương trình kích cầu du lịch. Sở Du lịch các tỉnh, thành phố xây dựng tiêu chí an toàn, được áp dụng cho 3 nhóm liên quan gồm điểm đến, dịch vụ và khách du lịch, giám sát để đảm bảo các đơn vị thực hiện đúng cam kết.

Khi tham gia các chuyến du lịch, khách du lịch cũng phải thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Y tế với 4 tiêu chí: khẩu trang, khử khuẩn, khai báo y tế và giữ khoảng cách. Bên cạnh đó, các đường bay quốc tế đến Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Campuchia, Lào sẽ lần lượt mở lại trong tháng 9.

Minh Anh
Nguồn Nhịp cầu Đầu tư