ADB: Kinh tế Châu Á năm 2020 tăng trưởng âm lần đầu tiên trong 6 thập kỷ

ADB: Kinh tế Châu Á năm 2020 tăng trưởng âm lần đầu tiên trong 6 thập kỷ

Tuy nhiên, kinh tế các nước Châu Á sẽ tăng trưởng trở lại vào năm sau khi mà Châu Á thoát khỏi tình trạng bị tàn phá do đại dịch COVID-19 gây ra.

Lần đầu tiên trong gần 6 thập kỷ, tăng trưởng của các nền kinh tế Châu Á sẽ suy giảm trong năm nay. Tuy nhiên, kinh tế các nước Châu Á sẽ tăng trưởng trở lại vào năm sau khi mà Châu Á thoát khỏi tình trạng bị tàn phá do đại dịch COVID-19 gây ra, nhận định trên được đưa ra trong báo cáo kinh tế do Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) công bố vào hôm qua ngày 15/9.

ADB dự báo tăng trưởng GDP của Châu Á năm nay ước tính ở mức âm 0,7% và đây là năm đầu tiên tính từ năm 1960, kinh tế Châu Á tăng trưởng âm. Tuy nhiên, sang đến năm 2021, ADB cho rằng kinh tế Châu Á có thể tăng trưởng được 6,8%. Mức tăng trưởng cao này cũng là bởi nó được tính toán dựa trên nền tăng trưởng khá thấp của năm 2020.

Dù vậy, mức tăng trưởng này vẫn thấp so với các dự báo trước đó, nó cho thấy sự phục hồi kinh tế diễn ra theo hình chữ L chứ không phải chữ V. ADB ước tính khoảng ¾ các nền kinh tế Châu Á tăng trưởng âm trong năm 2020.

Các chuyên gia kinh tế của ADB trong cuộc họp ngày 15/9

“Phần lớn các nền kinh tế ở khu vực Châu Á – Thái Bình Dương sẽ có thể tăng trưởng khó khăn trong khoảng thời gian còn lại của năm 2020. Nguy cơ đại dịch COVID-19 tác động nặng nề đến nền kinh tế vẫn còn hiện hữu khi mà tình trạng bùng phát các ca nhiễm có thể trở lại và khiến cho giới chức nhiều nước buộc phải đưa ra các biện pháp ngăn chặn”, Chuyên gia kinh tế trưởng của ngân hàng ADB, ông Yasuyuki Sawada, nhấn mạnh.

Ông cho rằng giới chức các nước Châu Á – Thái Bình Dương cần đưa ra các biện pháp chính sách nhất quán và có phối hợp để cùng giải quyết đại dịch, ngoài ra tập trung ưu tiên chính sách vào bảo vệ mạng sống và sinh kế của nhóm người chịu tổn thương nặng nề nhất từ đại dịch, đảm bảo an toàn để người dân đi làm trở lại, làm nền tảng cho sự phục hồi của khu vực một cách toàn diện và bền vững.

Cũng theo nhận định của ADB, đại dịch COVID-19 kéo dài sẽ vẫn là bất lợi lớn nhất với triển vọng tăng trưởng của khu vực trong năm nay và năm sau. Để giảm thiểu các rủi ro này, chính phủ các nước trong khu vực đã đưa ra nhiều chính sách ứng phó đa dạng, bao gồm hỗ trợ thu nhập lên tới 3,6 nghìn tỷ USD, tương đương với 15% tổng GDP của khu vực.

Các tiểu vùng của Châu Á đều sẽ tăng trưởng âm trong năm nay, ngoại trừ kinh tế Đông Á tăng trưởng 1,3% và hồi phục lên mức 7% trong năm sau.

Khu vực Châu Á – Thái Bình Dương đồng thời đương đầu với nhiều rủi ro khác trên thế giới cũng như trong khu vực, có thể kể đến xung đột thương mại leo thang giữa Mỹ và Trung Quốc cũng như tổn hại tài chính có thể kéo dài do đại dịch căng thẳng.

Kinh tế Trung Quốc thuộc số ít các nền kinh tế trong khu vực thoát khỏi tình trạng tăng trưởng âm. Kinh tế Trung Quốc có thể tăng trưởng được 1,8% trong năm nay và 7,7% trong năm 2021 bởi các biện pháp y tế công cộng sẽ tạo ra nền tảng cho tăng trưởng.

Tại Ấn Độ, các quy định phong toả đã làm ngưng trệ chi tiêu của người tiêu dùng và doanh nghiệp. GDP Ấn Độ suy giảm kỷ lục 23,9% trong quý đầu tiên của năm tài khoá và được dự báo sẽ tăng trưởng âm 9% trong năm tài khoá 2020. Sang đến năm 2021, kinh tế Ấn Độ có thể tăng trưởng được 8%.

ADB khẳng định các tiểu vùng của Châu Á đều sẽ tăng trưởng âm trong năm nay, ngoại trừ kinh tế Đông Á tăng trưởng 1,3% và hồi phục lên mức 7% trong năm sau. Một số nền kinh tế phụ thuộc mạnh mẽ vào thương mại và du lịch, đặc biệt phải kể đến nhiều nền kinh tế khu vực Thái Bình Dương và Nam Á sẽ có thể suy giảm tăng trưởng đến 2 con số trong năm nay.

Đối với năm sau, phần lớn các nền kinh tế tại Châu Á sẽ tăng trưởng trở lại. Dự báo lạm phát khu vực Châu Á đang được điều chỉnh giảm còn 2,9% trong năm nay so với mức dự báo 3,2% vào hồi tháng 4/2020 do giá dầu vẫn tiếp tục ở mức thấp và nhu cầu yếu. Lạm phát cho năm 2021 được dự kiến giảm còn 2,3%.

Ngọc Diệp
Nguồn BizLive