Jeff Bezos từng nghĩ Amazon chỉ có 30% cơ hội thành công

Jeff Bezos từng nghĩ Amazon chỉ có 30% cơ hội thành công

Nhờ thành công của Amazon trong hơn 25 năm qua, Jeff Bezos đã bỏ xa các tỷ phú đồng nghiệp và trở thành người giàu nhất thế giới với khối tài sản 207 tỷ USD.

Ít ai biết, khi thành lập Amazon khởi đầu từ một cửa hàng bán sách trực tuyến, Jeff Bezos – người giàu nhất thế giới hiện nay – cho rằng công ty này chỉ có 30% cơ hội thành công.

Nhờ thành công của Amazon trong hơn 25 năm qua, Jeff Bezos đã bỏ xa các tỷ phú đồng nghiệp và trở thành người giàu nhất thế giới với khối tài sản 207 tỷ USD, theo Bloomberg Billionaires Index. Tuy nhiên, khi mới thành lập Amazon vào năm 1994 để bán sách online, ông từng nghĩ sẽ thất bại.

“Tôi đã nghĩ rằng chỉ có 30% khả năng gây dựng công ty thành công mà thôi”, Bezos cho biết trong một cuộc phỏng vấn trên KING-TV năm 2000. “Tôi chưa bao giờ nghĩ sẽ tạo ra một Amazon như ngày nay. Tôi là người ngạc nhiên nhất thế giới ấy chứ”.

Tỷ phú Jeff Bezos
Ảnh: Times

Bezos thậm chí từng nói với cha mẹ – những người đã đầu tư 245.000USD vào công ty của con trai năm 1995 – rằng “khả năng cao là họ sẽ mất sạch số tiền này”, ông cho biết trong một cuộc phỏng vấn khác trên Tạp chí Evening.

Dù cha mẹ Bezos hỗ trợ tài chính cho con trai, nhưng họ không khỏi lo lắng về quyết định của ông. Cha Bezos – ông Mike Bezos kể lại rằng vợ ông – bà Jacklyn từng khuyên tỷ phú “Đừng bỏ việc” và hỏi “Liệu con có thể làm việc này cả buổi đêm và cuối tuần không?”.

“Những gì xảy ra trong 25 năm qua ở Amazon nằm ngoài kỳ vọng của tôi”, Bezos chia sẻ trong một sự kiện tại Ấn Độ hồi tháng 1. “Đúng là tôi muốn gây dựng một công ty, nhưng không phải công ty như các bạn thấy hôm nay”.

“Trong ngành vật lý lý thuyết, bạn phải là một trong 50 người giỏi nhất thế giới, nếu không bạn gần như vô dụng.”

Vào những năm 1980, Bezos là sinh viên chuyên ngành vật lý tại Đại học Princeton. Là một trong 25 sinh viên đứng đầu nhưng Bezos khi đó tin rằng bản thân không đủ thông minh để cạnh tranh với những người khác. Vì thế, ông quyết định đổi chuyên ngành sang kỹ thuật điện và khoa học máy tính, theo Wired. Và chính quyết định đó là bước ngoặt đưa ông đến với ý tưởng khởi nghiệp cùng Amazon.

“Trong hầu hết ngành nghề, nếu bạn nằm trong ngưỡng phần trăm thứ 90 (tức là bạn tốt hơn 90% người cùng chuyên môn), bạn sẽ có ích. Còn trong ngành vật lý lý thuyết, bạn phải là một trong 50 người giỏi nhất thế giới, nếu không bạn gần như vô dụng”, Bezos chia sẻ.

CEO của Amazon tốt nghiệp Đại học Princeton vào năm 1986, chuyên ngành kỹ thuật điện và khoa học máy tính.

Thành lập Amazon là một ván bài với Bezos. Năm 1994, ông quyết định từ bỏ công việc ổn định tại một quỹ đầu tư ở thành phố New York, khi biết được rằng Internet đang tăng trưởng 2.300%/năm, một con số đáng kinh ngạc.

Điều này thúc đẩy ông ra mắt ý tưởng về website bán sách trực tuyến Amazon vào năm 1995. Đến nay, cửa hàng trực tuyến ấy đang bán đủ mọi thứ và có vốn hoá khoảng 1.700 tỷ USD.

Lâm Phong
Nguồn Nhịp sống doanh nghiệp