SSI Research: Tiêu thụ bia sẽ hồi phục 20% trong năm 2021, nhưng cần vài năm để trở về mức trước

SSI Research: Tiêu thụ bia sẽ hồi phục 20% trong năm 2021, nhưng cần vài năm để trở về mức trước

Sản lượng sản xuất ngành bia dần phục hồi kể từ tháng 5, tăng 60% so với giai đoạn tháng 2 đến tháng 4. Sản lượng luỹ kế giảm 17% so với cùng kỳ trong 6 tháng đầu năm 2020, theo Tổng cục thống kê Việt Nam.

Nhu cầu đối với bia bị ảnh hưởng tiêu cực hơn bởi dịch COVID-19 trong 6 tháng đầu năm 2020, sản lượng giảm 12,7%, trong khi Nielsen thống kê tiêu thụ danh mục sản phẩm FMCG chỉ giảm 7,3%. Theo Nielsen, sản lượng tiêu thụ giảm 22,6% so với cùng kỳ trong quý II/2020.

Dữ liệu của Nielsen phản ánh mức tiêu thụ bia thực tế, trong khi doanh thu của Sabeco (SAB) và các công ty bia khác phản ánh số liệu từ nhà máy sản xuất tới các đại lý phân phối. Trong đó, tỷ trọng tiêu thụ bia chiếm 20,7% trong tiêu thụ FMCG tại Việt Nam 6 tháng đầu năm 2020 (theo Nielsen), giảm nhẹ so với mức giảm 22% trong năm 2019.

Thời điểm xấu nhất là quý II đã đi qua, ngành bia dần hồi phục

Trong đó, quý II là quý xấu nhất đối với ngành bia do chính sách giãn cách xã hội trên toàn quốc trong 3 tuần đầu tiên của tháng 4, và do các cơ sở kinh doanh đồ uống bị yêu cầu đóng cửa trong thời gian dài hơn các cơ sở kinh doanh khác (giữa tháng 3 đến đầu tháng 6). Các yêu cầu đóng cửa đối với các cơ sở kinh doanh đồ uống như vậy tiếp tục được ban hành tại các khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao trong đợt bùng phát dịch bệnh hiện tại.

Dù vậy, sản lượng sản xuất dần phục hồi kể từ tháng 5, tăng 60% so với giai đoạn tháng 2 đến tháng 4. Sản lượng luỹ kế giảm 17% so với cùng kỳ trong 6 tháng đầu năm 2020, theo Tổng cục thống kê Việt Nam.

Xét riêng doanh nghiệp, quý đầu năm là quý xấu nhất đối với lợi nhuận của SAB, do SAB không tích cực đẩy mạnh kênh bán hàng và phân phối. Tuy nhiên, mức tiêu thụ bia gần như đã phục hồi về mức trước khi có dịch COVID-19 vào tháng 6, theo SAB. Biên lợi nhuận cao hơn cũng được ghi nhận do nỗ lực cắt giảm chi phí của công ty. Tương tự, hầu hết các công ty sản xuất bia niêm yết đều phục hồi dần trong quý II.

Ghi nhận tại báo cáo ngành bia mới công bố, SSI Research ước tính sản lượng bia năm 2020 của SAB giảm 30% so với cùng kỳ. Trong 6 tháng cuối năm 2020 kỳ vọng sẽ tốt hơn 6 tháng đầu năm 2020 nếu như không có đợt giãn cách xã hội nào trên phạm vi cả nước như hồi đầu tháng 4.

Tiêu thụ bia sẽ hồi phục 20% trong năm 2021, nhưng sẽ cần vài năm để trở về mức trước

Bước sang năm 2021, SSI Research tin rằng ngành này có thể phục hồi 20% do sự phục hồi từ mức cơ sở thấp ước tính trong năm 2020, dù không kỳ vọng mức tiêu thụ bia sẽ đạt mức trước khi có dịch COVID-19 trong năm 2021. Dự báo, mức tiêu thụ bia có thể mất vài năm để phục hồi về mức trước khi có dịch COVID-19 và trước khi ban hành Nghị định 100.

Mặt khác, tiêu thụ tại các kênh off-trade càng trở nên quan trọng hơn trong các năm tiếp theo. Do đó, các công ty bia đã bắt đầu nỗ lực tập trung nhiều hơn vào các kênh off-trade và kênh thương mại hiện đại. SAB cho biết họ sẽ tiến xa hơn vào nền tảng thương mại hiện đại.

Thông thường, tại Hà Nội và TP.HCM, SSI Research thấy rằng Heineken là công ty bia có độ phủ sản phẩm cao nhất trên kênh thương mại hiện đại. Gần đây, Heineken đã cho ra mắt sản phẩm mới không cồn “Heineken 0.0” tại Việt Nam sau khi Nghị định 100 có hiệu lực. Trong khi đó, SAB chưa có kế hoạch sản xuất sản phẩm tương tự, do Công ty tin rằng sản phẩm này chỉ chiếm tỷ trọng nhỏ trong toàn ngành nói chung. Thay vào đó, SAB đã giới thiệu sản phẩm khác có tên là “Lạc Việt” nhân dịp kỷ niệm 145 năm thành lập để cạnh tranh trực tiếp với sản phẩm Bia Việt, một sản phẩm của Heineken đã được ra mắt để phục vụ thị hiếu của người Việt Nam kể từ đầu tháng 4.

Đối với SAB, SSI Research ước tính tỷ suất lợi nhuận gộp sẽ dao động trong khoảng ~28,2%-28,5% trong 2-3 năm tới. Tỷ suất lợi nhuận ổn định như vậy là nhờ vào dự án số hoá của công ty, “Sabeco 4.0”.

Bảo An
Nguồn CafeF