PNJ, điều tồi tệ nhất đã qua?

PNJ, điều tồi tệ nhất đã qua?

PNJ có thể đạt tăng trưởng lợi nhuận sau thuế 25% trong năm 2021 nhờ vào sự phục hồi mảng bán lẻ...

Báo cáo kết quả kinh doanh tháng 7 của CTCP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (mã PNJ) ghi nhận doanh thu thuần đạt 1.307 tỷ đồng, tăng 10% và lợi nhuận sau thuế đạt 55,4 tỷ đồng, tăng 2,3% so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, doanh thu bán lẻ chiếm 55,22%, tăng so với mức 52,3% cùng kỳ năm trước, doanh thu vàng miếng chiếm 27,4%, tăng mạnh so với mức 19% cùng kỳ 2019.

Luỹ kế 7 tháng đầu năm, doanh thu thuần PNJ đạt 9.053 tỷ đồng tăng nhẹ 1,3%, và lợi nhuận sau thuế đạt 495 tỷ đồng, giảm 24% so với cùng kỳ năm trước, hoàn thành lần lượt 62,5% kế hoạch doanh thu và 59,5% kế hoạch lợi nhuận năm 2020.

Làn sóng dịch COVID-19 bùng phát lần thứ 2 mà tâm điểm là Quảng Nam, Đà Nẵng hồi cuối tháng 7/2020 do đó, PNJ đã đóng cửa các cửa hàng tại những nơi thực hiện giãn cách xã hội theo yêu cầu của cơ quan chức năng.

Trong quý II/2020 thời điểm dịch bệnh bùng phát và để kiểm soát dịch bệnh cả nước đã thực hiện giãn cách xã hội, lần đầu tiên sau nhiều năm, doanh số bán lẻ Việt Nam ghi nhận mức tăng trưởng âm vào tháng 3-4/2020. Xu hướng hậu cách ly xã hội, thu nhập sụt giảm khi nhiều ngành nghề ảnh hưởng tiêu cực bởi dịch COVID-19 khiến người tiêu dùng buộc phải “thắt lưng buộc bụng” tập trung cho các chi tiêu thiết yếu, cắt giảm các chi tiêu không thiết yếu trong đó có mặt hàng trang sức, tiếp tục ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của PNJ.

Ảnh minh hoạ

Trong báo cáo mới đây của Công ty chứng khoán Rồng Việt (VDSC), đánh giá về cổ phiếu PNJ, nhóm chuyên gia của VDSC đưa ra quan điểm: “PNJ – điều tồi tệ đã qua” với luận điểm đầu tư như việc củng cố lợi thế cạnh tranh của PNJ, định giá hấp dẫn cho kỳ vọng phục hồi kinh doanh sắp tới…

Cụ thể, theo VDSC, PNJ đang tận dụng lợi thế tài chính lành mạnh để tiếp tục mở mới các cửa hàng của mình trong bối cảnh nhiều nhà bán lẻ như Precita đã đóng cửa hoạt động hoặc thu hẹp quy mô. PNJ đồng thời cũng đang cân đối đóng cửa các cửa hàng hoạt động kém hiệu quả, đa số nằm trong các trung tâm thương mại, vốn bị lưu lượng khách hàng giảm sau đại dịch.

“Bất chấp phục hồi mạnh mẽ hậu dịch, nhu cầu trang sức vẫn sẽ yếu khi nhu cầu đình trệ không còn và chi tiêu tiêu dùng giảm. Tuy nhiên, chúng tôi kỳ vọng nhu cầu hồi phục trong năm 2021 khi triển vọng dài hạn của ngành trang sức Việt Nam vẫn còn”, báo cáo của VDSC nêu.

Theo VDSC kỳ vọng PNJ sẽ đạt tăng trưởng lợi nhuận sau thuế 25% trong năm 2021 nhờ vào sự phục hồi mảng bán lẻ khi PNJ ra mắt nhiều sản phẩm mới hơn trong năm 2021. Hiện tại, PNJ đang được giao dịch ở mức PER 2021 11x, định giá hấp dẫn khi xem xét tiềm năng tăng trưởng lớn của tiêu dùng trang sức Việt Nam cũng như thị trường còn phân mảnh khá nhiều.

VDSC cũng đưa ra những rủi ro như nhu cầu trang sức phục hồi chậm hơn dự kiến, dịch COVID-19 tái bùng phát ảnh hưởng đến lưu lượng cửa hàng và thu nhập của người dân.

Trong cuộc họp Analyst Meeting hồi cuối tháng 7/2020, lãnh đạo PNJ từng cho biết, về lâu dài PNJ mong muốn đẩy mạnh doanh thu với mục tiêu đáp ứng nhu cầu khác nhau của người tiêu dùng, không chủ trương đẩy biên lợi nhuận lên cao mà duy trì ở khoảng 19-20% như hiện nay. PNJ cũng đã đưa các thiết bị công nghệ hiện đại vào sản xuất để giảm chi phí trong sản xuất đồng thời chủ động sản xuất được các sản phẩm có hàm lượng công nghệ cao, chuyên biệt thay thế các sản phẩm nhập khẩu nhằm bù đắp sự sụt giảm biên lãi gộp khi đẩy mạnh kinh doanh các sản phẩm vàng miếng và trang sức có hàm lượng vàng cao trong mùa dịch.

Lãnh đạo PNJ cũng cho biết, việc giá vàng tăng mạnh thời gian vừa qua có tác động lên doanh thu của PNJ song không đáng kể do PNJ lâu nay tập trung vào mảng cốt lõi bán lẻ nữ trang, không còn kinh doanh nhiều vàng miếng như trước đây. Bên cạnh đó, PNJ thường có kế hoạch mua hàng tồn kho từ trước 3-6 tháng đảm bảo tiến độ sản xuất.

Tính đến cuối quý II/2020 PNJ có 291 cửa hàng vàng, 42 cửa hàng bạc, 4 cửa hàng CAO và 2 cửa hàng nghệ thuật. Ban lãnh đạo PNJ cho biết tốc độ mở mới cửa hàng ở khu vực phía Bắc cao hơn các khu vực khác do được đón nhận nhiều hơn. PNJ vẫn duy trì kế hoạch mở mới 31 cửa hàng trong năm 2020.

Bảo Vy
Nguồn BizLive