Thế Giới Di Động triển khai mô hình mới nhằm “đỡ” đà giảm của chuỗi Điện máy Xanh

Thế Giới Di Động triển khai mô hình mới nhằm “đỡ” đà giảm của chuỗi Điện máy Xanh

Dự báo cho quý III/2020, MWG cho biết theo chu kỳ kinh doanh thì đây là mùa thấp điểm nhất đối với các sản phẩm điện tử tiêu dùng. Bên cạnh đó, làn sóng COVID-19 lần thứ 2 cũng ảnh hưởng tiêu cực tới thu nhập của người dân. Trong bối cảnh này, Công ty đang có các giải pháp tăng cường sức mua chuỗi Thế giới Di động (TGDĐ) và Điện máy Xanh (ĐMX).

Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG) vừa tổng kết tình hình kinh doanh tháng 7/2020 với doanh thu 8.669 tỷ đồng, giảm 7% so với cùng kỳ do phản ánh tác động của dịch bệnh lên nhu cầu mua sắm các sản phẩm điện thoại, điện máy. Ngược lại, LNST tăng 13% lên 327 tỷ đồng.

Luỹ kế 7 tháng, MWG đạt doanh thu thuần hợp nhất 64.308 tỷ đồng, tăng gần 6% và LNST đạt 2.353 tỷ đồng, giảm hơn 2% so với cùng kỳ năm 2019. So với kế hoạch, MWG đã thực hiện được 58% chỉ tiêu doanh thu và 68% chỉ tiêu lợi nhuận cả năm.

Theo cơ cấu doanh thu, Điện máy Xanh (ĐMX) vẫn là chuỗi đóng góp lớn nhất với tỷ trọng 56%. Doanh thu online chiếm 9%, tương đương với 5.625 tỷ đồng. Dự báo cho quý III/2020, MWG cho biết theo chu kỳ kinh doanh thì đây là mùa thấp điểm nhất đối với các sản phẩm điện tử tiêu dùng. Bên cạnh đó, làn sóng COVID-19 lần thứ 2 cũng ảnh hưởng tiêu cực tới thu nhập của người dân. Trong bối cảnh này, Công ty đang có các giải pháp tăng cường sức mua chuỗi Thế giới Di động (TGDĐ) và ĐMX.

Trong đó, MWG hoàn tất nâng cấp layout khu sản phẩm gia dụng cho toàn bộ khoảng 300 cửa hàng ĐMX lớn. Ngành hàng gia dụng với biên lợi nhuận gộp cao đang đóng góp 9% tổng doanh thu của 2 chuỗi này.

Công ty cũng thử nghiệm mô hình ĐMX Supermini (DMS) tại tỉnh Tiền Giang. Kết quả bước đầu ghi nhận doanh thu trên 1 tỷ đồng/tháng và lợi nhuận khả quan nhờ tối ưu được chi phí hoạt động. Trong đó, chi phí mặt bằng chỉ bằng 1/4, chi phí nhân sự chỉ bằng 1/3 so với 1 cửa hàng ĐMX, tiết kiệm nhiều chi phí quản lý, logistics do tận dụng hệ thống sẵn có của ĐMX mini…

Công ty vẫn đẩy mạnh khai thác các ngành hàng mới. Mảng đồng hồ hoàn thành kế hoạch 500 cửa hàng, doanh thu luỹ kế 7 tháng hơn 750 tỷ đồng. Cùng với đó, số điểm bán laptop được nâng lên 770 cửa hàng và mang về gần 1.900 tỷ đồng doanh thu, tăng 77% so với cùng kỳ.

Với chuỗi Bách hoá Xanh (BHX), sau khi hoàn thành mục tiêu tăng độ phủ 6 tháng đầu năm, từ tháng 7 MWG sẽ tập trung tăng chất lượng doanh thu, tăng doanh số bình quân trên mỗi cửa hàng, trong khi việc mở mới sẽ ở mức vừa phải.

Cụ thể, BHX đã khai trương thêm 75 cửa hàng trong tháng 7 (mức trung bình trước đó là 100 cửa hàng/tháng). Công ty có 1.561 điểm bán tại cuối tháng 7, trong đó cửa hàng ở tỉnh chiếm đến 69%.

Tổng doanh thu của chuỗi BHX trong tháng 7 tăng trưởng 80% so với cùng kỳ năm trước và tăng 12% so với tháng 6. Doanh thu bình quân trên mỗi cửa hàng tăng lên khoảng 1,2 tỷ đồng, từ mức 1,1 tỷ đồng trong tháng 6.

BHX bắt đầu đưa ra thị trường mô hình cửa hàng “5 tỷ”. Mô hình này có diện tích khoảng 500m2, sức chứa 6.000-8.000 sản phẩm với mục tiêu số lượt giao dịch 1.000-1.400 lượt/ngày/cửa hàng và doanh số 5 tỷ đồng.

Tính tới cuối tháng 7, BHX đã có 12 cửa hàng mô hình “5 tỷ” từ việc nâng cấp các cửa hàng hiện hữu có doanh số cao; trong đó đã có cửa hàng vượt mức doanh thu 4,5 tỷ đồng ngay trong tháng 7. Trong thời gian tới, công ty có kế hoạch nhân rộng mô hình “5 tỷ” ở các tỉnh thành lớn.

Ngoài ra, một số cửa hàng “5 tỷ” cũng đang được sắp xếp đi cùng với mô hình nhà thuốc An Khang diện tích từ 20-30m2 nhằm tận dụng được lợi thế lượng khách mua sắm hàng ngày rất lớn ở BHX. Kết quả ban đầu của các nhà thuốc này ghi nhận số lượt giao dịch khả quan 100-150 hoá đơn/ngày/cửa hàng.

(Đổi tiêu đề bởi Brands Vietnam)

Tri Túc
Nguồn CafeF