Với sự giúp đỡ từ Apple, Luxshare sẽ giành vương miện của Foxconn?

Với sự giúp đỡ từ Apple, Luxshare sẽ giành vương miện của Foxconn?

Với quy mô sản xuất khổng lồ trong nhiều năm, Foxconn vẫn sẽ đóng một vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng điện tử tương lai.

Con đường trở thành nhà vô địch

Theo Nikkei Asian Review, trong suốt những năm Foxconn trở thành mảnh ghép lớn nhất trong chuỗi cung ứng toàn cầu của Apple, các Giám đốc điều hành của công ty Đài Loan vẫn luôn để mắt đến một nhà cung cấp Trung Quốc ít được biết đến: Luxshare-ICT.

Trước đây, Luxshare gần như chỉ là một dấu chấm trên đường chân trời. Nhưng các Giám đốc điều hành đầy kinh nghiệm của Foxconn đã thấy một công ty khởi đầu bởi Grace Wang, một cựu nhân viên của Foxconn có phong cách giống với người sáng lập Terry Gou có thể phát triển thành một đối thủ đáng gờm.

Một Giám đốc điều hành tại Foxconn cho biết: “Chúng tôi đã theo dõi Luxshare trong nhiều năm. Đặc điểm cá nhân của Grace Wang có một số điểm tương đồng với Terry Gou đó là bà ấy có ý chí rất cao, học hỏi nhanh. Nhóm của bà Grace Wang rất tham vọng và cạnh tranh”.

Công ty Trung Quốc Luxshare đã trở thành nhà lắp ráp iPhone
Ảnh: AP

Luxshare đôi khi được gọi là “Foxconn nhỏ”, được thành lập vào năm 2004 hiện đang săn lùng đối thủ Đài Loan với tốc độ tăng trưởng và kế hoạch mua lại có khả năng làm rung chuyển một trong những chuỗi cung ứng công nghiệp quan trọng nhất thế giới.

Doanh thu của Luxshare tăng gấp 5 lần lên 62,09 tỉ nhân dân tệ (8,89 tỉ USD) trong 5 năm, sau khi giành được nhiều thương vụ từ Apple và các tên tuổi Big Tech khác bao gồm Microsoft, Google, Amazon, HP và Dell. Giá trị vốn hoá thị trường của Luxshare tăng vọt lên khoảng 375,1 tỉ nhân dân tệ, không hề kém cạnh Foxconn, chính thức được gọi là Hon Hai Precision Industry.

Một Giám đốc điều hành chuỗi cung ứng iPhone khẳng định: “Ngay cả Chủ tịch Foxconn là ông Young Liu cũng chú ý đến biến động giá cổ phiếu của Luxshare. Hiện, vốn hoá thị trường của Luxshare đang vượt quá Foxconn”.

Công ty được giao dịch chính thức với tên Luxshare Precision Industry, đã ký một thoả thuận trị giá 3,3 tỉ nhân dân tệ vào tháng 7 để mua lại nhà máy sản xuất iPhone ở Trung Quốc từ Wistron. Wistron là công ty nhỏ nhất trong bộ 3 nhà lắp ráp iPhone Đài Loan cùng với Foxconn và Pegatron.

Trong khi cung cấp các linh kiện cho iPhone, lần đầu tiên Luxshare nhận một nhiệm vụ phức tạp hơn là lắp ráp thiết bị tiêu dùng mang tính biểu tượng, với thiết kế kỹ thuật cao. Đồng thời, Luxshare cũng chấm dứt sự thống trị hàng thập kỷ của các nhà lắp ráp Đài Loan trong sản xuất iPhone.

Ảnh: Quick FactSet

Apple đã mang lại sức mạnh cho Luxshare không chỉ là công việc kinh doanh của mình. Tháng 12/2017, CEO Apple, ông Tim Cook đã đến thăm cơ sở AirPods của Luxshare và ca ngợi người sáng lập công ty bà Grace Wang là người “hiện thực hóa giấc mơ Trung Quốc”.

Sự quan tâm của Apple đối với Luxshare cho thấy tầm quan trọng của Trung Quốc đối với tập đoàn công nghệ Mỹ vào thời điểm căng thẳng giữa Bắc Kinh và Washington có nguy cơ làm phân mảnh chuỗi cung ứng toàn cầu. Thị trường Trung Quốc mang lại gần 20% doanh thu cho Apple.

Trong khi yêu cầu nhiều nhà cung cấp không phải Trung Quốc giúp đỡ các kế hoạch đa dạng hóa bên ngoài Trung Quốc trước bối cảnh căng thẳng địa chính trị leo thang, Luxshare đã trở thành lựa chọn hàng đầu của nhà sản xuất iPhone để đảm bảo một chuỗi cung ứng địa phương trung thành và hoàn chỉnh bên trong nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới. Rõ ràng là Apple muốn Luxshare đóng một vai trò quan trọng hơn trong chuỗi cung ứng của họ ở Trung Quốc trong bối cảnh căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh.

Luxshare đã đáp lại lời kêu gọi của Apple về việc phân bổ sản xuất bên ngoài Trung Quốc, mặc dù các cơ sở sản xuất của Luxshare chủ yếu ở Trung Quốc. Vào năm 2019, Luxshare đã xây dựng nhà máy ở miền Bắc Việt Nam cho dòng sản phẩm AirPods của Apple, chỉ cách cơ sở của Foxconn 15 phút lái xe. Luxshare cũng thành lập liên doanh với Merry Electronics ở miền Trung Việt Nam để sản xuất linh kiện âm thanh.

Trụ sở Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Luxshare-ICT Việt Nam tại Khu Công nghiệp Quang Châu, Bắc Giang
Ảnh: AP

Luxshare là cách để Apple đạt được sức mạnh thương lượng với các nhà cung cấp khác. Tuy nhiên, Luxshare cũng trở thành trọng tâm trong tham vọng công nghệ của chính quyền Bắc Kinh.

Cuối năm 2019, chính phủ Trung Quốc đã thành lập một quỹ trị giá 147,2 tỉ nhân dân tệ để nâng cấp năng lực sản xuất của quốc gia. Mang hy vọng trở thành “Foxconn phiên bản Trung Quốc” của Bắc Kinh, Luxshare là một trong những công ty chủ chốt nhận được những khoản trợ cấp như vậy từ chính phủ.

Foxconn phải đề phòng

Mỹ đã nhắm vào các công ty công nghệ Trung Quốc bao gồm Huawei và TikTok, với lý do rủi ro bảo mật. Các chuyên gia cho biết, sự tăng trưởng nhanh chóng của Luxshare, mặc dù chủ yếu ở lĩnh vực điện tử tiêu dùng ít nhạy cảm hơn về mặt chiến lược, vẫn có thể khiến Washington cảnh báo.

Giống như Foxconn, được thành lập bởi ông Terry Gou vào năm 1974, Luxshare đã mở rộng bằng cách đầu tư vào các nhà sản xuất linh kiện khác nhau, đặc biệt là các nhà cung cấp của Apple, để mở rộng danh mục đầu tư và gắn kết sâu hơn với gã khổng lồ công nghệ Mỹ.

Ảnh: Luxshare

Những người biết Luxshare cho biết họ cũng đã theo dõi sự mở rộng quốc tế của Luxshare sang Đông Nam Á và Ấn Độ. Luxshare thực sự được ví giống như một con ruồi khó chịu và rất khó thoát khỏi. Nó theo Foxconn ở khắp mọi nơi. Nó muốn làm mọi thứ mà Foxconn đang làm và nó muốn làm những điều mà Foxconn đang làm không tốt.

Công ty Trung Quốc lần đầu tiên xuất hiện trong danh sách 200 nhà cung cấp hàng đầu của Apple vào năm 2013 với tư cách là nhà cung cấp đầu nối và nổi lên như một nhà lắp ráp AirPods vào năm 2017 trước khi đảm bảo các đơn đặt hàng lắp ráp Apple Watch vào năm 2019. Giờ đây, thông qua việc mua nhà máy của Wistron, Luxshare được lên kế hoạch sản xuất một số lượng nhỏ của iPhone từ năm 2021 và quy mô lớn hơn vào năm 2022.

Sau khi ký thoả thuận mua lại nhà máy lắp ráp iPhone của Wistron, Luxshare đang để mắt đến những cơ sở liên quan đến các thành phần khung kim loại của iPhone. Tuy nhiên, những người theo dõi ngành công nghiệp không kỳ vọng Luxshare sẽ sớm giành được vương miện của Foxconn. “Tôi không nói rằng Foxconn sẽ phải đối mặt với nguy cơ khủng khiếp từ Luxshare, bởi vì Foxconn cũng có sức mạnh riêng được xây dựng qua nhiều năm và không công ty nào trên thế giới có thể dễ dàng thay thế Foxconn”, một giám đốc điều hành chuỗi cung ứng có hiểu biết về cả Foxconn và Luxshare cho biết.

Rõ ràng, sự trỗi dậy của Luxshare và mối quan hệ thân thiết với Apple có nghĩa là Foxconn phải đề phòng.

Nhuận Bảo
Nguồn Nhịp cầu Đầu tư