Doanh nghiệp công nghệ vẫn “sống khỏe” giữa mùa dịch COVID-19

Doanh nghiệp công nghệ vẫn “sống khỏe” giữa mùa dịch COVID-19

Tổng doanh thu công nghệ thông tin, điện tử, viễn thông nửa đầu năm 2020 vẫn tăng trưởng 2,2%. Nhờ nhu cầu số hoá, các công ty công nghệ và dịch vụ công nghệ như FPT, CMG, ELC, ABC vẫn có tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận.

Nền kinh tế Việt Nam chịu tác động nặng nề từ dịch bệnh COVID-19, tăng trưởng GDP bán niên thấp nhất lịch sử thống kê chỉ đạt 1,81%. Cùng với đó, hàng chục nghìn doanh nghiệp đóng cửa, lợi nhuận ròng các doanh nghiệp trên thị trường chứng khoán giảm 20% trong nửa đầu năm theo báo cáo của chứng khoán VNDirect.

Tuy nhiên, môi trường kinh doanh mới vẫn có những ngành nghề có sự tăng trưởng tốt trong hoạt động. Nhóm công ty liên quan đến công nghệ – viễn thông, cung cấp thiết bị công nghệ phần mềm và tích hợp hệ thống cũng có kết quả khả quan nhờ xu thế chuyển đổi số mạnh trong doanh nghiệp, chính phủ...

Theo một báo cáo của VietnamReport, ngành công nghệ Việt Nam có giá trị xuất khẩu năm 2019 đạt 112 tỷ USD, tăng trưởng 9,8%. Trong nửa đầu năm nay, với tác động của COVID-19, ngành này vẫn được xem là ít bị ảnh hưởng nhất. Tổng doanh thu công nghệ thông tin, điện tử, viễn thông trong 6 tháng đầu năm ước tính gần 50 tỷ USD, tăng 2,2% so với cùng kỳ năm 2019.

Nhóm công ty công nghệ và dịch vụ công nghệ được đánh giá là một trong những ngành ít bị ảnh hưởng nhất bởi COVID-19.

Lợi nhuận FPT, CMG, Elcom vẫn tăng trưởng

Công ty Cổ phần FPT (HoSE: FPT) ghi nhận lợi nhuận sau thuế thuộc về cổ đông công ty mẹ nửa đầu năm đạt 1.626 tỷ đồng, tăng 14,7% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó doanh thu tăng 9% lên mức 13.611 tỷ đồng.

Công ty nhận định đại dịch COVID-19 thúc đẩy nhu cầu chuyển đổi số nhanh hơn. Trong 6 tháng, doanh thu mảng này đạt 1.773 tỷ đồng, tăng 65%, ghi nhận vai trò quan trọng của chuyển đổi số đối với các tổ chức, doanh nghiệp trong thời buổi dịch bệnh.

Tổng doanh thu công nghệ thông tin, điện tử, viễn thông trong 6 tháng đầu năm ước tính gần 50 tỷ USD, tăng 2,2% so với cùng kỳ năm 2019.

Ngoài hoạt động cung cấp dịch vụ công nghệ như trước đây, FPT đang dần phát triển các sản phẩm có thương hiệu (Made by FPT). Sản phẩm Made by FPT ghi nhận doanh thu nửa đầu năm 361 tỷ đồng, dự kiến tăng trưởng 45% cho giai đoạn 2020-2025. Thị trường nội địa vẫn là trọng điểm của mảng này nhờ nhu cầu phần mềm và chuyển đổi số rất lớn trong nước.

Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng của FPT đang chậm lại. Doanh thu và lợi nhuận trong quý II chỉ tăng trưởng dưới 10%, thấp hơn so với mức tăng trưởng 2 con số các năm gần đây. Báo cáo cập nhật của SSI Research dự phóng lợi nhuận trước thuế cả năm của FPT chỉ tăng khoảng 8% trong bối cảnh không chắc chắn về tác động của dịch COVID-19 lên chi tiêu công nghệ toàn cầu, trong khi mục tiêu của FPT là tăng trưởng 18% về lợi nhuận.

Tập đoàn công nghệ CMC (HoSE: CMG) cũng có quý kinh doanh khả quan với doanh thu quý I (1/4-30/6) tăng 5% lên 1.058 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế tăng gấp đôi cùng kỳ đạt 43 tỷ đồng. Phần lợi nhuận thuộc về công ty mẹ là hơn 28 tỷ đồng, gấp 3,3 lần cùng kỳ năm trước.

Tập đoàn này lý giải lợi nhuận tăng mạnh do khối giải pháp công nghệ tăng trưởng lợi nhuận 67%. Bên cạnh đó, khối kinh doanh quốc tế bắt đầu có lợi nhuận, tăng trưởng 126% so với cùng kỳ năm trước.

Tập đoàn này đang tập trung cho 4 hoạt động chính là giải pháp công nghệ, dịch vụ viễn thông, kinh doanh quốc tế và viện nghiên cứu ứng dụng công nghệ. Từ 2019, CMC đã cho ra mắt hệ sinh thái hạ tầng mở C.OPE2N tích hợp tất cả các công nghệ chuyển đổi số mới nhất như Big Data, AI, IoT, Multi-Cloud, BlockChain…

CMC xây dựng nền tảng C.OPE2N để tích hợp các công nghệ chuyển đổi số mới nhất

Công ty Đầu tư Phát triển Công nghệ Điện tử Viễn thông (Elcom, HoSE: ELC) có doanh thu 6 tháng đầu năm tăng 86% lên 348 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ gấp 5,8 lần cùng kỳ đạt hơn 14 tỷ đồng.

Nguyên nhân là do công ty đã ký kết và triển khai nhiều hợp đồng giá trị lớn, dẫn đến doanh thu bán hàng và dịch vụ tăng. Ban điều hành cũng thúc đẩy tốc độ triển khai các dự án, hợp đồng bán hàng để nhanh chóng nghiệm thu, quyết toán với khách hàng đúng tiến độ, phát triển sản phẩm thị trường theo đúng mục tiêu của công ty.

Elcom hiện hoạt động trong 3 lĩnh vực chính là công nghệ (ứng dụng trong viễn thông, giao thông thông minh, an ninh quốc phòng), dịch vụ nội dung số và giải pháp cho nông nghiệp công nghệ cao. Một số sản phẩm nổi bật như thu và giải mã tín hiệu vệ tinh Inmasat C, hệ thống quản lý giao thông trên biển VTS Evision, hệ thống thu phí điện tử không dừng (ETC), thử nghiệm thành công Máy bay không người lái (UAV) và Xuồng không người lái (USV), ra mắt thiết bị giải trí truyền hình eBop...

Công ty cổ phần Truyền thông VMG (UPCoM: ABC) công bố doanh thu bán niên gấp gần 3 lần cùng kỳ đạt 1.956 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế tăng 65% lên hơn 25 tỷ đồng. Công ty giải trình do các dịch vụ mới bắt đầu có sự phát triển tốt và mang lại doanh thu bước đầu; nổi bật nhất là tăng trưởng của dịch vụ tin nhắn thương hiệu, bên cạnh các dịch vụ truyền thống vẫn ổn định.

Truyền thông VMG hiện chủ yếu cung cấp các dịch vụ công nghệ trong 4 mảng kinh doanh chính là dịch vụ phân tích dữ liệu, dịch vụ thương mại, dịch vụ nội dung số, mobile marketing. Các hoạt động cụ thể như dịch vụ xác minh danh tính (KYC) cho ngân hàng, dữ liệu khách hàng tiềm năng (Leadgen), dịch vụ giá trị gia tăng (VAS), dịch vụ cung cấp ảnh và clip (Vishare), dịch vụ SMS Brandname...

Lan Điền
Nguồn CafeF