Viettel Post “vượt bão” ấn tượng

Viettel Post “vượt bão” ấn tượng

Bất chấp dịch bệnh COVID-19, Viettel Post vẫn ghi nhận kết quả kinh doanh ấn tượng. Liệu những tiềm năng tăng trưởng đã được phản ánh vào giá cổ phiếu VTP?

Trong bối cảnh COVID-19 bùng phát trên phạm vi toàn cầu gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp. Tuy nhiên, Tổng Công ty Cổ phần Bưu chính Viettel (Viettel Post, UPCoM: VTP) vẫn ghi nhận sự tăng trưởng mạnh về doanh thu và lợi nhuận trong nửa đầu năm 2020.

Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm 2020, doanh thu thuần của Công ty đạt 6.797 tỉ đồng, tăng 125% so với cùng kỳ năm 2019. Lợi nhuận sau thuế của Công ty ở mức 200 tỉ đồng, tăng 21% so với 6 tháng đầu năm 2019. Doanh thu tăng mạnh do công ty mới kinh doanh dịch vụ Viễn thông, mặc dù biên lợi nhuận mảng này không cao.

Dịch vụ cốt lõi là chuyển phát vẫn là động lực chính, chiếm 88% tổng lợi nhuận
Ảnh: ViettelPost

Dịch vụ cốt lõi là chuyển phát vẫn là động lực chính, chiếm 88% tổng lợi nhuận. Bên cạnh đó, Viettel Post còn hưởng lợi nhờ tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử được đẩy nhanh trong bối cảnh giãn cách xã hội.

Thị trường thương mại điện tử của Việt Nam được ước tính tăng trưởng 20-25%/năm trong 2021-2025, riêng năm 2020 tăng trưởng có thể chậm hơn do ảnh hưởng dịch bệnh, ở mức 15%. Ngoài ra, Viettel Post cũng đang triển khai các dịch vụ logistics mới như fulfillment center (trung tâm kho vận)...

Theo đánh giá của Trung tâm Phân tích và Tư vấn đầu tư thuộc Công ty Chứng khoán SSI (SSI Research), Viettel Post có lợi thế về mạng lưới và tập khách hàng so với các đối thủ.

Công ty có thể tận dụng hệ sinh thái của Viettel với việc nhận chuyển giao gần 300.000 điểm bán và hơn 800 cửa hàng viễn thông, cùng với nền tảng công nghệ tốt ở phần mềm đặt hàng cũng như hệ thống chia chọn hiện đại. Nhiều yếu tố như mạng lưới điểm bán hàng mới của Viettel Telecom sẽ là nguồn lực để triển khai và giới thiệu các sản phẩm của Viettel Post cũng như thời gian kéo dài của dịch COVID-19 ở Việt Nam.

Trong năm 2020, SSI Research ước tính doanh thu của Viettel Post ở mức 17.500 tỉ đồng, tăng 125% so với năm 2019. Lợi nhuận sau thuế được ước tính ở mức 467 tỉ đồng, tăng 23,5% so với năm trước.

Tiềm năng từ cổ phiếu tăng trưởng

Kể từ khi dịch vụ chuyển phát nhanh ra đời, Viettel Post đã phát triển thêm nhiều dịch vụ liên quan như: giao hàng thu tiền, chuyển phát hoả tốc, hẹn giờ, vận tải, quản lý kho hàng… phù hợp với nhu cầu của xã hội, đặc biệt là dịch vụ “giao hàng thu tiền”.

Bước vào cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, Chính phủ Việt Nam đang khuyến khích khai thác những lợi ích tiềm năng của Vạn vật kết nối (IoT), sử dụng Trí tuệ nhân tạo (AI).

Theo chia sẻ của ông Trần Trung Hưng, Tổng Giám đốc của Viettel Post, để công nghệ hoá hoạt động Bưu chính chuyển phát, tháng 7/2019 Viettel Post chính thức đưa vào vận hành hệ thống băng chuyền chia chọn bưu phẩm tự động. Hệ thống này có công suất tối đa lên tới 36.000 bưu phẩm/giờ, lớn nhất Việt Nam hiện nay, phù hợp với mục tiêu phát triển của Viettel Post trong 5 năm tới.

“Với hệ thống này, Viettel Post đã hoàn thành mục tiêu rút ngắn thời gian toàn trình của bưu phẩm từ 4-6h, giảm tỉ lệ sai sót, hư hỏng trong chia chọn bưu gửi, giảm chi phí nhân công”, ông Hưng cho biết.

Trên phương diện đầu tư, SSI Research cho rằng trong bối cảnh COVID-19 ảnh hưởng mạnh đến bức tranh vĩ mô và lợi nhuận doanh nghiệp niêm yết, các cổ phiếu có triển vọng tăng trưởng lợi nhuận cao hơn thị trường chung và các cổ phiếu hưởng lợi từ điểm sáng vĩ mô sẽ là nhóm được thị trường yêu thích. Theo đó, VTP là một trong những cổ phiếu được SSI Research đánh giá cao.

Ngoài ra, Viettel có kế hoạch giảm tỉ lệ sở hữu Viettel Post từ 68% xuống trên 50% trong năm 2020, kỳ vọng sẽ tăng lượng cổ phiếu tự do, hỗ trợ thanh khoản và giao dịch của cổ phiếu.

Diễn biến giá cổ phiếu VTP từ đầu năm 2020 đến nay
Ảnh: FireAnt

SSI Research dự phóng mức P/E của cổ phiếu VTP ở mức 18x với mức giá mục tiêu quanh mức 157.000 đồng/cổ phiếu. Hôm qua ngày 13/8, VTP đang được giao dịch ở mức giá 128.000 đồng/cổ phiếu. Từ đầu năm 2020 đến nay, giá cổ phiếu VTP đã tăng 10,34%. Trong năm 2020, mức giá thấp nhất của cổ phiếu VTP là ở mức 85.500 đồng/cổ phiếu, được xác lập hồi tháng 3/2020.

Tuy nhiên, SSI Research cũng đưa ra 2 rủi ro giảm giá đối với cổ phiếu đến từ việc dịch bệnh COVID-19 kéo dài hơn dự kiến và bất kỳ sự gián đoạn nào trong hoạt động của Viettel Telecom cũng có thể dẫn đến sự sụt giảm tác động đến lợi nhuận sau thuế của Viettel Post.

Kim Dung
Nguồn Nhịp cầu Đầu tư