CEO Tim Cook – người viết tiếp câu chuyện của Apple

CEO Tim Cook – người viết tiếp câu chuyện của Apple

Rất ít người ở Phố Wall nghĩ rằng Tim Cook có thể sánh ngang với Steve Jobs.

Theo The Economic Times, CEO Apple, ông Tim Cook ở tuổi 59 vừa trở thành lãnh đạo công nghệ mới nhất tham gia câu lạc bộ tỉ phú. Kể từ khi CEO Tim Cook tiếp quản Apple vào tháng 8/2011, cổ phiếu của Apple đã tăng khoảng 480%, đẩy Apple trở thành công ty có giá trị hơn bao giờ hết. Thành tựu trên đã nói lên tất cả, về cách mà một kỹ sư công nghiệp đã biến những sáng tạo của Steve Jobs thành “Apple của Tim Cook”, thành một trong những doanh nghiệp có lãi lớn nhất lịch sử.

Tuần trước, Apple đã chứng kiến ​​“vận may” của mình tăng vọt khi giá cổ phiếu tăng khoảng 5%. Điều này khiến công ty mà đồng sáng lập Steve Jobs cách đây 44 năm có thể sớm đạt mức giá trị thị trường 2.000 tỉ USD. Khi người sáng lập Steve Jobs qua đời, Apple được định giá khoảng 350 tỉ USD.

Ông Hussein Kanji, một đối tác của công ty đầu tư mạo hiểm Hoxton Ventures, người bày tỏ sự thận trọng về triển vọng dài hạn của Apple sau khi ông Steve Jobs rời công ty cho biết: “Trong số tất cả những cổ phiếu này, Apple đã trở thành cỗ máy tạo ra tiền mặt vĩ đại nhất trong lịch sử”.

Cổ phiếu của “Táo khuyết” tăng gấp 6 lần khẳng định cách vị kỹ sư công nghiệp Tim Cook biến những sáng tạo của Steve Jobs thành “Apple của Tim Cook”
Ảnh: The Wall Street Journal

Nhìn chung, Apple dưới thời Steve Jobs định hình bởi những sáng tạo sản phẩm mới mang tính cách mạng, thay đổi hoàn toàn ngành công nghiệp. Trong khi đó, ông Tim Cook đã biến Apple thành nơi phản ánh nhiều hơn bản thân ông, vị lãnh đạo thận trọng, hợp tác và khôn khéo.

Một doanh nghiệp thành công sau khi được chuyển giao quyền lực cho người tiền nhiệm là khá hiếm. Microsoft đã một phen lao đao khi ông Bill Gates trao ngôi vương lại cho người tiền nhiệm sát ông. Theo ông Mike Slade, một nhà tư vấn lâu năm cho CEO Steve Jobs và là cựu thành viên hội đồng quản lý của Apple cho biết: “Nhưng giờ đây, ông Tim Cook đã chứng minh rằng mình đã làm rất tốt công việc tại Apple”.

Trong khi các tỉ phú công nghệ khác thường là nhà sáng lập và kiêm luôn vị trí CEO sau đó, con đường đến với câu lạc bộ 10 con số của ông Tim Cook khá khác biệt. Phần lớn tài sản ước tính của vị lãnh đạo Apple đến từ các giải thưởng cổ phần mà ông ấy nhận được kể từ khi gia nhập Apple vào năm 1998.

CEO Apple hiện sở hữu trực tiếp 847.969 cổ phiếu, tương đương khoảng 0,02% cổ phần Apple, trị giá khoảng 375 triệu USD. Theo tính toán của Bloomberg Billionaires Index, giá trị tài sản ròng của ông Tim Cook đã vượt quá 1 tỉ USD. Cổ phiếu Apple tăng 1,4% lên 450,79 USD vào chiều thứ hai 10/8.

Ông Tim Cook đã tham gia một trong những câu lạc bộ ưu tú nhất dành cho các CEO. Giá trị thị trường của Apple và sự giàu có của ông Tim Cook phản ánh sự gia tăng của cổ phiếu FAANG, một cụm từ thậm chí không tồn tại trong thời đại Steve Jobs.

Trong tài chính, cổ phiếu FAANG là cổ phiếu của 5 công ty công nghệ nổi tiếng của Mỹ: Facebook, Amazon, Apple, Netflix và Alphabet (trước đây gọi là Google)
Ảnh: Forbes

Cổ phần của CEO Tim Cook vẫn còn nhỏ so với các vị trí khổng lồ mà những người sáng lập như Bezos, Zuckerberg và Elon Musk của Tesla Inc. kiểm soát tại các công ty tương ứng của họ. Cổ phiếu của Apple được phân phối rộng rãi giữa các nhà đầu tư và giám đốc điều hành khác nhau. Do đó, công ty giá trị nhất thế giới này đã đào tạo ra rất ít tỉ phú trong số nhân viên của mình.

Trong thập kỷ qua, dù không tiết lộ một sản phẩm mới đột phá như iPhone, Apple vẫn phát triển mạnh mẽ. Chính CEO Tim Cook đã giám sát và tạo một hệ sinh thái xung quanh iPhone với sự phát triển của các thiết bị như iPhone X và Apple Watch, các dịch vụ mới như Apple Music và nghiên cứu về các biên giới mới như ô tô tự lái và kính thực tế tăng cường.

Ngay cả đại dịch, dù ảnh hưởng đến nhiều bộ phận khác của nền kinh tế, nhưng COVID-19 lại là một lợi ích cho Apple và các công ty công nghệ lớn khác khi mọi người ngày càng phụ thuộc nhiều hơn vào các sản phẩm và dịch vụ của họ. Thành công gần đây của Apple trái ngược với sự biến động kinh tế do virus Corona gây ra: một chuỗi phá sản ngày càng tăng, hàng chục triệu người thất nghiệp và thâm hụt công lớn.

Khi Apple báo cáo kết quả gần đây, ông Tim Cook thừa nhận những khó khăn mà các gia đình và doanh nghiệp phải đối mặt. Vị lãnh đạo “Táo khuyết” chia sẻ: “Chúng tôi không có cách tiếp cận tổng bằng 0 để đạt được sự thịnh vượng. Đặc biệt là trong những thời điểm như thế này, chúng tôi tập trung vào việc phát triển để đảm bảo rằng thành công của chúng tôi không chỉ là thành công của riêng Apple”.

Mai Nam
Nguồn Nhịp cầu Đầu tư