Netflix xem xét mua lại TikTok nếu Microsoft không thể chốt thoả thuận

Netflix xem xét mua lại TikTok nếu Microsoft không thể chốt thoả thuận

ByteDance có vẻ như không muốn bán “con cưng” TikTok của mình bởi tiềm năng tăng trưởng quảng cáo.

Theo CNBC, TikTok không chỉ là miếng bánh ngon với “ông lớn” Microsoft mà nó còn hấp dẫn đối với Netflix. Netflix đang tập trung mạnh vào video được sản xuất để xây dựng hoạt động kinh doanh của mình trên toàn cầu. Trong khi đó, TikTok chủ yếu là video thô do người dùng tạo và là doanh nghiệp hoàn toàn khác với Netflix dựa vào quảng cáo. Và Netflix không có kinh nghiệm bán quảng cáo.

Netflix không sở hữu bộ lưu trữ điện toán đám mây để lưu trữ dữ liệu TikTok một cách an toàn. Điều này làm mất lợi thế của Netflix trước đối thủ Microsoft trong thương vụ TikTok.

Trong bối cảnh đó, Microsoft đang chuẩn bị một thoả thuận phức tạp để mua TikTok hoạt động tại Mỹ và được sự ủng hộ của chính phủ Mỹ. Vì vậy, nếu Netflix vay hàng tỉ USD cho thương vụ này thì việc mua TikTok bằng tiền mặt đồng nghĩa với việc nợ thêm hàng tỉ USD.

TikTok phải bán và Netflix có thể mua được

Chính quyền Trump vừa ký lệnh cấm giao dịch và yêu cầu TikTok đóng cửa sau 45 ngày. Có thể ByteDance sẽ chấp nhận lệnh cấm và thử vận ​​may với chính quyền Biden. Tuy nhiên, đó là một rủi ro lớn, vì ông Joe Biden cũng đã yêu cầu các nhân viên trong chiến dịch tranh cử của mình xoá TikTok khỏi điện thoại của họ.

Cùng với WeChat, TikTok phải chịu chung số phận bị cấm giao dịch bởi Tổng thống Trump
Ảnh: Reuters

ByteDance đã tuyên bố công khai về việc họ sẵn sàng bán hoạt động kinh doanh của TikTok tại Mỹ, Canada, Úc và New Zealand.

Tuy nhiên, ByteDance có vẻ như không muốn bán “con cưng” TikTok của mình. Bởi lẽ, tiềm năng tăng trưởng quảng cáo của TikTok là vô cùng lớn. Các dự báo nội bộ cho thấy ByteDance dự kiến tăng trưởng quảng cáo của TikTok đạt ​​1 tỉ USD trong năm nay và 6 tỉ USD vào năm sau.

ByteDance đang bị buộc phải bán một tài sản có tiềm năng tăng trưởng to lớn trị giá hơn 100 tỉ USD trước các đối thủ gần nhất là YouTube và Instagram. TikTok được cho là có một mô hình quảng cáo tốt hơn cho những người trẻ tuổi so với 2 công ty đối thủ. Bởi vì, nó thúc đẩy các thương hiệu phát triển quảng cáo TikTok sáng tạo theo cách của riêng họ. Quảng cáo thương mại trở nên hiện đại hơn và ít xâm phạm hơn. Điều này làm cho mọi người khó bỏ qua chúng thường xuyên.

Nói cách khác, TikTok là một tài sản “trang sức” mà người mua có thể sở hữu với một mức giá hời. Tuy nhiên, rủi ro chính có khả năng phá hoại toàn bộ công ty là phân loại mối quan hệ đan xen của TikTok với ByteDance nếu chỉ có 4 quốc gia được bán thay vì toàn bộ công ty.

Microsoft có thể trả tới 30 tỉ USD cho việc sở hữu TikTok ở các doanh nghiệp Mỹ, Canada, Australia và New Zealand
Ảnh: AP

Theo Phó Chủ tịch Robert Kindler của Morgan Stanley, nếu bạn mua một tài sản với giá rẻ, không quan trọng là thoả thuận có hợp lực hay không. Ai mua TikTok có thể là mua một vé số trúng thưởng.

Tuy nhiên, việc mua TikTok cũng trở thành vấn đề chấp nhận rủi ro. Với định giá thị trường là 1.600 tỉ USD, Microsoft đang sở hữu một bước đệm sẵn có. Netflix thì không lớn bằng. Nhưng với 221 tỉ USD, Netflix có thể mua TikTok với giá 30 tỉ USD trong khi có cơ hội xây dựng Netflix và TikTok thành những người khổng lồ bổ sung. Netflix luôn có thể mời các nhà đầu tư bên ngoài mua cổ phần thiểu số để giảm bớt áp lực trong khi vẫn giữ quyền kiểm soát công ty.

TikTok trở thành “mối đe dọa thay thế”

Đồng Giám đốc Điều hành của Netflix – ông Reed Hastings từng nói rằng đối thủ cạnh tranh lớn nhất của công ty ông là giấc ngủ. Theo ông Reed Hastings, nhu cầu ngủ của chúng ta thực sự là rào cản chính của Netflix.

Nhưng gần đây, ông Reed Hastings tập trung vào 2 mối đe doạ: trò chơi điện tử và video dạng ngắn tự tạo. Thậm chí, Giám đốc Điều hành của Netflix còn đặc biệt gọi TikTok là đối thủ cạnh tranh mới trong thông báo thu nhập hàng quý mới nhất của Công ty.

Ông Reed Hastings không che giấu nỗi sợ hãi của mình về những gì có thể khiến Netflix bị trật bánh, ông gọi đó là “mối đe doạ thay thế”.

Theo ông Reed Hastings, “Nhiều người thích chơi trò chơi điện tử hoặc phát trực tiếp trên YouTube thay vì xem phim và chương trình truyền hình. Mục tiêu của chúng tôi là trở thành người giỏi nhất trên thế giới về phim và truyện. Do đó, điều nguy hiểm đối với chúng tôi là khi những thứ khác trở nên phù hợp hơn với người dùng. Vì vậy, chúng tôi phải đề phòng những mối đe doạ thay thế đó”.

Mua TikTok sẽ bảo vệ một trong những mối đe doạ thay thế đó theo một cách chính đáng.

Ảnh: Internet

Mua một công ty hoạt động dựa trên quảng cáo với tiềm năng phát triển lớn sẽ mang lại cho Netflix một cơ hội để thâm nhập vào thị trường mà không làm xáo trộn sản phẩm đăng ký thành công của mình.

Tất nhiên, TikTok là miễn phí. Netflix thì phải trả tiền với yêu cầu thực hiện đăng ký. Do đó, chúng là sự bổ sung cho nhau. Điều này giống như việc Facebook đã từng làm trước đây. Facebook mua Instagram và WhatsApp để đón đầu xu hướng mạng xã hội. Và thương vụ của Facebook được chứng minh là thành công. Facebook là một công ty lớn trị giá 790 tỉ USD. Netflix có thể sử dụng tư duy tương tự với TikTok.

Hạn chế lớn nhất khiến thương vụ Netflix với TikTok khó có thể thành hiện thực là bởi “TikTok muốn giữ phần lớn hoạt động kinh doanh toàn cầu của mình”. Điều này động chạm đến khát vọng quốc tế của Netflix. Mua một tài sản chỉ có tiềm năng tăng trưởng ở 4 quốc gia sẽ không ảnh hưởng đến sứ mệnh tổng thể của Netflix là tiếp quản lĩnh vực giải trí toàn cầu.

Tuy nhiên, nếu Netflix đặt chân vào việc mua lại TikTok ở 4 quốc gia, có thể họ sẽ tìm ra cách để mua phần còn lại của TikTok, cụ thể là ở Ấn Độ – nơi Netflix đang thúc đẩy sự tăng trưởng mạnh mẽ trong những tháng hoặc năm tới.

Minh Duy
Nguồn Nhịp cầu Đầu tư