Sabeco vẫn nỗ lực tung tiền để tăng doanh thu vào cuối năm

Sabeco vẫn nỗ lực tung tiền để tăng doanh thu vào cuối năm

Tình hình kinh doanh của Sabeco trong 2 quý đầu năm giảm sút mạnh, tuy nhiên Sabeco vẫn trông chờ vào sự thay đổi tình hình vào cuối năm nay.

Doanh thu đã dần khởi sắc

Theo thông tin từ Tổng Công ty Cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco), tình hình kinh doanh của Sabeco đã có nhiều cải thiện so với quý I vừa qua.

Theo đó, kết quả kinh doanh quý II với doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế của Sabeco đều giảm 21% so với cùng kỳ năm 2019, lần lượt đạt 7.140 tỉ đồng và 1.220 tỉ đồng. Trong khi, doanh thu quý I đạt 4.908,8 tỉ đồng, lợi nhuận đạt 717 tỉ đồng, lần lượt giảm 47,4% và 44,4%.

Theo lãnh đạo Công ty, chia sẻ tình hình đã được cải thiện nhiều do tăng trưởng 70% so với quý I và Công ty cho rằng đang lấy lại đà tăng trưởng khi thị trường hồi phục sau đại dịch.

Ảnh: Internet

Biên lợi nhuận gộp được cải thiện đáng kể, từ 26,5% lên xấp xỉ 31%. Luỹ kế doanh thu nửa đầu năm giảm 35%, đạt 12.040 tỉ đồng. Bình quân mỗi tháng Công ty thu trên 2.000 tỉ đồng, trong đó bia đóng góp khoảng 89%, phần còn lại đến từ bao bì vật tư, nước giải khát, rượu cồn.

Lợi nhuận sau thuế cũng tăng trưởng âm 2 chữ số, chỉ đạt 1.930 tỉ đồng. Ban lãnh đạo Sabeco hồi đầu năm đã dự liệu những khó khăn nên đặt kế hoạch doanh thu thuần 23.800 tỉ đồng và lợi nhuận 3.252 tỉ đồng, giảm khoảng 37% so với năm trước. Doanh nghiệp dẫn đầu thị phần bia tại Việt Nam lo ngại tác động của đại dịch đến hoạt động kinh doanh khi các quán bia rượu, karaoke và câu lạc bộ đêm phải đóng cửa thời gian dài.

Sự cạnh tranh thị phần cũng gay gắt hơn dù xu hướng tiêu thụ các dòng bia cao cấp có thể tăng nhờ thu nhập người dân được cải thiện. Nghị định 100 liên quan đến cấm lái xe khi uống rượu bia và Nghị định 24 với những quy định khắt khe hơn với hoạt động tiếp thị, quảng cáo bia cũng là thách thức không nhỏ.

Trước đó, trong cuộc họp Đại hội cổ đông đầu năm, lãnh đạo Sabeco từng xác nhận thông tin mất thị phần vào tay đối thủ do bị tung tin giả mạo. Cụ thể, dù không nhắc đích danh đối thủ là hãng nào, song ông Bennett Neo, Tổng Giám đốc Sabeco thừa nhận, Sabeco đã mất thị phần tại một số địa phương bởi ảnh hưởng từ việc tung tin giả ác ý của đối thủ.

Tại buổi ra mắt bia Lạc Việt, doanh nhân 51 tuổi này thẳng thắn cho rằng, các tin đồn ác ý nhắm vào Sabeco, ảnh hưởng đến việc bán hàng khu vực miền Trung. Thực tế thể hiện qua kết quả kinh doanh 3 tháng đầu năm thấp nhất tính theo quý trong vòng 7 năm, và kết quả kinh doanh 6 tháng thấp nhất trong 5 năm qua.

Sabeco vẫn tung mạnh gói quảng cáo

Vẫn như mọi năm, dù khó khăn về doanh thu và lợi nhuận nhưng Sabeco vẫn không giảm chi phí cho hoạt động quảng cáo. Trong 2 quý đầu năm, tổng chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp của Sabeco là 1.708 tỉ đồng, tăng nhẹ 1% so với cùng kỳ năm 2019. Riêng trong quý II, ngân sách chi cho bán hàng tăng tới 23% còn chi phí quản lý doanh nghiệp cũng tăng mạnh 15% so với cùng kỳ năm trước.

Trong các khoản mục chi phí cụ thể, Sabeco đã chi ra 766 tỉ đồng sau 6 tháng cho hoạt động quảng cáo, tiếp thị, hỗ trợ, cao hơn 27% so với nửa đầu năm 2019. Trung bình mỗi ngày, đại gia ngành bia dành ngân sách hơn 4 tỉ đồng để quảng cáo, tiếp thị dù doanh thu sụt giảm mạnh. Thay vào đó, một số chi phí trong sản xuất lại được siết chặt như chi phí nhân công, bao bì luôn thấp hơn đáng kể so với năm trước.

Tính riêng trong tháng 6, Sabeco ra mắt một thương hiệu bia mới. Công ty cũng khai trương giai đoạn đầu trong dự án đầu tư mở rộng công suất nhà máy Bia Sài Gòn – Quảng Ngãi để tranh thủ sự suy yếu của đối thủ.

Năm nay, Sabeco đặt mục tiêu 23.800 tỉ đồng doanh thu và 3.250 tỉ đồng lợi nhuận sau thuế với viễn cảnh thị trường tiêu thụ bia gặp nhiều khó khăn. So với kế hoạch này, Công ty hoàn thành 51% chỉ tiêu doanh thu và 59% lợi nhuận sau nửa năm. Trong một trả lời hồi đầu năm, ông Bennett Neo từng tuyên bố Sabeco sẽ cố gắng để hoàn thành mục tiêu đề ra.

Tuy nhiên, kế hoạch 6 tháng cuối năm của Sabeco chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng bởi việc dịch COVID-19 đang bùng phát trở lại và diễn biến phức tạp tại Việt Nam. Nhiều địa phương, trong đó có 2 thành phố lớn là TP.HCM và Hà Nội đã quyết định tạm dừng hoạt động các quán bar, vũ trường, hạn chế các sự kiện tập trung đông người. Đà Nẵng đã cách ly xã hội. Có thể, doanh thu và lợi nhuận của Sabeco sẽ tiếp tục sụt giảm như thời điểm quý I.

Minh Anh
Nguồn Nhịp cầu Đầu tư