Social Media Marketing – 3 quy tắc cho sự thành công

Câu hỏi được đặt ra: liệu Social media liệu có phải là phương thức Marketing hoàn hảo?

Sẽ là một phương thức Marketing hết sức hoàn hảo nếu như bạn đi theo những điều sau:

1. Tốt

2. Đẹp

3. Có độ tương tác cao

Nếu bạn là một người tốt, mọi người sẽ cảm thấy thoải mái liên hệ với bạn. Và nếu họ tìm đến trang mạng xã hội của bạn mà thấy nội dung hay, giúp họ có được nhiều thông tin bổ ích…, đây chính là cách giúp bạn tạo ra được những người khách hang tiềm năng.

Tất nhiên, mạng xã hội không phải là vị thuốc có thể chữa bách bệnh. Nếu bạn không đặt công việc của mình lên ưu tiên trên hêt, mà cả ngày chỉ nói tới sở thích về đồ ăn nhanh thì phương thức marketing thông qua social media sẽ vô tác dụng.

Nhưng nếu thực hiện đúng, social media thực sự có hiệu quả trong việc làm giảm các rào cản giữa doanh nghiệp và khách hàng tiềm năng. Dưới đây là một vài ý tưởng về social media có thể đưa doanh nghiệp của bạn đến thành công:

The IRL (In Real Life)

Môi trường online đã trở nên quá phổ biến và rộng rãi, tuy nhiên việc gặp mặt trực tiếp đã giảm đi rất nhiều – điều mà sẽ gây được ảnh hưởng tới khách hàng. Việc gặp mặt trực tiếp cũng khiến cho khách hàng cảm thấy dễ chịu hơn; các nhà quản lý thường xuyên bị “ngập lụt” với những đề xuất, và chính sự tương tác cá nhân trực tiếp này sẽ giúp đề xuất của bạn luôn được ưu tiên hàng đầu.

Các nhà thiết kế sỹ Alex Hart, Noah Bradley và Aaron Miller đã chia sẻ cho tôi tất cả các câu chuyện về việc giới thiệu trực tiếp tác phẩm tại các sự kiện hay hội nghị, và làm thế nào để thuyết phục rằng các tác phẩm này sẽ phù hợp với khách hàng tiềm năng. Khi họ sử dụng email và facebook, họ nói rằng, sự tương tác cá nhân giúp cho khách hàng chú ý đến công việc thực sự của họ.

The Kick-Starter

Kickstarter là một công ty huy động vốn đại chúng, cho phép các nhà phát triển, kinh doanh, sáng tạo có khả năng đem dự án của mình ra huy động vốn từ những người tiêu dùng thông thường trên mạng internet.

Gần đây tôi đã sử dụng các trang web kêu gọi sức mạnh đám đông (crowdfunding) Kickstarter để tài trợ xuất bản cho một cuốn sách trẻ em. Tác giả và tôi đã giới thiệu dự án của mình trên Twitter, Facebook và Google+ ,có thể hai lần một ngày. Chúng tôi đã liên hệ với một vài người bạn có lượng người lớn thường xuyên theo dõi trang cá nhân của họ để đăng bài.

Trong vòng hai ngày, chúng tôi nhận được điện thoại từ người đàn ông bây giờ là chủ đại lý của chúng tôi. Anh thực sự thích dự án và sẵn sàng chi ra 300% so với mục tiêu xin tài trợ của chúng tôi. Nhờ vào các trang web xã hội, chúng tôi có một dự án khẳng định tên tuổi của chúng tôi và được các nhà xuất bản sử dụng.

Chú trọng vào các mối quan hệ

Bất kỳ ai cũng có thể là khách hàng,xem lại điều 1 và 2 một lần nữa. Tim Piotrowski đã làm một buổi biểu diễn tạm tại McGraw Hill, Chicago và rất hợp với các đồng nghiệp của mình. Một năm sau, họ đã kết nối lại trên facebook. Anh ấy đã đăng lên trang cá nhân bức ảnh của chính mình, nó không phải là một trang page mà mọi người phải nhấn “LIKE”. Anh ấy đã không biết rằng mình có một người bạn gái làm giám đốc hình ảnh cho một tờ tạp chí với một ngân sách lý tưởng, nhưng vì anh ta đã “kết bạn”, nên cô gái đó đã nhìn thấy thông tin về công việc và đã gửi cho anh ấy những bản hợp đồng thường xuyên.

Điều thứ tư

Điều cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng: Xác định rõ bạn là ai, khẳng định được sự chuyên nghiệp thông qua nội dung trên các phương tiện truyền thông. Đây là nơi để bản khẳng định bản sắc của mình và vượt qua những rào cản.

Khách hàng tiềm năng sẽ nhìn thấy bạn, và Marketing hiệu quả có nghĩa là làm cho rõ ràng hơn những gì họ đang nhìn thấy. Ví dụ, trên các trang web social media, những bài viết thuộc về cá nhân, tôi sẽ hạn chế người xem và không để cho khách hàng nhìn thấy.

Nếu bạn làm theo các quy tắc trên, sẽ có rất nhiều cách trong mạng xã hội có thể là công cụ hiệu quả cho việc Marketing. Chỉ cần nhớ những gì Michael Pollan nói:

“Đăng nội dung tốt. Không cần quá nhiều. Chủ yếu là phải sáng tạo”.

Nguồn Mix Digital