Founder Sense Dalat: “Định hướng nâng cao nhận biết hình ảnh thương hiệu nội địa”

Founder Sense Dalat: “Định hướng nâng cao nhận biết hình ảnh thương hiệu nội địa”

Là thành quả của đội ngũ sáng lập nhiệt huyết, agency về marketing và thương hiệu Sense Dalat mang đến nhiều giải pháp giúp các startup, doanh nghiệp, nhất là trong lĩnh vực F&B tại Đà Lạt tối ưu hiệu suất, nâng cao nhận biết hình ảnh thương hiệu.

Brands Vietnam đã có buổi phỏng vấn anh Phạm Khánh Vũ – Founder Sense Dalat về hành trình xây dựng agency trẻ chỉ mới 3 năm tuổi này.

* Chào anh Vũ, rất vui vì có cơ hội trò chuyện cùng anh về Sense Dalat. Anh có thể chia sẻ về ý tưởng thành lập Sense Dalat không?

Sau thời gian 7 năm làm việc tại TP.HCM, tôi quyết định về Đà Lạt thành lập agency chuyên về xây dựng thương hiệu với tên gọi Sense Dalat. Điều này bắt nguồn từ những quan sát và trăn trở của cá nhân mình. Trải nghiệm cuộc sống cả ở TP.HCM và Đà Lạt trong thời gian dài, tôi nhận thấy dù Đà Lạt ngày một phát triển hơn, nhưng chất lượng dịch vụ, hình ảnh thương hiệu của các doanh nghiệp đa phần vẫn chưa thực sự chuyên nghiệp và chỉn chu. Mặt khác, có nhiều doanh nghiệp lâu năm, có rất nhiều câu chuyện thú vị trong quá trình phát triển, tuy nhiên lại chưa biết cách liên kết các “mảnh ghép” nhỏ thành một câu chuyện lớn, để có thể kể với người tiêu dùng bằng nhiều hình thức khác nhau.

Mr. Phạm Khánh Vũ

Founder Sense Dalat

Do đó, khi thành lập Sense Dalat, tôi đặt ra sứ mệnh giúp nâng cao hình ảnh các thương hiệu tại thành phố Đà Lạt thông qua sức trẻ và sự sáng tạo. Hiện nay, tôi cùng cộng sự vẫn đang theo đuổi sứ mệnh đó bằng các giải pháp phù hợp với nhu cầu của từng đối tác.

* Chọn Đà Lạt để phát triển sự nghiệp, anh đã gặp những thuận lợi và khó khăn gì?

Thực sự, Sense Dalat là một trong những agency đầu tiên tại Đà Lạt hoạt động trong lĩnh vực marketing và xây dựng thương hiệu. Điều này vừa là thuận lợi vừa là khó khăn cho chúng tôi. Về thuận lợi, tôi cho rằng nhu cầu thị trường hiện vẫn chưa được khai phá nhiều và rất tiềm năng trong tương lai. Mặt khác, là một người Đà Lạt, lợi thế của tôi là những hiểu biết sâu sắc về nhu cầu của các nhóm đối tượng bản địa cũng như khách du lịch đến đây. Những hiểu biết này hỗ trợ tôi rất nhiều trong quá trình tư vấn và đưa ra giải pháp cho khách hàng.

Tuy nhiên, trong hiện tại, phần lớn các doanh nghiệp chưa hiểu chính xác xây dựng thương hiệu là làm gì và sự cần thiết của việc xây dựng thương hiệu. Trước khó khăn này, Sense Dalat cũng đã tổ chức nhiều buổi workshop, talkshow để cho mọi người có cái nhìn tổng quan về chủ đề này. Rất may mắn là các buổi chia sẻ này được cộng đồng founder tại Đà Lạt đón nhận và ủng hộ.

* Kinh nghiệm làm việc trước đây hỗ trợ anh như thế nào trong hành trình khởi nghiệp này?

Trong quãng thời gian ở TP.HCM, tôi bắt đầu sự nghiệp với vai trò là lập trình viên trong mảng website và game. Tuy nhiên, sau đó tôi chuyển sang làm Graphic Design tại tập đoàn FPT. Quá trình làm việc này cho tôi thấy rõ khoảng cách giữa ý tưởng của đội ngũ marketing và thực thi. Điều này tạo động lực cho tôi học hỏi về marketing để sản phẩm đầu ra sát với ý tưởng hơn, truyền tải ý tưởng một cách gần gũi hơn. Sau đó, tôi dành thời gian hơn 5 năm làm trong lĩnh vực tổ chức sự kiện. Ngoài ra, tôi còn thành lập một nhóm chuyên trong lĩnh vực quay video ca nhạc, các sản phẩm của các nghệ sĩ Việt, trong đó có ca sĩ Trung Quân Idol, ca sĩ Hà Thúy Anh.

Có thể thấy, những kinh nghiệm trước đây vừa cho tôi cái nhìn tổng quan về ngành, vừa cho tôi cơ hội học hỏi về các chuyên môn cụ thể. Hiện các dịch vụ của Sense Dalat đều liên quan đến kinh nghiệm trước đây của tôi. Ngoài ra, khi khởi nghiệp thì một trong những vấn đề thường gặp nhất là nhân sự. Được trải nghiệm nhiều môi trường làm việc khác nhau giúp tôi xây dựng văn hoá làm việc năng động, chuyên nghiệp nhưng không quá “cứng nhắc” cho công ty của mình. Tôi cho rằng đó là những lợi thế có được từ kinh nghiệm trong quá khứ.

* Tại sao anh lại lựa chọn lĩnh vực tư vấn và xây dựng thương hiệu? Sense Dalat đã và đang làm gì để đạt được sứ mệnh của mình?

Định hướng ban đầu của Sense Dalat là tư vấn và xây dựng thương hiệu. Có thể hiểu đơn giản xây dựng thương hiệu là liên kết sản phẩm, dịch vụ của thương hiệu với tâm trí của người tiêu dùng bằng nhiều cách khác nhau. Lý do lựa chọn lĩnh vực này là vì như đã đề cập ở trên, đa số doanh nghiệp tại Đà Lạt chưa thực sự nghiêm túc xây dựng hình ảnh thương hiệu. Công việc của chúng tôi là tạo nên sợi dây liên kết các yếu tố của thương hiệu như logo, màu sắc, slogan, phong cách đồ hoạ, ngôn ngữ, câu chuyện thương hiệu... Nếu thiếu đi sợi dây này, người tiêu dùng khó có thể nhớ đến thương hiệu. Sắp tới, ngoài giải pháp về xây dựng thương hiệu, chúng tôi còn mở rộng thêm theo định hướng đa ngành dịch vụ.

* Một case-study tư vấn thương hiệu nổi bật trong hành trình 3 năm qua?

Đó là dự án với một thương hiệu trà sữa địa phương. Thương hiệu này được hình thành cùng thời điểm trà sữa bùng nổ tại Đà Lạt. Điểm khác biệt của thương hiệu là sử dụng các nguyên vật liệu có nguồn gốc tại Đà Lạt, từ thảo mộc, trà đến sữa đều được gia công và chế biến tại tỉnh nhà. Khó khăn lớn nhất với thương hiệu này đó là một thương hiệu mới, chưa có nhiều kinh nghiệm và đang phải chịu sự cạnh tranh rất gắt gao từ các tên tuổi lớn.

Từ đó, giải pháp của chúng tôi là xây dựng một câu chuyện về thương hiệu trà sữa Đà Lạt, được thành lập bởi người Đà Lạt và sử dụng các nguyên vật liệu tự nhiên, có nguồn gốc từ các nông trại địa phương. Chúng tôi hướng đến nhóm khách hàng mục tiêu là khách du lịch, mong muốn đến Đà Lạt để trải nghiệm những món ăn mới mẻ nhưng vẫn đậm chất bản địa. Sau dự án, không chỉ nhận biết thương hiệu tăng mà kết quả kinh doanh cũng rất khả quan, thị phần tăng 40%, doanh số cũng vượt KPI đặt ra.

* Bên cạnh các dự án công việc, Sense Dalat cũng có thực hiện dự án phi lợi nhuận The Dreams of Dalat. Ý tưởng từ đâu anh thực hiện dự án này?

Ý tưởng thực hiện dự án phi lợi nhuận The Dreams of Dalat cũng đến từ băn khoăn cá nhân của tôi. Trước đây, mỗi khi về Đà Lạt nghỉ phép tôi đều thấy Đà Lạt mất đi một thứ, khi thì là một ngôi nhà, một biệt thự cổ hoặc thậm chí là cả một cái hồ. Quan điểm của tôi là Đà Lạt có thể đẹp hơn bằng cách cải tạo chứ không phải phá bỏ. Do đó, khi thực hiện dự án này, tôi muốn nâng cao nhận thức của mọi người về những câu chuyện, những địa điểm đặc trưng của Đà Lạt.

Dự án được triển khai sau khi tôi thành lập Sense Dalat 1 năm. Khi ấy, công ty hoạt động ổn định, tôi cũng có thời gian hơn để đầu tư cho dự án này cả về mặt nội dung lẫn khâu sản xuất. Và với sức mạnh của câu chuyện thú vị đằng sau những địa điểm quen thuộc và những người con Đà Lạt, cùng với kinh nghiệm sản xuất của Sense, lời kêu gọi của dự án cũng có giá trị hơn. Hiện nay dự án đã thực hiện được 3 chuyên đề “Phân Viện sinh học Tây Nguyên – Tuyệt tác kiến trúc bị lãng quên”, “Ga Đà Lạt – Cung đường huyền thoại” và “Từ Krongpha đến Đà Lạt”. May mắn là cả 3 đều nhận được rất nhiều phản ứng tích cực của người xem. Là một agency về marketing và xây dựng hình ảnh thương hiệu, tôi nghĩ Sense Dalat có trách nhiệm trong việc lưu giữ và kể lại những câu chuyện về thành phố này đến với cộng đồng. Và sắp tới dự án được tái khởi động, tôi hy vọng sẽ đồng hành với nhiều đơn vị để cùng phát triển dự án góp phần xây dựng vì một Đà Lạt văn minh và đáng sống.

* Với định hướng đa ngành dịch vụ, các bước phát triển tiếp theo của Sense Dalat là gì?

Định hướng hiện tại của Sense Dalat là trở thành agency đi đầu về xây dựng thương hiệu tại Đà Lạt. Thị trường marketing tại Đà Lạt có tiềm năng rất lớn. Trước hết, tốc độ tăng trưởng cao của ngành du lịch kéo theo việc các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ, đặc biệt là ngành F&B cũng ngày một nhiều hơn. Ngoài ra, có thể thấy, các doanh nghiệp, các thương hiệu có quy mô toàn quốc cũng đầu tư vào thị trường Đà Lạt rất nhiều. Hiện nay, khách hàng của Sense Dalat trong ngành F&B là đa số, lên đến 40%, còn lại là các ngành hàng như nông sản, khách sạn và dịch vụ khác…

Với định hướng đa ngành dịch vụ, trong thời gian tới Sense Đà Lạt sẽ mở rộng thêm các dịch vụ mới, cụ thể là tổ chức sự kiện và tiệc cưới. Bên cạnh đó, Sense Dalat cũng vừa ký hợp đồng với Điền Quân để phát triển kênh YouTube “Cuộc sống Đà Lạt” – với những nội dung chuyên về cuộc sống và con người tại Đà Lạt cùng những thông tin về địa điểm giải trí giúp du khách có những lựa chọn tốt hơn khi đến đây.

Bên cạnh đó, định hướng đa ngành dịch vụ một phần đến từ lý do tôi muốn tạo môi trường trải nghiệm đa dạng cho các bạn trẻ học hỏi. Trước đây, tôi cũng như các bạn trẻ khác phải xuống TP.HCM để tìm kiếm môi trường để học hỏi và trải nghiệm, nhờ đó, mới hiểu và hình thành phong cách làm việc chuyên nghiệp. Giờ đây, các bạn trẻ đã có thể trải nghiệm một môi trường làm việc năng động, chuyên nghiệp tại Sense Dalat mà không cần phải đi đâu xa.

Uyên Nguyễn
Nguồn Sense Dalat