Vượt qua Aramco, Apple trở thành công ty có giá trị nhất thế giới

Vượt qua Aramco, Apple trở thành công ty có giá trị nhất thế giới

Với mức vốn hoá thị trường 1.840 tỉ USD, Apple hiện là công ty có giá trị nhất thế giới.

Theo thông tin từ CNBC, Apple vừa công bố báo cáo thu nhập của mình để trở thành công ty giao dịch công khai có giá trị nhất thế giới, vượt qua công ty dầu mỏ hàng đầu Saudi Aramco trên thị trường.

Cổ phiếu Apple trong phiên giao dịch hôm 31/7 tăng 10,47%, giúp định giá thị trường là 1.840 tỉ USD. Trong khi đó, công ty Saudi Aramco niêm yết công khai ở mức 1.760 tỉ USD, đây là mức có giá trị nhất kể từ khi công ty này ra mắt thị trường vào năm ngoái.

Công ty Aramco phát hiện ra dầu ở Ả Rập Saudi vào những năm 1930 bởi các nhà thám hiểm Mỹ, là một trường hợp hiếm hoi của một công ty cũ đứng đầu bởi các nhà đầu tư công nghệ về giá trị thị trường. Aramco cho sản lượng cao hơn nhiều so với bất kỳ công ty dầu khí nào khác, dẫn đến nó trở thành một chiếc “máy phun tiền”.

Bể chứa tại một nhà máy do Aramco vận hành ở Jeddah, Ả Rập Saudi. Chính phủ Ả Rập Saudi bắt đầu bán cổ phần trong công ty vào đầu tháng 12 năm ngoái
Ảnh: The New York Times

Với sự độc quyền gần như sản xuất tại quốc gia xuất khẩu dầu hàng đầu thế giới, năm 2019 Aramco có giá trị cao hơn nhiều so với Apple hay Microsoft, mỗi công ty trị giá khoảng 1.200 tỉ USD. Aramco cũng vượt xa giá trị kết hợp của 5 trong số các công ty lớn nhất của phương Tây: ExxonMobil, Chevron, Total, BP và Royal Dutch Shell.

Do tầm quan trọng của doanh thu từ dầu mỏ đối với nền kinh tế và chính phủ Ả Rập Saudi, có thể giả định rằng, Aramco sẽ cố gắng tối đa hoá doanh thu như họ đã làm trong quá khứ. Hoặc việc tăng giá dầu mỏ – yếu tố chi phối quyết định giá trị của công ty Aramco thì những diễn biến của dịch bệnh cùng với giá dầu mỏ giảm kỷ lục trong những tháng qua, đã làm mất ngôi quán quân công ty có giá trị nhất thế giới.

Trong khi đó, doanh thu của “Táo khuyết” trong quý III năm tài chính 2020 là 59,7 tỉ USD, tăng 11% so với cùng kỳ trước, khi doanh số iPhone vượt qua ước tính của Phố Wall. Doanh số bán hàng quốc tế chiếm 60% doanh thu của quý.

Hội đồng quản trị Apple cũng tuyên bố việc chia tách cổ phiếu 4 đối 1 có hiệu lực từ ngày 31/8 để làm cho cổ phiếu dễ tiếp cận hơn với các nhà đầu tư. Mỗi cổ đông của Apple trong phiên giao dịch đóng cửa vào ngày 24/8/2020 sẽ nhận ba cổ phiếu bổ sung cho mỗi cổ phiếu được giữ vào ngày kỷ lục và giao dịch sẽ bắt đầu trên cơ sở điều chỉnh tách vào ngày cuối cùng của tháng 8 năm nay.

Ông Luca Maestri, Giám đốc Tài chính của Apple cho rằng: “Hiệu suất trong quý III của chúng tôi là bằng chứng mạnh mẽ về khả năng đổi mới và thực thi của Apple trong thời gian thử thách”. Bất chấp đại dịch, cổ phiếu của nhà sản xuất iPhone tăng hơn 44% trong năm nay.

Ông Tim Cook, CEO của Apple cho rằng: “Trong những thời điểm không chắc chắn, hiệu suất này là một minh chứng cho vai trò quan trọng của các sản phẩm của chúng tôi đối với khách hàng và cuộc sống không ngừng đổi mới của Apple. Đây là một thời điểm đầy thách thức đối với các cộng đồng của chúng tôi”.

Từ “Sáng kiến ​​Công bằng và Chủ nghĩa Công bằng 100 triệu USD” mới của Apple đến một cam kết mới về trung hoà carbon vào năm 2030, Apple đang sống theo nguyên tắc: Những gì Apple làm và tạo ra sẽ tạo cơ hội và giúp thế giới tốt hơn những gì mà Apple được tìm thấy.

Trong một nghiên cứu, các nhà phân tích của Morgan Stanley lưu ý: “Mặc dù có những cơn gió ngược COVID-19, Apple vẫn tăng doanh thu ở mọi phân khúc và địa lý, đánh bại doanh thu đồng thuận 14% khi sự tham gia của hệ sinh thái tăng lên”.

Với việc giới thiệu Macintosh vào năm 1984, Apple chính thức cách mạng hoá công nghệ cá nhân. Ngày nay, Apple dẫn đầu thế giới về đổi mới với iPhone, iPad, Mac, Apple Watch và Apple TV.

Mai Nam
Nguồn Nhịp cầu Đầu tư