COVID thúc đẩy làn sóng thương mại điện tử xuyên biên giới

COVID thúc đẩy làn sóng thương mại điện tử xuyên biên giới

Các công ty Trung Quốc tìm cách tiếp cận làn sóng thương mại điện tử xuyên biên giới mới do COVID-19 điều khiển.

Cơ hội tăng trưởng mới trong mua sắm trực tuyến

Theo thông tin từ CNBC, một số công ty Trung Quốc đang khai thác những cơ hội tăng trưởng mới trong mua sắm trực tuyến trước bối cảnh căng thẳng thương mại và đại dịch COVID-19.

Ngay cả ở Trung Quốc, dịch vụ giao hàng phục vụ rất tốt thì doanh số bán hàng trực tuyến vẫn chỉ chiếm khoảng 1/4 doanh số bán lẻ nói chung.

Tuy nhiên, doanh số bán hàng trực tuyến được dự kiến ​​sẽ tăng ở Trung Quốc và trên toàn thế giới. Nhiều doanh nghiệp cũng đang khai thác các nền tảng thương mại điện tử để bán trực tiếp cho người tiêu dùng, thay vì đi qua các hệ thống phân phối cửa hàng truyền thống.

Ông Suresh Dalai, Giám đốc cấp cao của công ty tư vấn Alvarez & Marsal chuyên về các hoạt động bán lẻ ở Châu Á cho biết, có xu hướng chuyển hàng trực tiếp ra khỏi Trung Quốc thông qua các kênh mua sắm xuyên biên giới kỹ thuật số. Ông nói rằng: “Bằng chứng về xu hướng xuyên biên giới này xuất phát từ sự gia tăng của các trang web mua sắm xuyên biên giới như AliExpress, Alibaba.com, Globalsource.com và đặc biệt là ở Đông Nam Châu Á”.

Xu hướng xuyên biên giới xuất phát từ sự gia tăng của các trang web mua sắm xuyên biên giới như AliExpress, Alibaba.com, Globalsource.com và đặc biệt là ở Đông Nam Châu Á.
Ảnh: AliExpress

Theo báo cáo năm 2019 e-Conomy SEA l, Chương trình nghiên cứu kéo dài nhiều năm do Google và Temasek khởi xướng, chỉ riêng ở Đông Nam Á, nền kinh tế internet cho khu vực 570 triệu dân này dự kiến ​​tăng hơn gấp ba, lên đến 300 tỉ USD giá trị hàng hoá vào năm 2025.

Ước tính này được đưa ra trước đại dịch COVID-19, từ đó thúc đẩy nhu cầu mua sắm trực tuyến do các đơn đặt hàng tại nhà ngày càng tăng.

Tổng Giám đốc Eyal Moldovan của công ty dịch vụ tài chính Payoneer cho biết, chỉ trong tháng 5 và 6, nền tảng thanh toán tài chính xuyên biên giới đã tăng gấp ba so với một năm trước.

Theo chia sẻ từ đại diện chuỗi hàng gia dụng và tiêu dùng Trung Quốc Miniso, họ vẫn đảm bảo kế hoạch phát hành 100 sản phẩm mới trong 7 ngày, ngay cả khi chuyển nhiều hoạt động kinh doanh trực tuyến sau đại dịch COVID-19. Tại Mỹ, ngay cả với cú sốc kinh tế xuất phát từ virus Corona, người tiêu dùng Mỹ vẫn tiếp tục mua hàng.

Người tiêu dùng vẫn chi tiêu ổn định cho mua sắm trực tuyến
Ảnh minh hoạ

Ông Vincent Huang, Phó chủ tịch bộ phận Kinh doanh quốc tế của Miniso cho biết, mỗi khách hàng mua trực tiếp tại cửa hàng truyền thống trước đây, tính trung bình họ thường chi 12 USD. Giờ đây, cũng vẫn những mặt hàng đó họ chi tiêu 60-70USD trong một đơn đặt hàng trực tuyến. Ông chia sẻ: “Hậu COVID-19, chúng tôi có kế hoạch mở rộng, bao gồm cả ngoại tuyến”. Công ty Miniso có kế hoạch giảm giá bán lẻ từ 20% đến 30% thông qua việc cải thiện hiệu quả của chuỗi cung ứng.

Tính đến cuối năm 2019, Miniso tại Trung Quốc có hơn 3.900 cửa hàng và có mặt ở hơn 70 quốc gia và khu vực trên toàn thế giới.

Các nhà máy Trung Quốc cũng đang dịch chuyển doanh số bán hàng từ doanh nghiệp đến người tiêu dùng (B2C) trên các nền tảng thương mại điện tử, bỏ qua các nhà phân phối để bán trực tiếp cho người tiêu dùng. Ngoài ra, sự không chắc chắn dai dẳng xung quanh căng thẳng thương mại Mỹ – Trung đang thúc đẩy các doanh nghiệp Trung Quốc hướng đến các thị trường khác nhau và các nền tảng khác nhau.

Theo Tổng Giám đốc công ty máy pha cà phê HiBrew, ông Zeng Qiuping, HiBrew bắt đầu bán thông qua AliExpress vào tháng 7/2019. Đây là một phần trong nỗ lực tiếp cận thị trường Châu Âu. Trước đó, thị trường chính của công ty HiBrew là Mỹ, nhưng thuế quan khiến chi phí tăng.

Ông chia sẻ: “Môi trường thương mại quốc tế đang khiến việc bán buôn (B2B) trở nên khó khăn hơn. Trong khi mạng lưới logistics tốt hơn cho phép người bán tiếp cận được nhiều khách hàng hơn”. Phần lớn các nhà máy vẫn cần dựa vào chuỗi cung ứng bán buôn truyền thống để tồn tại. Tuy nhiên, ông Zeng Qiuping cũng cho rằng: “B2C – một mô hình tiêu thụ mới sẽ tiếp tục phát triển. Bởi lẽ, mô hình này vẫn chưa đạt đến mức trần”.

Tăng cường logistics và công nghệ

Hồi tháng 3, nền tảng thương mại điện tử Alibaba của Taobao ra mắt một phiên bản đặc biệt trực tuyến tập trung vào các nhà máy. Bởi lẽ, nhiều đơn đặt hàng thương mại đã bị trì hoãn hoặc hủy bỏ do virus Corona lan truyền trên toàn cầu. Tính đến tháng 7, ít nhất 1,2 triệu nhà máy đã tham gia vào nền tảng này, với doanh số tăng gấp 6 lần trong tháng 6 và 7.

Mua sắm trực tuyến gia tăng đang thúc đẩy nhu cầu về dịch vụ giao hàng. Điển hình, lợi nhuận công ty DHL của Đức tăng 16% trong quý II so với năm ngoái, đạt khoảng 890 triệu euro. Kể từ cuối tháng 3, công ty DHL ghi nhận sự phát triển tích cực về khối lượng lô hàng được thúc đẩy bởi thương mại điện tử cả quốc tế và trong ngành kinh doanh bưu kiện của Đức. Công ty chuyển phát nhanh Trung Quốc SF Express tiết lộ mức tăng trưởng 84,22% về khối lượng hoạt động từ tháng 6 năm ngoái đến tháng 6 năm nay.

Mua sắm trực tuyến gia tăng đang thúc đẩy nhu cầu về dịch vụ giao hàng.
Ảnh: DHL

Ông Charles Guowen Wang, Giám đốc của Viện phát triển Trung Quốc cho rằng: “Trung Quốc có quy mô logistics lớn nhất. Nếu vẫn duy trì tốc độ này, khoảng cách với người tiêu dùng quốc tế sẽ thu hẹp”.

Bên cạnh đó theo chia sẻ từ ông Mingming Huang, đồng sáng lập Future Capital Discovery Fund, đại dịch COVID-19 khiến các đơn đặt hàng biến động nhiều hơn và buộc phải số hoá ngành công nghiệp logistics nhằm nâng cao hiệu quả.

Ông Mingming Huang tin rằng: “Trong tương lai, công ty logistics tốt nhất chắc chắn sẽ là một công ty công nghệ”. Future Capital Discovery Fund đã đầu tư vào công ty Duckbill, nơi sử dụng trí thông minh nhân tạo để tạo ra xe tải vận chuyển nền tảng hậu cần bên thứ ba hiệu quả hơn ở Đông Nam Á. Bên cạnh đó, quỹ đầu tư của ông Mingming Huang cũng đầu tư vào công ty Syrius Robotics chuyên bán dịch vụ kho bãi và tự động hoá logistics.

Phùng Mỹ
Nguồn Nhịp cầu Đầu tư