Giá trị của Tencent vượt Facebook

Giá trị của Tencent vượt Facebook

Hãng công nghệ Tencent đã vượt Facebook, trở thành hãng vận hành mạng xã hội lớn nhất thế giới về vốn hoá.

Được niêm yết trên sàn Hồng Kông (Trung Quốc), cổ phiếu của đại gia công nghệ này đã tăng 4,5% trong phiên 28/7, giúp vốn hoá của hãng chạm mốc 670 tỉ USD – cao hơn khoảng 10 tỉ USD so với Facebook, đồng thời chỉ kém sát nút so với đối thủ đồng hương Alibaba.

Bước tiến của Tencent và Alibaba cũng giúp Hang Seng Tech Index, chỉ số mới của sàn Hồng Kông quy tụ nhiều cổ phiếu công nghệ hàng đầu Trung Quốc bật tăng 3,5% trong phiên 28/7.

Hệ sinh thái của Tencent gồm: mạng xã hội, game, thanh toán di động, nhạc, video và điện toán đám mây. Mạng xã hội WeChat và các ứng dụng thanh toán của hãng này đang có hơn 1 tỷ người dùng.

Theo Bloomberg Billionaire Index, hiện nhà sáng lập Tencent, Pony Ma Huateng, cũng là người giàu nhất Trung Quốc và thứ 20 thế giới với khối tài sản trị giá 52,2 tỷ USD.

Chủ tịch kiêm CEO Tencent Pony Ma Huateng.
Ảnh: AP

Trong khi đó, tới hết quý I, Facebook có hơn 2,1 tỷ người dùng thường xuyên.

Nhà phân tích Thomas Chong tại Jefferies dự đoán cổ phiếu của Tencent có thể tăng lên 651 đô-la Hồng Kông (HKD) trong 12 tháng tới.

Hơn 2 tuần trước, một đại gia công nghệ Trung Quốc khác – Alibaba – đã vượt Facebook để trở thành doanh nghiệp giá trị thứ 6 thế giới. Hiện tập đoàn này có vốn hoá gần 673 tỷ USD.

Từ lâu, các hãng công nghệ và Internet Mỹ đã đóng vai trò dẫn dắt thế giới. Tuy nhiên, Trung Quốc ngày càng đổi mới và phát triển mọi thứ, từ thanh toán điện tử đến 5G, thương mại điện tử... Điều này là một phần khiến căng thẳng gia tăng giữa Washington và Bắc Kinh.

Nhiều chuyên gia phân tích thị trường nhận định, đại dịch COVID-19 đã đẩy nhanh quá trình số hoá tại nơi làm việc và thay đổi thói quen của người tiêu dùng, giúp các công ty công nghệ gia tăng giá trị cổ phiếu. Điều này lý giải tại sao các ông trùm công nghệ đang thống trị hàng ngũ những người giàu nhất Trung Quốc.

Năm 2018, khi Trung Quốc đóng băng quá trình phê duyệt các trò chơi mới, cổ phiếu của Tencent chạm mức thấp nhất. Tuy nhiên, sau những xoay sở và các chiến lược kinh doanh bài bản, cổ phiếu của tập đoàn đã tăng gần gấp đôi vào tháng trước và mức doanh thu tăng 26% trong quý đầu tiên của năm 2020.

Vey-Sern Ling, một nhà phân tích của Bloomberg Intelligence cho biết, phân khúc trò chơi trực tuyến của Tencent vẫn tăng trưởng mạnh mẽ trong đại dịch COVOD-19 và hầu hết các mảng kinh doanh khác của tập đoàn vẫn hoạt động tương đối bình thường.

Vân Anh
Nguồn Nhịp cầu Đầu tư