Elon Musk trở thành người giàu thứ 5 trên thế giới

Elon Musk trở thành người giàu thứ 5 trên thế giới

Giám đốc Điều hành của Tesla đã trở thành người giàu thứ 5 trên thế giới khi giá cổ phiếu của ông bứt phá mạnh.

Chân dung vị tỉ phú giàu thứ 5 thế giới

Ông Elon Musk 49 tuổi là Giám đốc Điều hành của SpaceX và Tesla, một công ty của Mỹ chuyên thiết kế, sản xuất và phân phối sản phẩm ô tô điện và linh kiện cho các phương tiện chạy điện.

Ông Elon Musk góp mặt trong Danh sách 400 người giàu nhất nước mỹ của Forbes vào năm 2012 ở vị trí thứ 190 với giá trị tài sản ròng 2,4 tỉ USD.

Vào ngày 1/1/2020, ông trở thành người giàu thứ 37 trên thế giới. Vào giữa tháng 3 vừa qua, ông Musk được xếp thứ 31 trong Danh sách tỉ phú của Forbes với giá trị ròng gần 25 tỉ USD.

Ông Elon Musk
Ảnh: CNBC

Tuy nhiên, sự trỗi dậy bất ngờ và ngoạn mục của cổ phiếu Tesla đã đưa ông lên đỉnh cao của những người giàu nhất thế giới. Cổ phiếu Tesla đã tăng thêm 9,5% trong giao dịch hôm thứ Hai tuần trước, lên 1.643USD/cổ phiếu. Chỉ trong 3 tuần, giá cổ phiếu Tesla đã tăng 60% kể từ ngày 29/6 và đã tăng gần 300% vào năm 2020. Ông Musk hiện đang sở hữu 21% vốn cổ phần tại Tesla và ông đã không bán cổ phần của Tesla kể từ năm 2010.

Giá cổ phiếu Tesla đã tăng gần 300% từ đầu năm 2020
Nguồn: CNBC

Tài sản của ông đã tăng gần gấp 3 kể từ đó, tăng vọt lên 74,2 tỉ USD vào cuối phiên giao dịch hôm thứ Hai, theo Forbes tính toán. Với khối tài sản này, ông đã trở thành người giàu thứ năm trên thế giới. Ông Musk chia sẻ “Những con số này tăng và giảm thường xuyên, nhưng điều thực sự quan trọng là tạo ra những sản phẩm tuyệt vời mà mọi người yêu thích”.

Sự tăng mạnh của giá cổ phiếu Tesla khiến một số nhà đầu tư bối rối, vì nó nhỏ hơn nhiều so với các đối thủ cạnh tranh và chỉ gần đây mới bắt đầu ghi nhận lợi nhuận hàng quý. Cụ thể, Tesla đã sản xuất 103.000 xe trong quý đầu tiên; Toyota đã sản xuất 2,4 triệu xe trong cùng thời gian đó. Năm 2019, các nhà sản xuất ô tô Mỹ General Motors và Ford đã có doanh số gấp 10 lần doanh số của Tesla.

Cuối tháng 6 vừa qua, các nhà phân tích từ Morgan Stanley đã cảnh báo rằng cổ phiếu Tesla đang được định giá quá cao ở mức gần 1.000USD/cổ phiếu và đang lao dốc.

Con đường vào rổ S&P 500 của cổ phiếu Tesla

S&P 500 (Standard & Poor's 500 Stock Index) là một chỉ số cổ phiếu dựa trên cổ phiếu phổ thông của 500 công ty có vốn hoá thị trường lớn nhất niêm yết trên sàn NYSE hoặc NASDAQ. Tỉ lệ và loại cổ phiếu sử dụng để tính toán chỉ số S&P 500 được quyết định bởi hãng S&P Dow Jones Indices. Mục đích của chỉ số này là mô phỏng thị trường chung trong nước của Mỹ.

Điều kiện để được thêm vào chỉ số S&P 500 là có mức vốn hoá thị trường hơn 8,2 tỉ USD và có lợi nhuận trong 4 quý liên tục, được xác định theo các nguyên tắc kế toán chung của Mỹ (GAAP).

Tuy nhiên, theo ông Howard Silverblatt, Chuyên gia cao cấp tại S&P Dow Jones Indices là ngay cả khi một công ty đáp ứng các tiêu chí này cũng như các quy định khác, nó vẫn không đảm bảo việc đưa vào chỉ số.

Những công ty có giá trị vốn hoá lớn nhất thị trường chứng khoán Mỹ
Nguồn: CNBC

Tesla có kế hoạch báo cáo kết quả quý II vào thứ Tư sau khi thị trường đóng cửa, và mọi con mắt đều hướng về lợi nhuận của công ty trong giai đoạn này. Đó là bởi vì quý thứ tư liên tiếp Công ty có lợi nhuận theo cơ sở của GAAP. Và có thể Tesla sẽ đủ điều kiện để tham gia vào rổ chỉ số S&P 500.

Giới chuyên gia cho rằng có những thách thức đặc biệt khi thêm một công ty có quy mô như Tesla vào chỉ số, vì trọng số của mọi thành phần khác sau đó sẽ phải được điều chỉnh. Ngoài ra, nó sẽ buộc các nhà đầu tư chỉ số bán một phần trong số 49 cổ phiếu khác của họ để nhường chỗ cho công ty.

Với mức vốn hoá thị trường là 304 tỉ USD, Tesla là công ty lớn thứ 12 của Mỹ, đi trước các tên tuổi như JPMorgan, UnitedHealth và Home Depot. Công ty nghiên cứu Baird lưu ý rằng đây sẽ là công ty lớn nhất từng được thêm vào chỉ số.

Theo phân tích từ Credit Suisse, Facebook là công ty vốn hoá lớn cuối cùng được thêm vào chỉ số vào năm 2013, khi nó trị giá khoảng 120 tỉ USD. Theo đó, giới phân tích cho rằng việc thêm cổ phiếu Tesla vào rổ S&P 500 có thể không xảy ra cho đến năm 2021 khi lưu ý đến quy mô của công ty.

Thuỳ Linh
Nguồn Nhịp cầu Đầu tư