Chưa từng có lãi, Tesla vẫn trở thành hãng ô tô giá trị nhất thế giới

Chưa từng có lãi, Tesla vẫn trở thành hãng ô tô giá trị nhất thế giới

Các nhà đầu tư luôn ủng hộ Tesla bất chấp việc hãng xe điện này chưa năm nào có lãi kể từ khi phát hành cổ phiếu ra công chúng lần đầu (IPO).

Theo CNBC, hãng xe điện Tesla của Mỹ vừa trở thành nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới tính theo giá trị vốn hoá. Trong phiên giao dịch ngày 1/7, cổ phiếu Tesla tăng giá 5% lên mức kỷ lục, đưa định giá của công ty lên mức 206,5 tỷ USD, lần đầu tiên vượt qua đại gia Nhật Bản Toyota (giá trị vốn hoá khoảng 202 tỷ USD).

Điều kỳ lạ là các nhà đầu tư luôn đặt niềm tin vào Tesla bất chấp việc hãng xe điện của tỷ phú Elon Musk chưa năm nào có lãi kể từ khi IPO. Tính từ đầu năm đến nay, cổ phiếu Tesla tăng 170%.

CEO Elon Musk của Tesla
Ảnh: Getty Images

Xét về sản lượng ô tô thực tế, Tesla kém xa Toyota. Trong quý I/2020, Tesla xuất xưởng khoảng 103.000 xe điện, trong đó có hơn 15.000 chiếc Model S và X, và hơn 87.000 chiếc Model 3 và Model Y. Trong khi đó, Toyota sản xuất khoảng 2,4 triệu ô tô.

Ngoài ra, xét về giá trị doanh nghiệp, bao gồm các khoản nợ, Toyota đạt giá trị 290 tỷ USD, vượt qua mức 252 tỷ USD của Tesla, theo dữ liệu tính tới tháng 3/2020 của FactSet.

Dù giá cổ phiếu Tesla tăng mạnh, một số nhà phân tích Phố Wall cho rằng cổ phiếu này, đang giao dịch ở mức gấp 300 lần lợi nhuận năm, không có nền tảng vững chắc.

“Chúng tôi vẫn thận trọng với cổ phiếu Tesla, nhưng bất kỳ thứ gì liên quan tới xe điện hiện tại đều hấp dẫn các nhà đầu tư, chưa kể đến việc không có nhiều thứ để đầu tư trong bối cảnh hiện tại”, nhà phân tích Jeffrey Osborne của Cowen nhận định. Ông cho biết vẫn tiếp tục đánh giá “kém khả quan” với cổ phiếu Tesla.

Phương Anh
Nguồn BizLive