Nhà điều hành Pizza Hut nộp đơn xin bảo hộ phá sản

Nhà điều hành Pizza Hut nộp đơn xin bảo hộ phá sản

NPC International, công ty mua nhượng quyền kinh doanh lớn nhất nước Mỹ đối với thương hiệu Pizza Hut của Yum Brands đã nộp đơn xin phá sản theo Chương 11.

NPC International điều hành hơn 1.200 nhà hàng Pizza Huts và gần 400 nhà hàng Wendy’s.

Trước khi NPC International tuyên bố nộp đơn xin phá sản theo Chương 11, nhà phân tích Andrew Charles của Cowen ước tính chủ sở hữu thương hiệu Pizza Hut là Yum Brands có thể thất thu tiền nhượng quyền kinh doanh tới 54,2 triệu USD/năm.

Trái ngược với phần lớn doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh nhà hàng, Pizza Hut là một trong vài công ty thông báo đạt mức tăng trưởng doanh số bán hàng cùng cửa hàng trong 2 tháng 4-5/2020.

Tuy vậy, dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 bùng phát đã tác động tiêu cực tới hoạt động kinh doanh của Pizza Hut. Sau nhiều năm, doanh số của Pizza Hut tại thị trường Mỹ sụt giảm và NPC đã vật lộn với khoản nợ lên tới xấp xỉ 1 tỉ USD.

Ảnh: CNBC

Việc tìm kiếm bảo hộ phá sản theo Chương 11 có nghĩa NPC có thể tiếp tục hoạt động trong khi nỗ lực chuyển đổi cơ cấu hoạt động kinh doanh.

Pizza Hut cho biết các vị trí của chuỗi cửa hàng pizza của NPC vẫn tiếp tục phục vụ đồ ăn cho khách hàng. Hiện tại, NPC đã đạt được một thoả thuận tái cơ cấu nợ với hầu hết chủ nợ.

Theo một người phát ngôn của Pizza Hut, với việc nộp đơn xin bảo hộ phá sản theo Chương 11 của NPC diễn ra như dự kiến trước đó, đây được cho là cơ hội để tạo ra một tương lai tốt hơn đối với các nhà hàng Pizza Hut của NPC.

Năm 2019, NPC đối mặt với tình trạng nợ gia tăng và cổ phiếu của NPC đã rơi xuống mức không đáng đầu tư sau khi 2 công ty xếp hạng tín nhiệm S&P Global Ratings và Moody’s đều hạ mức xếp hạng về nợ của NPC trong tháng 2/2019 do doanh nghiệp này đã không trả được tiền lãi của các khoản vay đến hạn cho các chủ nợ vào ngày 31/1/2020.

Nguồn Nhịp cầu Đầu tư