Sabeco sẽ thoát “gọng kìm”?

Sabeco sẽ thoát “gọng kìm”?

Ban Lãnh đạo Sabeco kỳ vọng sẽ có sự hồi phục mạnh mẽ trong nửa cuối năm 2020 và có khả năng vượt kế hoạch đặt ra.

Có thể nói, 2020 là năm khó khăn đối với ngành rượu, bia khi bị kẹp giữa 2 gọng kìm lớn. Nghị định 100 về xử lý vi phạm đối với người tham gia giao thông có sử dụng rượu bia đã phần nào làm giảm lượng tiêu thụ rượu bia trong những tháng đầu năm 2020. Bên cạnh đó, việc bùng phát đại dịch COVID-19 cũng là ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động chung của ngành.

Đối với Tổng Công ty Cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco, HOSE: SAB), nửa đầu năm 2020 là giai đoạn đầy thách thức với Công ty. Dịch bệnh COVID-19 bùng phát mạnh, các biện pháp giãn cách xã hội, việc thi hành Nghị định 100 và những tin tức giả mạo về Công ty và sản phẩm của Công ty.

Đầu năm 2020, ngành bia rượu bị kẹp giữa 2 gọng kìm lớn là Nghị định 100 và COVID-19
Ảnh minh họa: SAB

Trong bối cảnh đó, Sabeco đã phải thực hiện nhiều biện pháp để giảm thiểu tác động của những thách thức lên kết quả kinh doanh của Công ty.

Sabeco đã tạm thời đóng cửa một số nhà máy bia và đóng cửa một phần một số nhà máy khác trong giai đoạn nhu cầu sụt giảm. Giảm tiêu thụ điện, nước và ưu tiên việc bảo trì, bảo dưỡng trong giai đoạn nhu cầu giảm sút.

Thêm vào đó, Công ty cũng hoãn dự án mở rộng công suất tại Củ Chi và Sóc Trăng và tạm dừng các hoạt động đầu tư không quan trọng khác. Đồng thời Sabeco cũng thực hiện thuyên chuyển nhân viên từ kênh bán hàng tại chỗ sang kênh bán hàng mang về; tăng cường bán hàng qua kênh mang về (tạp hoá, siêu thị).

Nhiều khả năng sẽ vượt kế hoạch đặt ra

Trong buổi họp Đại hội cổ đông thường niên năm 2020 được tổ chức vào ngày 30/6, Ban Lãnh đạo kỳ vọng kết quả kinh doanh của Công ty sẽ hồi phục mạnh trong nửa cuối năm 2020. Với giả định không có làn sóng thứ 2 của dịch COVID-19, Ban Lãnh đạo Sabeco kỳ vọng Công ty sẽ vượt kế hoạch đề ra trong năm 2020.

Cụ thể, trong năm 2020, Sabeco đặt kế hoạch doanh thu thuần là 23.800 tỉ đồng (giảm 37,2%) và lợi nhuận thuần là 3.252 tỉ đồng (giảm 39,4%).

Theo như chia sẻ, kế hoạch kinh doanh được xây dựng từ cuối tháng 3 và được Hội đồng Quản trị thông qua vào giữa tháng 4, tại thời điểm đó triển vọng kinh doanh chưa có gì rõ ràng và chắc chắn.

Theo đánh giá của Ban Lãnh đạo Sabeco, tình trạng dịch COVID-19 là tình huống chưa bao giờ có tiền lệ xảy ra, có rất nhiều công ty gặp khó khăn trong việc dự báo kế hoạch. “Chúng tôi không quá tập trung vào chỉ tiêu kế hoạch mà tập trung nhiều hơn vào việc triển khai thực hiện để có thể vượt chỉ tiêu kế hoạch đặt ra, sau đó mới tới việc phục hồi doanh số”, Ban Lãnh đạo Sabeco cho hay.

Nói về triển vọng tương lai, Ban Lãnh đạo cho biết đang nhìn thấy sự phục hồi của Sabeco đi cùng với sự phục hồi của nền kinh tế. Đối với nửa cuối năm 2020 có thể có nhiều biến động. Ban Lãnh đạo kỳ vọng làn sóng COVID-19 thứ 2 sẽ không lan đến Việt Nam. Đến cuối năm, du lịch sẽ được hồi phục, các cuộc họp, hội nghị sẽ được tổ chức.

Từ đó, Sabeco kỳ vọng mọi thứ sẽ được phục hồi hoàn toàn trước cuối năm 2020. “Một điều tôi có thể đảm bảo với tất cả cổ đông, rằng chúng tôi sẽ cố gắng hoàn thành, thậm chí vượt kế hoạch đã đề ra”, ông Neo Gim Siong Bennett, Tổng Giám đốc Sabeco chia sẻ.

Ban Lãnh đạo của Sabeco cũng chia sẻ thêm, sự xuất hiện của đại dịch COVID-19 tạo ra một trạng thái bình thường mới. Công ty đã chứng kiến và trải nghiệm qua trạng thái bình thường mới ấy. Do vậy, Sabeco đã tự chuẩn bị và trang bị nhiều kinh nghiệm để ứng phó với những tình huống như vậy.

Nếu COVID-19 có quay trở lại Việt Nam như những quốc gia khác, chúng tôi cũng đã biết được làm thế nào để quản lý tốt chi phí, thậm chí hiệu quả hơn nữa và làm thế nào để có thể quản lý được công việc bán hàng một cách linh hoạt để ứng phó với những tình huống ấy. Chúng tôi sẽ nỗi lực phấn đấu để đạt được hoặc vượt kế hoạch đề ra.

Liên quan đến diễn biến giá cổ phiếu SAB trên thị trường. Ông Teo Hong Keng, Phó Tổng Giám đốc Sabeco chia sẻ: “Chúng tôi hy vọng sẽ có được những cổ đông gắn bó lâu dài với Công ty. Trong tương lai, chúng tôi chưa tập trung xem xét việc mua lại cổ phần, mà quan trọng hơn chúng tôi muốn tập trung vào kinh doanh. Khi công việc kinh doanh phục hồi tốt và tiếp tục phát triển thì giá trị của cổ phiếu cũng sẽ tăng tương ứng. Và như vậy, nó cũng sẽ tạo nên một sự vững chắc lâu dài, một tính bền vững của giá trị cổ phiếu”.

Vũ Hoài
Nguồn Nhịp cầu Đầu tư