Ông chủ Tencent soán ngôi người giàu nhất Trung Quốc của Jack Ma

Ông chủ Tencent soán ngôi người giàu nhất Trung Quốc của Jack Ma

Giá trị vốn hoá của Tencent Holdings đã tăng 40 tỷ USD trong tuần này, khiến bảng xếp hạng những người giàu nhất Trung Quốc bị xáo trộn và Chủ tịch Tencent Pony Ma đã vươn lên soán ngôi giàu nhất của người sáng lập Alibaba Jack Ma.

Theo Bloomberg, Tencent – tập đoàn phát triển trò chơi điện tử lớn nhất Trung Quốc đã lần đầu tiên vượt qua tập đoàn thương mại điện tử Alibaba để trở thành công ty có giá trị lớn nhất châu Á, với giá cổ phiếu tăng mạnh, đạt hơn 500 đô la Hồng Kông/cổ phiếu trong phiên giao dịch ngày thứ Tư.

Nhờ đó, giá trị tài sản của Chủ tịch Tencent Pony Ma đã đạt 50 tỷ USD và vượt qua Jack Ma với tài sản 48 tỷ USD để trở thành người giàu nhất Trung Quốc. Trong khi đó, Colin Huang, Chủ tịch của Pinduoduo (PDD) một ứng dụng mua sắm giống Groupon xếp thứ ba với tài sản khoảng 43 tỷ USD.

Đại dịch COVID-19 đã khiến cho văn hoá làm việc trực tuyến được đẩy mạnh và thay đổi thói quen của người tiêu dùng, qua đó, thúc đẩy nhiều công ty Internet tăng trưởng. Đó là lý do mà các ông trùm công nghệ hiện đang thống trị các vị trí đầu bảng những người giàu nhất Trung Quốc.

Tỷ phú Pony Ma
Ảnh: Bloomberg/Getty Images

Năm 2018, khi Trung Quốc ngừng cấp phép cho các trò chơi mới, cổ phiếu của Tencent đã chạm đáy. Tuy nhiên, sau thời gian chật vật, cổ phiếu của hãng đã tăng gần gấp đôi vào tháng trước và đã đạt được mức tăng trưởng doanh thu 26% trong quý đầu tiên của năm 2020.

“Mảng game online của Tencent vẫn tăng trưởng mạnh trong đại dịch COVID-19, và hầu hết các mảng kinh doanh khác của tập đoàn này cũng không bị ảnh hưởng nhiều”, Vey-Sern Ling, một chuyên gia phân tích của Bloomberg nhận định.

Điều này đã giúp Pony Ma, người sở hữu 7% cổ phần của Tencent bỏ túi khoảng 757 triệu USD từ việc bán 14,6 triệu cổ phiếu Tencent trong năm nay.

Tuy nhiên, Vey-Sern Ling nhận định mức tăng của giá cổ phiếu Tencent trong năm nay vẫn còn khá khiêm tốn so với một số công ty công nghệ Trung Quốc khác. Cụ thể, cổ phiếu Tencent đã tăng 31% kể từ đầu năm, trong khi cổ phiếu PDD đã tăng hơn 200%, còn cổ phiếu Alibaba chỉ tăng 6,9%.

Kiều Châu
Nguồn BizLive