Các startup du lịch châu Á chiến đấu để sinh tồn khi các nhà đầu tư rút lui

Các startup du lịch châu Á chiến đấu để sinh tồn khi các nhà đầu tư rút lui

Hiện tại, các nhà đầu tư thận trọng hơn về việc đổ tiền vào các doanh nghiệp liên quan đến du lịch.

Nhà đầu tư chuyển sang thận trọng hơn với startup du lịch

Mọi thứ đang diễn ra tốt đẹp với KKday. Doanh thu của trang web du lịch trực tuyến có trụ sở tại Đài Loan đã tăng vọt trong 3 năm liên tiếp. Vòng khởi động Công ty đã thu hút hàng chục triệu USD từ các nhà đầu tư nổi tiếng, bao gồm Alibaba và Line và họ đã xâm nhập vào một chuỗi các thị trường mới.

Nhưng KKday đã phải gồng mình kinh doanh để vượt qua đại dịch COVID-19 và lĩnh vực quốc tế đã tê liệt hoàn toàn. Với các đơn đặt hàng bị hủy và doanh thu giảm 90% vào đầu tháng 4, Công ty đã chuyển sang một ngành kinh doanh hơi khác: bán đồ lưu niệm trực tuyến.

Bánh dứa Đài Loan, kem cua ở Hàn Quốc và kính núi Phú Sĩ là một trong những dịch vụ giúp tăng doanh thu của KKday gấp 3 lần từ đầu tháng 4 và chiếm khoảng một nửa doanh thu Công ty. “Chúng tôi rất ngạc nhiên khi nó thực sự hoạt động”, ông Yuki Huang, Giám đốc Tiếp thị của công ty, nói với Nikkei Asian Review.

“Ngành công nghiệp du lịch sẽ không phải là trọng tâm của chúng tôi trong ngắn hạn”, ông Wang Daoping, đối tác tại China Development Capital, một nhà đầu tư mạo hiểm tập trung vào các startup Trung Quốc cho biết. Nhưng ông Wang mong đợi những cơ hội mới sẽ xuất hiện trong tương lai. “Khi đại dịch đang mang lại những thay đổi cho ngành công nghiệp, nhu cầu mới sẽ được tạo ra”, ông nói, bao gồm cả cơ sở hạ tầng du lịch và dịch vụ trực tuyến nhắm vào các thị trường thích hợp. Hiện tại, các nhà đầu tư thận trọng hơn về việc đổ tiền vào các doanh nghiệp liên quan đến du lịch, điều mà nhiều người nghĩ rằng có thể mất nhiều năm để phục hồi, các startup du lịch phải đối mặt với cuộc đấu tranh sinh tồn.

Du lịch là một lĩnh vực đầu tư hấp dẫn trước đại dịch. Giai đoạn 2013-2019, vốn đầu tư mạo hiểm vào du lịch và di động đã tăng vọt 22 lần từ 1,4 tỉ USD lên 30,3 tỉ USD, theo công ty phân tích dữ liệu Lufthansa Innovation Lab. Tỉ lệ du lịch và di động trong tất cả các quỹ đầu tư mạo hiểm đã tăng từ 2% lên 18% trong giai đoạn năm 2013-2018.

Ông Daniel Yeh, đối tác và đồng Chủ tịch toàn cầu của công ty luật White & Case cho biết, đã có “sự quan tâm rất lớn” và sự sẵn lòng từ các nhà đầu tư, ông nói, “nhưng phần lớn trong số đó đã dừng lại trong năm nay”.

Trong 5 tháng đầu năm, giá trị của các giao dịch và đầu tư trong lĩnh vực giải trí đã giảm hơn 42% so với một năm trước, với số lượng giao dịch giảm từ 70 xuống 56, theo dữ liệu được biên soạn bởi Mergermarket.

Ông Yeh cũng là người giúp gây quỹ cho các công ty khởi nghiệp du lịch, cho biết các công ty có xu hướng đốt tiền mặt để giành thị phần trước đây hiện đang áp dụng chiến lược “cực kỳ phòng thủ”, cắt giảm các doanh nghiệp không phải là bảo toàn tiền mặt. Trong khi đó, các nhóm du lịch lớn từng là nhà đầu tư chiến lược quan trọng cho các startup nhỏ hơn cũng đang cảm thấy khó khăn và đã thu hẹp lại hoặc cắt giảm đầu tư.

Trang web du lịch trực tuyến Hồng Kông Klook hiện cung cấp dịch vụ đặt nhà hàng và giao đồ ăn.
Ảnh được cung cấp bởi Klook

Thay đổi lĩnh vực hoạt động

“Các nhà đầu tư đã bắt đầu cắt lỗ, vì những bất ổn trong ngành”, ông Yeh nói.

Điều đó đang buộc một số doanh nghiệp phải dấn thân vào một lĩnh vực xa lạ khi thị trường du lịch bị thu hẹp.

Ông Sun Hongbo, CEO và Đồng Sáng lập của công ty khởi nghiệp thương mại điện tử miễn thuế Bonflite, đã bận rộn tìm nguồn cung ứng mặt nạ và vật tư y tế trong vài tháng qua. Động thái này là một biện pháp ngăn chặn để giảm bớt doanh số sụt giảm, ông nói, khi đại dịch đưa ngành bán lẻ du lịch vào tình trạng bế tắc.

Theo một tổ chức phân tích hàng không thế giới, hơn một nửa số máy bay thương mại của thế giới đã bị nằm đất từ đầu tháng 6, với 75% các quốc gia đóng cửa hoàn toàn biên giới với du lịch giải trí quốc tế.

Mặt nạ của Bonflite, có nguồn gốc từ Trung Quốc, đã được bán tại hơn 10 quốc gia ở Trung Đông, châu Âu và Mỹ. Startup cũng làm việc với các cửa hàng miễn thuế để vận chuyển mỹ phẩm và rượu bị mắc kẹt trong kho của sân bay đến trước cửa khách hàng.

COVID-19 buộc một số doanh nghiệp phải dấn thân vào một lĩnh vực xa lạ khi thị trường du lịch bị thu hẹp.
Ảnh: Nikkei Asean Review

Trong khi đó, Klook, đối thủ tại Hồng Kông của KKday, được hỗ trợ bởi SoftBank đã bước vào cuộc cạnh tranh trong lĩnh vực thực phẩm và ăn uống, cung cấp dịch vụ đặt nhà hàng, giao đồ ăn và nấu ăn tại nhà trên nền tảng của nó.

Ông Eric Gnock Fah, Giám đốc Điều hành và đồng sáng lập của Klook, cũng bắt đầu suy nghĩ về cách thích nghi với các thị trường bị thay đổi bởi đại dịch.

“Chúng tôi không thể thoát khỏi thực tế là COVID-19 sẽ thay đổi cách chúng ta đi du lịch”, ông Fah nói.

Đi bộ ở Hồng Kông, một công ty du lịch nổi tiếng với các tour du lịch văn hoá theo chủ đề, đã đưa hơn 700 sinh viên tham gia các tour du lịch ảo của các toà nhà mang tính biểu tượng của thành phố. Chương trình đã giành được sự hỗ trợ tài chính từ một trong những nhà phát triển lớn nhất của thành phố và giúp mang lại doanh thu bổ sung sau khi Công ty bị cấm tổ chức các tour du lịch quy mô lớn trong nhiều tháng.

Thành công ban đầu của các tour du lịch ảo đã tạo cảm hứng cho các công ty khởi nghiệp cung cấp nhiều sản phẩm du lịch ảo hơn, Giám đốc Điều hành Olivia Tang nói với Nikkei Asian Review. “Đại dịch không phải là thứ sẽ biến mất. Nó sẽ kéo dài cho đến khi chúng ta tiêm phòng đầy đủ cho dân số thế giới”, bà nói, “Điều đó có nghĩa là những thăng trầm có thể cản trở đáng kể việc đi lại trong nhiều năm tới”.

Thái Bình
Nguồn Nhịp cầu Đầu tư