Experiential Marketing #4 – Cuộc đua “trải nghiệm” trong Ngành Xe hơi

Experiential Marketing #4 – Cuộc đua “trải nghiệm” trong Ngành Xe hơi

Lĩnh vực tiếp thị đang thay đổi từng ngày: Tiếp thị không còn xoay quanh sản phẩm hay dịch vụ, mà chú trọng vào các trải nghiệm doanh nghiệp mang đến cho khách hàng. Tiếp thị trong Ngành Xe hơi cũng không nằm ngoài quy luật thay đổi này.

Để hiểu hơn về vị thế của Tiếp thị Trải nghiệm trong Ngành Xe hơi, Ms. Trân Lâm – Founder & CEO của PER-FECTIV, một Agency chuyên về Tiếp thị Trải nghiệm với kinh nghiệm nhiều năm hợp tác với các thương hiệu xe lớn, có một vài ý kiến muốn chia sẻ đến bạn đọc về chủ đề này.

* Có ý kiến cho rằng mối quan hệ giữa Tiếp thị Trải nghiệm và Ngành Xe hơi là một mối nhân duyên tiền định, có lịch sử hình thành và phát triển từ rất lâu trước khi Tiếp thị Trải nghiệm trở thành một khái niệm phổ biến như hiện nay. Chị suy nghĩ như thế nào về nhận định này?

Đúng vậy, có thể nói ngành xe hơi là một trong những ngành áp dụng chiến lược Tiếp thị Trải nghiệm sớm nhất và rộng rãi nhất. Các chương trình tiếp thị trải nghiệm đầu tiên được biết đến là tại các Hội chợ Quốc tế (World Fairs – tiền thân của World Expo ngày nay) đầu thế kỷ XX, phát triển mạnh mẽ ở những năm 1920. Tại thời điểm này, Tiếp thị Trải nghiệm thường được áp dụng tại các gian hàng xe hơi, cho phép khách tham quan trải nghiệm và tương tác với các tính năng của những chiếc xe. Đây là một bước tiến mới so với các hội chợ trước đây, khi mà khách hàng chỉ được ngắm nhìn chiếc xe từ một khoảng cách nhất định.

Ms. Trân Lâm

Founder & CEO của PER-FECTIV

Về sau, khi các dòng xe mới với các tính năng đặc trưng xuất hiện, những buổi lái thử (Test Drive) ra đời như một hình thức Tiếp thị Trải nghiệm mới. Cứ như vậy, mối duyên tiền định giữa Tiếp thị Trải nghiệm và Ngành Xe hơi tiếp tục phát triển cho đến ngày nay.

* Tại sao lại có mối quan hệ gắn bó mật thiết như vậy giữa Ngành Xe hơi và Tiếp thị Trải nghiệm?

Tôi cho rằng sự gắn bó mật thiết này bắt nguồn từ giá trị của chiếc xe hơi đối với cuộc sống của chúng ta. Với nhiều người, mua xe hơi là một khoản mua sắm lớn, cần tích lũy tiền hoặc chấp nhận vay nợ trong nhiều năm. Đối với những người hành nghề tài xế, chiếc xe còn như người bạn đời, là một phần cuộc sống của họ. Với những chủ nhân cá tính, một chiếc xe hơi còn là hình ảnh đại diện cho con người họ. Do vậy, mỗi người trước khi mua một chiếc xe hơi dù cũ hay mới, đều sẽ phải dành rất nhiều thời gian để tìm hiểu thông tin về những dòng xe mình định mua thông qua các triển lãm xe hơi, xem xe tại showroom, lái thử xe, thông tin tư vấn của bạn bè, người thân… để tìm được một chiếc xe ưng ý nhất.

Trước đây, các hãng xe hơi thường thông qua các kênh tiếp thị truyền thống để tiếp cận đại đa số công chúng, cung cấp cho họ thông tin về hãng xe hay mẫu xe mới. Trong nền kinh tế trải nghiệm, khi trải nghiệm trở thành nhu cầu tất yếu của người tiêu dùng, các kênh tiếp thị này dần bộc lộ nhược điểm – thiếu tính cá nhân hoá, chưa thật sự quan tâm đến trải nghiệm của khách hàng.

Có thể nói, tuy tiếp thị truyền thống vẫn có nhiều đóng góp cho chiến lược tiếp thị tổng thể của các hãng xe hơi, nhưng phải đến Tiếp thị Trải nghiệm, khi khách hàng thật sự có nhiều hơn những cơ hội trải nghiệm sản phẩm thì mới là yếu tố then chốt ảnh hưởng đến quyết định mua xe hơi của khách hàng.

* Đâu là những chương trình Tiếp thị Trải nghiệm phổ biến nhất trong Ngành Xe hơi hiện nay, thưa chị?

Hai hình thức Tiếp thị Trải nghiệm kinh điển nhất trong Ngành Xe hơi là Test Drive (Buổi lái thử) và Motor Show (Triển lãm xe hơi). Các buổi Test Drive, như chính tên gọi của nó, là dịp khách hàng có thể thử cảm giác lái, trải nghiệm tất cả các tính năng của chiếc xe họ yêu thích trước khi chọn mua. Về Motor Show, đây là một trong những sự kiện triển lãm lớn nhất của Ngành Xe hơi, quy tụ hầu như tất cả các hãng xe và dòng xe trên thị trường. Với doanh số và lượng data khách hàng khổng lồ mà nó mang lại, Motor Show luôn là một cuộc chơi khắc nghiệt, nơi các hãng xe sẵn sàng dốc toàn lực để tối ưu hoá lợi thế cạnh tranh của sản phẩm và thương hiệu, đồng thời tận dụng tối đa sự tương tác với khách hàng nhằm đạt được các mục tiêu chiến lược đề ra về doanh số, mức độ nhận biết… Chính sự cạnh tranh khốc liệt này giải thích cho việc các yếu tố công nghệ, các tiết mục biểu diễn hoành tráng… luôn được các hãng xe chú trọng trong các kỳ triển lãm xe hơi.

Paris Motor Show - một trong những triển lãm xe hơi lớn nhất thế giới.

Bên cạnh Motor Show, một số hãng xe còn mạnh tay đầu tư vào các chiến dịch triển lãm độc lập như Mercedes-Benz Fascination, BMW Joyfest… nơi cá tính và đặc trưng thương hiệu được thể hiện rõ nét nhất, nơi khách hàng được kết nối trọn vẹn nhất với nhãn xe mình yêu thích qua hàng loạt hoạt động diễn ra xuyên suốt chương trình – từ trưng bày xe và phụ kiện, đến Test Drive hay các trò chơi tương tác kỹ thuật số…

Những sự kiện mang tính chất riêng tư (Private Event) dành riêng cho một nhóm đối tượng nhất định (khách hàng VIP, nhà báo…) cũng là một hình thức Tiếp thị Trải nghiệm được các hãng xe ưa chuộng hiện nay. Những sự kiện này không chỉ nhằm mục đích quảng bá cho sản phẩm hay dịch vụ mới, mà còn giúp thương hiệu tăng cường sự kết nối và gắn bó với khách hàng.

Ngày nay, với sự trỗi dậy và phát triển không ngừng của công nghệ VR – AR, theo tôi, một hình số hình thức trải nghiệm mới như Showroom ảo, Trải nghiệm Đắm chìm mà chúng tôi đã đề cập trong bài Experiential Marketing #2 sẽ nhanh chóng trở thành những xu hướng trải nghiệm phát triển mạnh mẽ trong thời gian sắp tới.

Trải nghiệm xe hơi tại showroom ảo

* Là một agency chuyên về Tiếp thị Trải nghiệm và có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Xe hơi, chắc hẳn PER-FECTIV đã thực hiện rất nhiều chương trình Tiếp thị Trải nghiệm thành công cho các nhãn hàng xe hơi. Chị có thể chia sẻ một số thành công của mình?

Dù mới có gần 5 năm hình thành và phát triển, PER-FECTIV tự hào cũng đã có từng ấy thời gian được đồng hành với khá nhiều thương hiệu xe hơi như Lexus, Mercedes-Benz, Jaguar Land Rover, Nissan, Ford, Maserati, Hyundai… Với mỗi chương trình, chúng tôi luôn nỗ lực tiếp cận và chinh phục khách hàng mục tiêu bằng những trải nghiệm độc đáo, mang đậm cá tính và thông điệp của nhãn hàng.

Ví dụ như tại sự kiện “2019 Molecular Gastronomy” của Lexus, PER-FECTIV mang đến cho các khách hàng VVIP của hãng xe Nhật một đại tiệc ẩm thực phân tử với trải nghiệm 5 giác quan vô cùng đặc biệt. Lấy yếu tố ẩm thực phân tử làm trung tâm, cùng với công nghệ hình ảnh 360° mapping, hệ thống âm thanh ánh sáng, các tiết mục biểu diễn nghệ thuật và các yếu tố bổ trợ khác, tất cả đã tạo nên một bữa tiệc ẩm thực 2019 Molecular Gastronomy trọn vẹn và độc đáo. Thông qua hành trình trải nghiệm 5 giác quan đặc biệt này, các vị thượng khách không chỉ được thưởng thức vẻ tuyệt mỹ của ẩm thực phân tử với cả 5 giác quan được thức tỉnh và thăng hoa, mà còn có dịp hiểu hơn về Thiết kế táo bạo, Trình độ thủ công bậc thầy, Vận hành hứng khởi, Triết lý Đối lập song hành – những giá trị thương hiệu cốt lõi của hãng xe sang đến từ Nhật Bản.

Với sự đầu tư nghiêm túc của Toyota Motor Việt Nam và PER-FECTIV từ khâu lên ý tưởng đến khi thực hiện dự án, “2019 Molecular Gastronomy” đã vinh dự được vinh danh tại các giải thưởng quốc tế uy tín với: 1 giải Bạc tại Global Eventex Awards lần thứ 10 – hạng mục Brand Experience – Automotive; 1 giải Vàng hạng mục Best Brand Experience – B2C và 1 giải Bạc hạng mục Best Experiential Marketing tại Event Marketing Awards 2020 do Campaign Asia-Pacific tổ chức.

Một ví dụ khác, tại triển lãm Việt Nam Motor Show 2019, chúng tôi đã mang tới không gian trưng bày booth Nissan một trải nghiệm thú vị là trò chơi tương tác trên màn hình LED để giới thiệu và hướng dẫn khách tham quan tính năng đậu xe an toàn của các dòng xe Nissan. Nhờ trò chơi trải nghiệm này, booth Nissan luôn thu hút một lượng lớn khách hàng quan tâm trải nghiệm, đồng thời thu được một lượng lớn data khách hàng để phục vụ các chương trình bán hàng về sau.

Với kinh nghiệm và thế mạnh của mình, PER-FECTIV tự tin mang đến cho các hãng xe hơi những chương trình Tiếp thị Trải nghiệm độc đáo, kết nối thành công thương hiệu với khách hàng.

* Chân thành cảm ơn chị Trân Lâm với những chia sẻ thú vị về Tiếp thị Trải nghiệm trong Ngành Xe hơi.

Là một Agency chuyên về Tiếp thị Trải nghiệm, cùng lợi thế về sáng tạo, công nghệ và sự am hiểu ngành hàng, PER-FECTIV tự tin cung cấp những giải pháp Tiếp thị Trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng ở hầu hết các lĩnh vực, kết nối thành công thương hiệu với các khách hàng mục tiêu. Tại PER-FECTIV, “Always in motion” chính là chìa khoá thành công - Agency không ngừng tìm kiếm giải pháp sáng tạo, áp dụng những xu hướng công nghệ mới nhất và luôn nỗ lực vượt qua mọi giới hạn để vươn đến sự hoàn hảo, mang đến cho khách hàng giải pháp Tiếp thị Trải nghiệm tối ưu.

Thông tin liên hệ:

Ms. Dung Nguyen – Chief Communications Officer

Nguồn PER-FECTIV