“Tứ đại gia” nhạc số trực tuyến chung tay ủng hộ chiến dịch Blackout Tuesday

“Tứ đại gia” nhạc số trực tuyến chung tay ủng hộ chiến dịch Blackout Tuesday

Đây là hành động hưởng ứng một phong trào rộng lớn hơn trong cả ngành công nghiệp âm nhạc toàn cầu.

Spotify, Apple Music, Amazon MusicYouTube Music đều thực hiện đúng cam kết ủng hộ chiến dịch Blackout Tuesday (hoặc Black Out Tuesday – tạm dịch là Thứ Ba tắt đèn) với list nhạc đặc biệt, những khoảnh khắc yên lặng và để hình ảnh nền đen trên mạng xã hội.

Chiến dịch này nhằm phản đối bạo lực và nạn phân biệt chủng tộc trong lực lượng cảnh sát Mỹ, cũng như tôn vinh George Floyd, người da đen đã thiệt mạng do hành động trấn áp của cảnh sát, gây ra làn sóng phẫn nộ và biểu tình lan rộng khắp nước Mỹ cũng như trên toàn cầu.

Spotify đã thêm một khoảnh khắc yên lặng dài 8 phút 46 giây vào các playlist và postcast trên nền tảng của mình. Độ dài này đúng bằng khoảng thời gian Derek Chauvin, cựu cảnh sát thành phố Minneapolis (bang Minnesota) ghì cổ George Floyd bằng đầu gối, dẫn đến một cái chết đau đớn.

Cả bốn dịch vụ đều đưa ra thông điệp rõ ràng ủng hộ phong trào chống phân biệt chủng tộc, bất công và bất bình đẳng.
Ảnh: Business Blog

Theo The Verge, chương trình phát thanh định kỳ Beats 1 của Apple Music đã bị hủy, thay vào đó là một kênh chơi nhạc trực tuyến tạm thời, tôn vinh tác phẩm của các nghệ sĩ da đen. Trên các tab radio chỉ hiển thị duy nhất list nhạc tên là “For Us, By Us” (Cho chúng tôi, Do chúng tôi). Ngoài ra còn một trang đăng đầy đủ những lời ủng hộ phong trào phản kháng từ phía người dùng. Tuy nhiên, người dùng vẫn có thể truy cập kho nhạc và các loại danh mục như bình thường.

Amazon Music cũng đã đăng tweet hỗ trợ chiến dịch, đồng thời cho biết sẽ tạm dừng hoạt động trên các mạng trong ngày. YouTube Music cũng đưa ra tweet nêu rõ thông điệp của mình, trước đó, đã cam kết quyên góp 1 triệu USD cho Trung tâm Bảo vệ Công bằng, với mục đích “thể hiện tinh thần đoàn kết chống bạo lực và phân biệt chủng tộc”.

Đây chỉ là những hành động hưởng ứng một phong trào rộng lớn hơn trong cả ngành công nghiệp âm nhạc. Nhiều hãng thu âm lớn như Sony Music, Columbia Records, Warner Music Group hay Universal Music Group đã tham gia Blackout Tuesday sau lời kêu gọi của Atlanta Records với hashtag #TheShowMustBePaused (Buổi diễn phải bị dừng lại).

Trang Facebook của Amazon Music với hình ảnh nền đen và hashtag #TheShowMustBePaused.

Nhiều kênh truyền hình trực tuyến và truyền hình cáp cũng thực hiện khoảng lặng dài 8 phút 46 giây với màn hình màu đen, bắt đầu từ 5 giờ chiều thứ Hai theo múi giờ miền Đông nước Mỹ, tức 4 giờ sáng thứ Ba theo giờ Việt Nam.

“Ngày 2/6 là Blackout Tuesday, một ngày mọi người cùng ngắt kết nối với công việc để hỗ trợ cộng đồng người da đen. Vào ngày này – và mỗi ngày – Spotify sẽ hỗ trợ nhân viên, bạn bè, đối tác, nghệ sĩ và các nhà sáng tạo của chúng tôi trong cuộc chiến chống phân biệt chủng tộc, bất công và bất bình đẳng”, Spotify đưa ra thông điệp trên blog của hãng.

“Chúng tôi đang sử dụng sức mạnh từ nền tảng của mình để sát cánh với những nhà sáng tạo da đen, giúp truyền tải rõ ràng hơn tiếng nói của họ, giúp thúc đẩy những thay đổi từ lâu đã trở thành bức thiết. Do đó, bạn sẽ thấy những thay đổi trên Spotify, bắt đầu lúc 12:01 sáng thứ Ba”.

Spotify cho biết, công ty sẽ thay thế các hình ảnh, logo trong danh sách phát một bức ảnh nền đen, tiếp tục quảng bá nhiều hơn, mạnh mẽ hơn cho các nghệ sĩ da đen trong các list nhạc đặc biệt. Đội ngũ nhân viên của Spotify cũng đang quyên góp tiền để ủng hộ các tổ chức chống phân biệt chủng tộc trên toàn cầu.

Hoài Điệp
Nguồn Nhịp sống doanh nghiệp