Đại dịch làm bùng nổ thương mại điện tử châu Á

Đại dịch làm bùng nổ thương mại điện tử châu Á

Các nhà bán lẻ thương mại điện tử trên khắp châu Á đã chứng kiến ​​sự tăng trưởng doanh số bùng nổ trong cuộc khủng hoảng đại dịch.

Sự thúc đẩy bất ngờ cho các nền tảng thương mại điện tử

Với các cửa hàng bán lẻ truyền thống gần như đóng cửa thị trường, cách ly xã hội đã mang đến một sự thúc đẩy bất ngờ cho các nền tảng thương mại điện tử thích hợp mà người tiêu dùng có thể chưa bao giờ ghé thăm.

Nhà cung cấp giải pháp quảng cáo kỹ thuật số Criteo cho biết, nghiên cứu thị trường của họ chỉ ra rằng hơn 50% người tiêu dùng hiện có nhiều kế hoạch mua sắm trực tuyến hơn do đại dịch, so với chỉ 17% cho biết họ sẽ thực hiện vài lần mua hàng kỹ thuật số.

"Chúng tôi đã thấy nhu cầu ngày càng tăng đối với các sản phẩm vệ sinh cá nhân và sức khỏe bao gồm mặt nạ phẫu thuật và chất khử trùng tay, cùng với các nhu yếu phẩm hàng ngày khác như thực phẩm và đồ uống", ông Zhou Junjie, Giám đốc thương mại của nền tảng thương mại điện tử Shopee có trụ sở tại Singapore chia sẻ.

Shopee đã gặt hái được những lợi ích của đại dịch, với tổng giá trị hàng hoá tăng vọt 74,3% để đạt 6,2 tỉ USD trong quý đầu tiên.

Tổng số đơn đặt hàng trên Shopee đạt 429,8 triệu trong quý đầu tiên, so với 203,5 triệu cho cùng kỳ năm ngoái – tăng 111,2%.

Shopee là một trong những nền tảng thương mại điện tử lớn nhất Đông Nam Á bằng lưu lượng truy cập web, đã đưa ra một chương trình cho người tiêu dùng mua các mặt hàng để nấu ăn, làm việc và giải trí – miễn phí vận chuyển để khởi động.

CapitaLand của Singapore, một trong những tập đoàn bất động sản lớn nhất châu Á đã tuyên bố vào tuần trước, rằng họ sẽ giới thiệu một nền tảng thương mại điện tử mới có tên eCapitaMall bao gồm các cửa hàng bán lẻ có cửa hàng vật lý trong trung tâm của công ty. "Tình hình đại dịch đã thúc đẩy mạnh mẽ sự thay đổi trong lối sống trực tuyến rộng, sâu và chúng tôi tin rằng, không thể đảo ngược", ông Zhou nói. Những người chơi trong ngành đã nhanh chóng đưa ra các chiến dịch để nắm bắt sự thay đổi này và để đảo ngược tình trạng tiêu thụ chung trên toàn thế giới.

"Là nhà điều hành mạng lưới trung tâm mua sắm lớn nhất Singapore, chúng tôi muốn giúp các nhà bán lẻ tiếp cận nhiều người tiêu dùng và cơ hội kinh doanh trực tuyến hơn", ông Chris Chong, Giám đốc điều hành bán lẻ tại CapitaLand Singapore cho biết.

Tại Trung Quốc, từ ngày 5/5, các nền tảng thương mại điện tử đã tham gia vào một lễ hội mua sắm mới, được tổ chức tại Thượng Hải, có tên là "Double Five". Sự kiện này đã thu về 2,2 tỉ USD Mỹ trong 24 giờ đầu tiên, số liệu theo Ủy ban thương mại của trung tâm tài chính Trung Quốc.

Hàng tỉ nhân dân tệ dưới dạng phiếu giảm giá trực tuyến và giảm giá đã được phân phối cho chiến dịch, dự kiến ​​kéo dài trong hai tháng với các nhà bán lẻ kỹ thuật số thậm chí hợp tác với các cửa hàng ngoại tuyến để bán những món đồ lớn như xe sang.

Khảo sát hành vi tiêu dùng trong mua dịch

Hợp tác để làm việc chống lại các rào cản đại dịch

Công ty quản lý đầu tư có trụ sở tại Mỹ, Invesco lưu ý rằng tại Trung Quốc, thâm nhập bán lẻ trực tuyến đạt 28,2% trong quý đầu tiên của năm 2020, tăng từ 23% trong cùng kỳ năm ngoái; khi Trung Quốc thi hành các biện pháp phong toả để làm chậm tốc độ nhiễm trong đại dịch.

"Các nhà bán lẻ điện tử có thể sẽ tiếp tục giành được thị phần trong thị trường bán lẻ. Chúng tôi tin rằng sẽ có sự nhấn mạnh hơn trong việc phát triển và tinh chỉnh các tương tác của họ với khách hàng để đảm bảo doanh số có thể được thực hiện trực tuyến hiệu quả hơn", ông William Yuen, Giám đốc Đầu tư của Invesco nói với Nikkei.

Ông Arne Jeroschewski, đồng sáng lập nhà cung cấp dịch vụ theo dõi gói Parcel Performance, cho biết tại một hội thảo trực tuyến về tác động của đại dịch đối với các công ty công nghệ rằng một số nhà kho đã phải đóng cửa khi các công nhân phát triển các triệu chứng COVID-19, dẫn đến thời gian ngừng hoạt động của chuỗi cung ứng.

Nhiều người chơi trong ngành cũng đã hợp tác để làm việc xung quanh các rào cản đại dịch. Công ty thương mại điện tử Indonesia Bukalapak đã hợp tác với Grab và Gojek để áp dụng các chức năng giao hàng – để tiếp cận khách hàng.

"Chúng tôi đang có rất nhiều sáng kiến ​​để thực sự tăng tỷ lệ giữ chân khách hàng của mình về phần đó, chẳng hạn như tặng cho họ một phiếu giảm giá tốt hoặc giảm giá tốt cho lần mua tiếp theo, và cũng đưa ra (tùy chọn) để mua hàng với giao hàng ngay lập tức", ông Anugrah Mardi Honesty , Trưởng phòng tiếp thị hiển thị tại Bukalapak cho biết tại cùng hội thảo trên web có Coupang tham dự.

Ảnh: internet

Gojek cho biết, họ tăng trưởng 10% trong các giao dịch trên dịch vụ giao hàng GoFood của mình vào đầu tháng 5 so với cuối tháng 4.

Decacorn cũng đã hợp tác với Bộ Nông nghiệp Indonesia để giúp nhiều nông dân và người bán hàng ở địa phương, được gọi là "Chợ Mitra Tani" ở nước này, di cư trực tuyến và bán hàng hoá chủ lực.

"Trước COVID-19, chúng tôi đã bán khoảng 1 đến 1,5 tấn gạo. Bây giờ trong COVID-19, chúng tôi thực sự đã trải qua sự gia tăng doanh số từ 25% đến 50% sau khi thị trường Mitra Tani lên mạng", ông Agus Widodo, một người địa phương cho biết.

Chia sẻ về vấn đề này, đại diện Sendo cho biết, đại dịch đã thúc đẩy tìm kiếm sự hợp tác với các đối tác nước ngoài để mở rộng phạm vi tùy chọn cho người tiêu dùng đã lên mạng để mua sắm.

"Chúng tôi cũng trao đổi với các thương hiệu đa quốc gia lớn như Unilever hoặc Procter & Gamble và giúp họ thiết lập một cửa hàng trên Sendo để cung cấp các sản phẩm thiết yếu cho khách hàng của chúng tôi", ông Đức Phạm, Phó Giám đốc Tiếp thị Sendo chia sẻ trong một hội thảo trực tuyến.

Thái Bình
Nguồn Nhịp cầu Đầu tư