Vingroup: VinFast và VinSmart sẽ chỉ tập trung xuất khẩu vào thị trường Mỹ

Vingroup: VinFast và VinSmart sẽ chỉ tập trung xuất khẩu vào thị trường Mỹ

Ông Vượng cho biết thêm, Vingroup sẽ chấp nhận bù lỗ cho mảng công nghiệp trong 3-5 năm. Sau đó, mảng công nghiệp mới có thể hoà vốn EBITDA nhưng lúc bấy giờ đã có thị phần rất tốt ở Việt Nam và cũng có chỗ đứng nhất định ở thị trường Mỹ.

Sáng nay 28/5, Tập đoàn Vingroup đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên 2020. Bên cạnh các mảng kinh doanh truyền thống là bất động sản và trung tâm thương mại đã có một số thông tin công bố từ trước, chủ tịch Phạm Nhật Vượng cũng thông tin về một số mảng kinh doanh khác của tập đoàn như du lịch khách sạn hay sản xuất công nghiệp.

Do tác động của dịch COVID-19, người đứng đầu Vingroup cho biết năm nay là năm rất khó khăn đối với mảng du lịch – vui chơi giải trí của Vinpearl. Trong bối cảnh này, tập đoàn vẫn kiên trì đi theo hướng kêu gọi, thúc đẩy kích cầu du lịch nội địa. Chủ tịch Vingroup cho biết nếu dịch bệnh trong nước vẫn được kiểm soát tốt và người dân không được đi du lịch nước ngoài thì du lịch trong nước sẽ rất phát triển.

Đối với mảng kinh doanh mới là sản xuất công nghiệp, ông Vượng cho biết, VinFast hiện nay đang nghiên cứu các thị trường để xuất khẩu, còn Vinsmart đã xuất khẩu đi một số nước. Tuy nhiên, vào thời điểm hiện tại, chiến lược của tập đoàn là cả VinFast và VinSmart ngoài Việt Nam thì chỉ tập trung vào 1 thị trường, đó là thị trường Mỹ.

Vingroup coi Mỹ là một thị trường trọng điểm và là thị trường rất khó, bởi nếu làm được ở thị trường khó nhất, thì câu chuyện vào các thị trường khác sẽ đơn giản, dễ dàng hơn. Sau khi làm thành công, đạt đến sản lượng nhất định ở thị trường Mỹ mới triển khai tiếp các thị trường khác.

Ông Vượng cho biết, đây là phép thử cho toàn bộ hệ thống vì nếu sản phẩm làm ra không tốt, giá cả không cạnh tranh, thì đương nhiên sẽ không có logic để tồn tại.

Ông Vượng cho biết thêm, Vingroup sẽ chấp nhận bù lỗ cho mảng công nghiệp trong 3-5 năm. Sau đó, mảng công nghiệp mới có thể hoà vốn EBITDA nhưng lúc bấy giờ đã có thị phần rất tốt ở Việt Nam và cũng có chỗ đứng nhất định ở thị trường Mỹ. Mục tiêu của Vingroup là thị phần chứ không phải lợi nhuận và miếng bánh thị trường vẫn còn rất lớn. Vingroup đã chạy thử nghiệm chiếc ô tô điện đầu tiên, còn smartphone đã bán ra được 1,2 triệu chiếc.

Trong quý đầu năm, mảng sản xuất của Vinsmart và VinFast đạt gần 3.300 tỷ đồng doanh thu, tăng hơn 2.000 tỷ so với cùng kỳ.

Do những tác động của COVID-19, Vingroup xác định 2020 là năm thắt lưng buộc bụng, đặt mục tiêu 145.000 tỷ doanh thu và 5.000 tỷ LNST. So với kết quả đạt được năm 2019, doanh thu Vingroup tăng 11% nhưng lợi nhuận giảm 35%.

(Đổi tiêu đề bởi Brands Vietnam)

Trương Lương
Nguồn CafeF