Ngoài WeWork, SoftBank đã đổ vốn vào những công ty đình đám nào?

Ngoài WeWork, SoftBank đã đổ vốn vào những công ty đình đám nào?

SoftBank đã đầu tư hàng trăm triệu USD vào các công ty công nghệ và dịch vụ từ năm 2008. Ngoài WeWork, nhiều startup khác “dưới trướng” SoftBank cũng chịu chung cảnh thua lỗ.

WeWork: 19,9 tỷ USD

WeWork chính là “thất bại” nổi tiếng nhất của SoftBank. Từ startup kỳ lân hàng đầu, được định giá 47 tỷ USD đầu năm 2019, công ty cho thuê không gian làm việc này đã liên tục tụt dốc vì hàng loạt bê bối của CEO, cũng như làm ăn thua lỗ. Sau khi WeWork trì hoãn IPO vào năm 2019 và Neumann rời vị trí CEO, SoftBank đã lên nắm quyền kiểm soát công ty này. WeWork được định giá 8 tỷ USD vào tháng 10/2019.

Uber: 9,3 tỷ USD

SoftBank sở hữu 15% cổ phần của Uber với tổng số vốn đầu tư hiện tại. Công ty gọi xe công nghệ này đã tiến hành nhiều đợt sa thải kể từ khi IPO, chủ yếu là các mảng Uber Eats và đặt xe. Uber đã bán thị phần Đông Nam Á cho Grab cũng như Uber Eats tại Ấn Độ cho tập đoàn nội địa, Zomato.

Didi Chuxing: 11-15 tỷ USD

Didi Chuxing, Uber và Grab đầu thuộc quỹ Vision Fund của SoftBank. Trong lần định giá mới nhất, giá trị của startup gọi xe hàng đầu của Trung Quốc lên tới 57,6 tỷ USD. SoftBank vừa công bố lỗ ròng 13,3 tỷ USD trong quý I/2020, sau khi mảng đi chung xe bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch COVID-19.

Grab: 5,8 tỷ USD

Xuất phát từ một startup taxi công nghệ, Grab đã được định giá 14 tỷ USD vào năm 2019. Hiện tại, mảng đồ ăn và tài chính đã đóng góp hơn 50% tổng giá trị giao dịch cho công ty này. Tuy có mức tăng trưởng khả quan nhất nhưng Grab cũng không nằm ngoài ảnh hưởng của dịch COVID-19 khi nhiều nước tiến hành cách ly toàn xã hội.

Ele.me: 3 tỷ USD

Ngoài đầu tư vào công ty mẹ Alibaba 100 triệu USD, SoftBank đã mạnh tay rót vốn vào công ty giao đồ ăn của tập đoàn thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc này. Năm 2018, Ele.me được định giá 9,5 tỷ USD.

ByteDance: 1,8 tỷ USD

Tập đoàn sở hữu ứng dụng TikTok được định giá 75 tỷ USD và là một trong số ít tập đoàn hưởng lợi từ COVID-19. Kỳ lân công nghệ này dự định tung ra bộ công cụ văn phòng cạnh tranh trực tiếp với Google và có thể sẽ phát hành IPO vào cuối năm 2020.

OYO: 1,4 tỷ USD

Sau “cú lừa WeWork”, chuỗi khách sạn OYO Hotels & Homes của nhà sáng lập Ritesh Agarwal chính là thảm hoạ đầu tư mới của SoftBank. Đầu năm 2019, tỷ phú Son tự tin mô tả Agarwal là một “ngôi sao” được SoftBank chống lưng. Nhưng khi dịch COVID-19 khiến ngành du lịch toàn cầu “đóng băng”, hoạt động của OYO cũng chịu chung cảnh chật vật để duy trì hoạt động.

Sprint: 217 tỷ USD

Với số tiền đầu tư, SoftBank đã mua khoảng 70% cổ phần Sprint Nextel, nhà mạng lớn thứ 3 nước Mỹ. Đây là số tiền lớn nhất một công ty Nhật chi trả cho vụ thâu tóm xuyên biên giới. Hiện tập đoàn viễn thông này được định giá 26 tỷ USD.

ARM: 32 tỷ USD

ARM là một công ty nổi tiếng trong giới công nghệ. Công ty linh kiện này từng cung cấp cho Apple và Huawei. Năm 2016, SoftBank bỏ ra 32 tỷ USD để mua lại công ty này.

Thanh Hoa
Nguồn BizLive