Foxconn có kết quả kinh doanh tệ nhất trong 20 năm vì COVID-19

Foxconn có kết quả kinh doanh tệ nhất trong 20 năm vì COVID-19

Quý đầu tiên của năm, công ty chuyên lắp ráp iPhone chứng kiến lợi nhuận giảm 90% so với năm trước, tệ nhất trong lịch sử 20 năm.

Lợi nhuận quý đầu tiên của Foxconn đã giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 2 thập kỷ vì ảnh hưởng của dịch COVID-19. Do đại dịch, Foxconn đã buộc phải ngưng hoạt động sản xuất tại Trung Quốc và chứng kiến nhu cầu sụt giảm mạnh từ những khách hàng lớn trong đó có cả Apple.

Tuy nhiên, nhà sản xuất thiết bị điện tử lớn nhất thế giới nói rằng những điều tồi tệ nhất mà COVID-19 gây ra cho công ty đã qua.

Tốc độ tăng trưởng mới đã được nhận thấy trong phong cách làm việc tại nhà được thích nghi trên khắp thế giới dù là triển vọng với điện thoại thông minh và những thiết bị điện tử khác vẫn yếu.

“Foxconn sẽ ổn định trong quý 2”, đại diện Foxconn nói trong tuyên bố. Hiện tại công ty này cũng đã khôi phục hoạt động bình thường.

Lợi nhuận ròng trong quý đầu năm nay đã giảm 90% xuống còn 70,3 triệu USD so với 1 năm trước – mức thấp nhất kể từ quý đầu tiên của năm 2000. Đáng nói con số này chưa bằng một phần tư con số ước tính của các nhà phân tích thị trường trước đó.

Trong quý 2, công ty dự tính doanh thu sẽ chứng kiến tốc độ tăng trưởng 1 chữ số so với quý 1 mặc dù sẽ vẫn giảm ở mức 2 chữ số so với 1 năm trước.

“Làm việc từ xa, giải trí trực tuyến và những phong cách sống mới khác sẽ mang lại cho chúng tôi động lực tăng trưởng mới”, theo Chủ tịch Foxconn là Liu Young.

Ông nói thêm rằng doanh nghiệp của mình và những chi nhánh sản xuất máy tính dự tính sẽ chứng kiến tốc độ tăng trưởng doanh thu năm lần lượt là hơn 10% và hơn 15% so với quý hiện tại.

Một ngoại lệ là mảng điện tử tiêu dùng, mà đáng kể là điện thoại thông minh. Mảng này dự đoán sẽ có sự sụt giảm 15% doanh thu vì ảnh hưởng của virus. Trong quý đầu tiên, mảng này chiếm 42% tổng doanh thu.

“Với sản phẩm điện tử tiêu dùng, vì mọi người đều đang ở nhà nên đương nhiên nó sẽ ảnh hưởng tới sức mua và điều này sẽ phải mất một thời gian rất lâu mới hồi phục lại được.”

Để dẫn chứng về việc nhu cầu yếu có thể nhìn vào lượng điện thoại thông minh được chuyển đi trong quý đầu tiên tại Trung Quốc đã giảm 20% – mức giảm lớn nhất trong lịch sử.

Công ty nghiên cứu có trụ sở tại Đài Loan là TrendForce nói vào tháng trước rằng họ dự tính sản lượng điện thoại thông minh toàn cầu sẽ giảm mức kỷ lục 16,5% xuống còn 287 triệu chiếc điện thoại trong quý 2 so với 1 năm trước.

Chủ tịch Liu từ chối đưa ra dự đoán lợi nhuận trong quý 2 và cả năm với lý do đại dịch khiến việc đưa ra dự báo trở nên không chắc chắn.

Foxconn bắt đầu ngừng sản xuất từ tháng 2 và bắt đầu hoạt động lại một số dây chuyền sản xuất vào cuối tháng 3 vừa qua.

Các nhà máy lắp ráp trở lại hoạt động sớm hơn dự kiến là tín hiệu đáng mừng, nhất là với Apple. Sản lượng máy thời gian đầu chưa cao do nhu cầu thị trường cũng như năng lực sản xuất nhưng hứa hẹn sẽ ổn định vào khoảng giữa năm. Theo kế hoạch, Apple có thể ra mắt mẫu iPhone giá rẻ trong tháng 3, iPhone 12 dự kiến ra mắt trong tháng 9.

Foxconn là mắt xích quan trọng trong chuỗi sản xuất iPhone và là công ty lắp ráp thiết bị theo hợp đồng lớn nhất thế giới. Công ty cũng cảnh báo thời gian Apple ra mắt iPhone mới cũng có thể bị ảnh hưởng vì dịch bệnh bùng phát. Cổ phiếu của Foxconn cũng đã giảm hơn 10% từ đầu năm nay.

(Đổi tiêu đề bởi Brands Vietnam)

Phương Linh
Nguồn CafeBiz