Doanh số trong tháng 4 của Toyota và Thaco cùng xuống thấp nhất 6 năm

Doanh số trong tháng 4 của Toyota và Thaco cùng xuống thấp nhất 6 năm

Nếu không tính các tháng Tết, là tháng thấp điểm trong năm, thì doanh số Toyota và Thaco trong tháng 4/2020 cùng xuống thấp nhất kể từ năm 2014 do tác động của dịch bệnh COVID-19.

Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) vừa công bố báo cáo bán hàng tháng 4/2020 của toàn ngành công nghiệp ô tô và của các thành viên VAMA.

Theo đó, doanh số bán xe tháng 4 của toàn thị trường đạt 11.761 xe, bao gồm 7.796 xe du lịch, 3.652 xe thương mại và 313 xe chuyên dụng.

Doanh số xe du lịch giảm 40%, xe thương mại giảm 26% và xe chuyên dụng giảm 16% so với tháng trước. Nguyên nhân là do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, khiến phần lớn thời gian tháng 4 cả nước phải thực hiện cách ly xã hội theo chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ.

Ảnh minh họa

Tiêu thụ sụt giảm khiến các nhà máy sản xuất xe cũng phải tạm thời đóng cửa. Điều này khiến sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 7.400 xe, giảm 38% so với tháng trước và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 4.361 xe, giảm 40% so với tháng trước.

Theo quan sát, doanh số các hãng xe lớn đều xuống thấp kỷ lục. Đối với Toyota, tháng 4 chỉ bán được 2.803 xe, giảm 33% so với cùng kỳ năm trước và giảm tới 45% so với tháng 3/2020. Nếu không tính các tháng Tết, đây là doanh số thấp nhất trong vòng 6 năm qua của Toyota.

Tại Thaco, doanh số xe tháng 4 bao gồm cả xe tải là 4.320 chiếc, giảm 47% so với cùng kỳ năm trước. Tương tự Toyota, đây là mức doanh số thấp nhất kể từ năm 2014 của Thaco, nếu bỏ qua các tháng 2 trong năm, là tháng Tết.

Doanh số của Honda đạt 843 xe, xuống thấp nhất 2 năm và thậm chí còn thấp hơn cả tháng Tết 2019 và Tết 2020. Mới đây, một số thông tin cho rằng Honda có khả năng sẽ rút khỏi mảng lắp ráp ô tô tại Việt Nam trong thời gian tới do thị trường bị ảnh hưởng bởi COVID-19 và Honda sẽ chuyển đổi mô hình kinh doanh từ sản xuất sang nhập khẩu.

Tuy nhiên, Honda Việt Nam cho biết, trong văn bản gửi Bộ KHĐT, doanh nghiệp này đánh giá toàn bộ thị trường sẽ tiếp tục gặp khó khăn trong việc khôi phục sản xuất và có thể có khả năng mô hình kinh doanh của các doanh nghiệp sản xuất ô tô sẽ chuyển đổi từ sản xuất sang nhập khẩu. “Chúng tôi không đề cập riêng đến việc: Honda Việt Nam có khả năng sẽ chuyển mô hình kinh doanh từ sản xuất sang nhập khẩu”, doanh nghiệp này cho biết.

Theo đó, Honda vẫn tiếp tục đi theo định hướng chung của Chính phủ trong việc tập trung vào phát triển sản xuất trong nước.

(Đổi tiêu đề bởi Brands Vietnam)

Hà My
Nguồn CafeBiz