Dịch COVID-19 đẩy các ông lớn McDonald's, IHOP, Wendy bước vào cuộc đại chiến bữa sáng ra sao?

Dịch COVID-19 đẩy các ông lớn McDonalds, IHOP, Wendy bước vào cuộc đại chiến bữa sáng ra sao?

Trước khi đại dịch diễn ra, mảng đồ ăn sáng chiếm tới 25% doanh số của McDonald’s và 40% lợi nhuận.

Năm 2019 có thể coi là năm của những bữa sáng tại Mỹ khi các doanh nghiệp dịch vụ ăn uống đều đổ tiền cho mảng này. Từ McDonald’s cho đến Dunkin’® đều đầu tư mạnh cho dịch vụ bữa sáng nhằm đáp ứng nhu cầu của lượng lớn người lao động, dân văn phòng.

Tuy nhiên khi dịch COVID-19 bùng phát và mọi người phải ở trong nhà, mảng cung cấp bữa sáng lại chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. CEO Chris Kempczinski của McDonald’s cho biết doanh số cung cấp bữa sáng trong quý I/2020 của hãng đã giảm mạnh so với những bữa ăn khác. Tương tự CEO José Cil của RBI, hãng sở hữu Burger King cũng thừa nhận mảng bữa sáng từng là điểm nhấn thì nay đã chịu tổn thương nặng vì dịch COVID-19.

Sự suy giảm trên hoàn toàn hợp lý bởi bữa sáng là bữa ăn có thể thay thế dễ dàng khi người dân hạn chế đi lại cũng như chi tiêu sau dịch COVID-19. Tuy nhiên việc người dân lao động, đặc biệt là những người làm văn phòng hạn chế mua đồ ăn sáng bên ngoài lại đang khiến ngành thức ăn nhanh lao đao.

“Ảnh hưởng từ suy giảm doanh số bữa sáng đối với ngành đồ ăn nhanh là rất lớn”, Chuyên gia nghiên cứu Sara Senatore của Sanford C.Bernstein nhận định.

“Hầu như mọi chuỗi thức ăn nhanh đều đầu tư khá lớn cho mảng bữa sáng”, Chuyên gia phân tích Peter Saleh của BTIG nhấn mạnh.

Đại chiến bữa sáng

Trước khi đại dịch diễn ra, bữa sáng là một trong những chiến trường trọng điểm của các chuỗi đồ ăn nhanh.

Vào tháng 9/2019, Chuỗi Wendy’s đã tuyên bố đầu tư 20 triệu USD và tuyển thêm 20.000 nhân viên cho việc mở rộng mảng cung ứng bữa sáng cho toàn nước Mỹ. Trớ trêu thay, dự án này của hãng bắt đầu được thực hiện từ đầu tháng 3/2020 ngay trước khi dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp còn người dân thì hạn chế ra ngoài.

Trên thực tế, quyết định của Wendy là có cơ sở khi các chuỗi đồ ăn nhanh đang phải cạnh tranh cực kỳ khốc liệt. Nạn tắc đường khiến ngày càng nhiều người lao động chấp nhận mua ngoài nhiều hơn để đỡ phải tốn thời gian đi làm muộn. Việc không có thời gian tự chuẩn bị đồ ăn cũng khiến nhiều lao động văn phòng thà đi ăn ngoài còn hơn phải tốn công đi chợ.

Với lợi nhuận mảng bữa sáng ngày một tăng, rất nhiều chuỗi cửa hàng đồ ăn nhanh đã đổ tiền cạnh tranh cho dịch vụ này. McDonald’s đã liên tục cập nhật thực đơn cho bữa sáng để thúc đẩy doanh số kể từ khi chúng chiếm đến 40% lợi nhuận của hãng.

Tương tự, Dunkin cũng tung ra loại bánh sandwich mới cho bữa sáng, IHOP cho ra thực đơn bữa sáng mới với cửa mua hàng tự động mà không phải xuống xe.

Quay trở lại với câu chuyện của Wendy’s, doanh số các cửa hàng của hãng tăng ít nhất 16% khi chiến dịch tập trung cho bữa sáng được thực hiện. Tất nhiên đó là ngay trước khi các bang của Mỹ ban hành lệnh cách ly, yêu cầu người dân ở nhà còn các cửa hàng tạm thời đóng cửa.

Mặc dù chịu ảnh hưởng từ dịch COVID-19 nhưng các chuỗi cửa hàng đồ ăn nhanh lại không mất hy vọng vào mảng bữa sáng. Họ cho rằng với đặc thù công việc và nạn tắc đường ngày một tăng, người dân cuối cùng vẫn sẽ phải mua đồ ăn ngoài khi cuộc sống trở lại bình thường.

AB
Nguồn CafeBiz