Vietravel Airlines chính thức được ra mắt

Vietravel Airlines chính thức được ra mắt

Vietravel cho ra mắt Vietravel Airlines trong bối cảnh công ty vừa trải qua quý I/2020 thua lỗ lớn do tác động của dịch COVID-19. Ngành hàng không và du lịch hiện vẫn đang gặp nhiều khó khăn và chưa biết khi nào mới có thể khôi phục hoàn toàn.

Ngày 7/5/2020, tại Trụ sở chính (190 Pasteur, Phường 6, Quận 3, TP.HCM), Công ty TNHH Hàng không Lữ hành Việt Nam – Vietravel Airlines đã tổ chức kế hoạch triển khai quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án Vận tải Hàng không Lữ hành Việt Nam (Vietravel Airlines).

Trước đó vào ngày 3/4/2020, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã ký Quyết định 457/QĐ-TTg, phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án vận tải Hàng không Lữ hành Việt Nam (Vietravel Airlines) với tổng vốn đầu tư 700 tỉ đồng.

Vietravel Airlines lập hãng hàng không mới trong bối cảnh thị trường du lịch vẫn đang chịu ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch COVID-19. Các chuyến bay nội địa hiện đã được cấp phép trở lại nhưng các đường bay quốc tế vẫn đang phải tạm dừng.

Trong quý I/2020, công ty Vietravel báo doanh thu chỉ đạt 789 tỷ đồng, giảm khoảng 44% so với cùng kỳ năm trước. Kéo theo đó là mức lỗ sau thuế 41,5 tỷ đồng, gần bằng mức lợi nhuận của cả năm 2019.

Trong cơ cấu doanh thu của Vietravel kỳ này, doanh thu dịch vụ lữ hành giảm 47% xuống 608 tỷ đồng, doanh thu bán vé máy bay giảm 33% xuống 155 tỷ đồng. Đây là 2 mảng doanh thu chủ lực của Vietravel và cùng sụt giảm mạnh.

Tại thời điểm 31/3/2020, tổng giá trị tài sản của Vietravel giảm 13%, xuống còn 1.900 tỷ đồng.

Vietravel Airlines đặt trụ sở chính tại Cảng hàng không quốc tế Phú Bài (Thừa Thiên Huế). Số lượng tàu bay khai thác năm đầu tiên là 3 tàu bay, tăng dần theo yêu cầu của thị trường và trong qui mô cho phép của nhà chức trách với chủng loại máy bay Airbus, Boeing hoặc tương đương. Theo đăng ký, Vietravel Airlines định hướng là hãng hàng không bay vận chuyển hành khách, hàng hoá và bưu kiện phục vụ, phát triển ngành du lịch và các nhu cầu đi lại khác của cộng đồng. Dự kiến khi đi vào hoạt động, Vietravel Airlines đặt mục tiêu phục vụ 1 triệu lượt trong năm đầu tiên, qua đó tạo việc làm cho gần 600 lao động, đóng góp nguồn thu vào ngân sách.

Vietravel Airlines đã bổ nhiệm ông Đào Đức Vũ – Phó Tổng Giám đốc phụ trách Khai thác bay với hơn 30 năm kinh nghiệm công tác trong ngành hàng không.

Ông Vũ Đức Biên, Tổng Giám đốc Vietravel Airlines cho biết “Vietravel Airlines sẽ tập trung nguồn lực hoàn thiện Giấy phép vận chuyển hàng không và Chứng chỉ nhà khai thác tàu bay (AOC) để đủ điều kiện có thể cất cánh vào nửa đầu năm 2021 khi thị trường vận chuyển hàng không được phục hồi sau dịch bệnh”.

Trước đó, báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thẩm định chủ trương đầu tư dự án Vietravel Airlines, Bộ trưởng Bộ KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng cho biết việc đầu tư Dự án vận tải Hàng không Lữ hành Việt Nam trong 5 năm đầu khai thác góp phần tạo ra giá trị gia tăng trong nước khoảng 3.650 tỷ đồng, đóng góp vào thu nhập quốc dân hơn khoảng 3.185 tỷ đồng, trong đó thu nhập cho lao động khoảng 1.982 tỷ đồng và hơn 1.203 tỷ đồng cho thặng dư xã hội; tạo việc làm cho khoảng 595 người góp phần giải quyết vấn đề xã hội, thu ngoại tệ cho đất nước trên các chuyến bay quốc tế, đóng góp cho ngân sách Nhà nước khoảng 2.460 tỷ đồng (thuế TNDN 519 tỷ đồng; thuế VAT 1.941 tỷ đồng).

Hà My
Nguồn CafeBiz