Hàng không nội địa đã khôi phục 40% thị phần

Hàng không nội địa đã khôi phục 40% thị phần

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết, thị trường hàng không nội địa đã khôi phục được 35-40% thị phần và sẽ cơ bản khôi phục hoàn toàn vào giữa năm 2021.

Thông tin trên Báo Chính phủ, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) Đinh Việt Thắng cho biết, dịch COVID-19 ảnh hưởng rất lớn đến tất cả các nền kinh tế trên thế giới và đặc biệt là ngành hàng không. Đến nay, theo ước đoán của Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA), thiệt hại hàng không toàn cầu đã lên tới 200 tỷ USD.

Tại Việt Nam, các hãng hàng không cũng chịu ảnh hưởng rất nặng nề. Tổng số tàu bay mà các hãng hàng không Việt Nam hiện có lên tới 250 chiếc nhưng trong thời gian cách ly xã hội, chỉ khai thác được 1-2%. Đáng mừng là đến thời điểm hiện tại, các đường bay nội địa đã bắt đầu khôi phục.

Ảnh minh họa

Ông Thắng cho rằng, việc dừng các đường bay khiến các hãng rơi vào tình trạng không có doanh thu trong mùa dịch, dòng tiền bị gián đoạn nhưng vẫn phải trả các chi phí liên quan đến tàu bay, nhân viên, các chi phí quản lý khác...

“Đơn cử, đội tàu bay không đưa vào khai thác nhưng vẫn phải trả tiền sân đỗ máy bay, tiền duy tu bảo dưỡng, trả lương nhân viên tối thiểu cũng là một khoản chi rất lớn đối với các hãng”, ông Thắng nói.

Do đó, Cục HKVN dự báo, thị trường hàng không trong nước sẽ cơ bản khôi phục và khôi phục hoàn toàn vào giữa năm 2021.

Còn thị trường hàng không quốc tế sẽ tương đối khó đoán vì diễn biến dịch bệnh các quốc gia trên thế giới đang phức tạp và việc khôi phục các đường bay quốc tế phụ thuộc nhiều vào nhu cầu du lịch. Dự báo nhanh nhất phải cuối năm 2021 thì thị trường hàng không quốc tế mới khôi phục bằng năm 2019, Cục trưởng Cục HKVN nhận định.

Hàng không nội địa đã khôi phục 35-40% thị phần

Ngoài ra, Cục trưởng Cục HKVN cũng cho biết, Cục sẽ tạo điều kiện hết sức để hỗ trợ các hãng hàng không qua giai đoạn khó khăn này. Theo đó, ngoài hỗ trợ giảm thuế phí, giãn nợ thuế phí, Cục sẽ tiếp tục khuyến khích giải pháp tăng cường các chuyến bay hàng hóa trong nước và quốc tế.

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng

Trong thời gian tới khi thị trường hành khách chưa thể khôi phục lại, nhất là ở thị trường quốc tế, Cục sẽ tiếp tục tăng cường hỗ trợ các hãng mở thêm các đường bay vận chuyển hàng hóa quốc tế, Cục trưởng Đinh Việt Thắng khẳng định.

Bên cạnh đó, Cục HKVN cũng sẽ hỗ trợ các hãng hàng không khôi phục thị trường nội địa. Đơn cử như trong 4 ngày nghỉ lễ vừa qua, các hãng hàng không vận chuyển trên 150.000 hành khách, giúp hàng không nội địa khôi phục 35-40% thị phần chỉ trong thời gian ngắn, ông Thắng thông tin.

“Chúng tôi đã lên phương án tính toán làm sao hỗ trợ tối đa các hãng phát động lại thị trường, tạo điều kiện tốt nhất cho các hãng khôi phục thị phần nội địa”, ông Thắng nói.

Về các loại thuế, phí, Cục HKVN sẽ tiếp tục kiến nghị các cơ quan Nhà nước, các doanh nghiệp trong ngành có các gói giảm giá, giãn giá, thậm chí là miễn giá hỗ trợ các hãng hàng không trong giai đoạn khôi phục.

Cũng như kiến nghị Chính phủ làm việc với các ngân hàng để có các gói vay ưu đãi cho các hãng hàng không. Bởi khó khăn nhất của các hãng hiện nay là dòng tiền để chi trả các chi phí nhằm duy trì các hoạt động.

“Tôi tin rằng, dưới sự chỉ đạo của Chính phủ, các hãng hàng không đang rất quyết tâm vượt qua giai đoạn khó khăn của dịch bệnh COVID-19 và phục hồi để tăng trưởng trở lại trong thời gian sớm nhất”, Cục trưởng Đinh Việt Thắng nói.

Hạ An
Nguồn BizLive