Khủng hoảng vì dịch bệnh, Airbnb buộc phải sa thải 25% nhân viên

Khủng hoảng vì dịch bệnh, Airbnb buộc phải sa thải 25% nhân viên

Là startup kỳ lân, vừa được rót 1 tỷ USD nhưng Airbnb cũng không thể tránh được những ảnh hưởng tồi tệ của COVID-19.

Airbnb vừa tuyên bố sa thải 25% lực lượng lao động như một phần nỗ lực nhằm đối phó với dịch COVID-19 khiến ngành du lịch toàn cầu bị thiệt hại nặng nề, đe dọa tới mảng kinh doanh cốt lõi của công ty.

Cụ thể, vào ngày thứ 3, startup chia sẻ nơi lưu trú nói rằng gần 1.900 nhân viên trên toàn cầu sẽ được cho nghỉ, trên tổng số 7.500 người.

“Chúng ta đang cùng trải qua một cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất trong cuộc đời và ngay khi bắt đầu, nó đã khiến ngành du lịch toàn cầu ngưng trệ”, CEO Airbnb nói trong bức thư gửi nhân viên.

Ông Brian Chesky

CEO Airbnb

Ông bổ sung thêm rằng Airbnb đã chịu tổn thất nặng nề và doanh thu năm nay dự kiến sẽ thấp hơn một nửa so với năm 2019. Airbnb cũng cho biết họ sẽ hoãn kế hoạch IPO vào năm nay.

Tại Mỹ, Airbnb sẽ vẫn chi trả 12 tháng bảo hiểm sức khỏe cho nhân viên. Còn ở những quốc gia khác, họ sẽ chi trả chi phí bảo hiểm cho tới cuối năm nay.

Việc sa thải nhân viên đã diễn ra rộng khắp trên nhiều nền kinh tế là kết quả của ảnh hưởng do đại dịch và các công ty công nghệ cũng không phải ngoại lệ. Lyft, Yelp và cả Uber đều đã tuyên bố phải sa thải người.

“Tôi thực sự rất yêu mến các bạn, nhưng tôi rất lấy làm xin lỗi. Hãy nhớ rằng đây không phải lỗi của các bạn. Thế giới sẽ không ngừng tìm kiếm những phẩm chất và tài năng mà bạn mang lại cho Airbnb”, vị CEO nói.

Airbnb đã đưa ra chính sách cho phép khách du lịch hủy đặt phòng và hoàn tiền đầy đủ cho đối tác từ ngày 14/3 và ngày nhận phòng trước ngày 14/4. Động thái trên vấp phải sự không đồng tình của các chủ nơi lưu trú vì họ không được thông báo trước về chính sách trên.

Để xoa dịu và hỗ trợ chủ nhà, Brian cho biết công ty sẽ dành ra 250 triệu USD bồi hoàn cho 25% doanh thu thất thoát do hủy đặt phòng. Bên cạnh đó là 10 triệu USD dành cho “Superhosts” – những người quản lý nơi lưu trú phổ biến và được đánh giá cao để giúp họ trả tiền thuê mặt bằng hoặc thế chấp.

Bên cạnh đó, Airbnb còn tuyên bố mở rộng chương trình nơi lưu trú y tế của mình để cung cấp chỗ ở cho các chuyên gia y tế và y bác sĩ tuyến đầu chống dịch. Theo điều khoản, Airbnb sẽ miễn tất cả các khoản chi phí trong thời gian này.

Trước đó vào ngày 6/4, Airbnb cho biết họ vừa gọi vốn thành công 1 tỷ USD dưới dạng vay nợ và phát hành chứng khoán vốn từ các công ty Silver Lake và Sixth Street Partners. Khoản đầu tư mới này được cho là sẽ góp phần “giải cứu” Airbnb trong bối cảnh hoạt động kinh doanh bị tê liệt vì dịch COVID-19. Dẫu vậy tình hình hiện tại cho thấy Airbnb vẫn gặp rất nhiều khó khăn. Bản thân ban lãnh đạo công ty cũng đã tự hạ định giá của công ty xuống còn 26 tỷ USD so với mức 31 tỷ USD mà các quỹ đầu tư định giá trước đó.

Khó khăn là vậy nhưng CEO Brian vẫn cho rằng khi đại dịch kết thúc và cuộc sống trở lại bình thường, Airbnb sẽ phát triển nhanh chóng nhờ nhu cầu du lịch tăng cao của người dân bị hạn chế đi lại trong thời gian dài.

Vân Đàm
Nguồn CafeBiz