Quý I, lượng khách giảm 22%, lỗ 989 tỷ thấp hơn kế hoạch dự kiến, Vietjet sẵn sàng trở lại với bầu trời

Quý I, lượng khách giảm 22%, lỗ 989 tỷ thấp hơn kế hoạch dự kiến, Vietjet sẵn sàng trở lại với bầu trời

Trong quý I/2020, giai đoạn chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, Vietjet khai thác 29.401 chuyến bay, chuyên chở gần 4,5 triệu lượt khách, giảm 22% so với cùng kỳ năm trước.

Công ty Cổ phần Hàng không Vietjet (mã VJC) vừa công bố kết quả kinh doanh quý I/2020, giai đoạn chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Theo đó, quý I/2020 Vietjet khai thác 29.401 chuyến bay, chuyên chở gần 4,5 triệu lượt khách, giảm 22% so với cùng kỳ năm trước.

Kết thúc quý I/2020, trong bối cảnh đại dịch, hãng hàng không Vietjet ghi nhận mức doanh thu vận tải hàng không đạt 7.222 tỷ đồng, giảm 29,6% so với cùng kỳ năm trước và và mức lỗ 989 tỷ đồng - được ghi nhận là tốt trong bối cảnh của ngành hàng không thế giới hiện nay.

Trong quý I/2020, Vietjet chủ động điều chỉnh kế hoạch nhận tàu bay nên không phát sinh doanh thu, lợi nhuận chuyển giao, sở hữu và thuê tàu bay. Theo đó, doanh thu và lỗ sau thuế hợp nhất quý I/2020 vẫn là 7.222 tỷ đồng và 989 tỷ đồng, tiền mặt duy trì ở mức 2.452 tỷ đồng.

Lần đầu tiên từ khi niêm yết, công ty có một quý hoạt động lỗ. Mức lỗ này thấp hơn dự kiến của ban lãnh đạo công ty và ở mức tích cực so với toàn ngành hàng không. Các kết quả này dựa trên nền tảng tài chính vững của công ty đã được tích luỹ trong giai đoạn trước đó.

Ảnh minh họa

Theo báo cáo tài chính trước kiểm toán, năm 2019, doanh thu vận tải hàng không của Vietjet đạt 41.097 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế vận tải hàng không đạt 3.936 tỷ đồng, tăng trưởng doanh thu 21,4% và lợi nhuận trước thuế 29,3% so với năm trước. Lũy kế 2019 doanh thu và lợi nhuận hợp nhất đạt lần lượt là 52.059 tỷ đồng và 5.010 tỷ đồng.

Kết quả trên đưa tổng tài sản Vietjet đạt 47.608 tỷ đồng, nguồn vốn chủ sở hữu là 17.661 tỷ đồng bao gồm nguồn cổ phiếu quỹ, tăng trưởng 26% so với năm trước.

Chỉ số thanh khoản hiện hành tiếp tục duy trì ở mức tốt 1,4 lần, chỉ số nợ vay/ vốn chủ sở hữu chỉ có 0,77 lần. Tỉ lệ nợ vay hiện thuộc nhóm thấp nhất trong ngành hàng không thế giới.

Từ đầu năm 2020 đến nay, chủ động trước các kế hoạch ứng phó COVID-19, Vietjet đã triển khai hàng loạt các giải pháp quyết liệt như mở rộng dịch vụ kinh doanh vận chuyển hàng hóa, phát triển các sản phẩm dịch vụ SkyBoss, dịch vụ phụ trợ (ancillary), thẻ bay Power Pass...

Ngoài ra, hãng bắt đầu tự phục vụ mặt đất tại cảng hàng không Nội Bài để chủ động trong hoạt động khai thác, tăng chi phí phụ trợ tại sân bay cũng như nâng cao được chất lượng dịch vụ phục vụ khách hàng.

Trong giai đoạn dịch COVID-19, Vietjet đang cung cấp các giải pháp vận chuyển hàng hóa bằng đường không đa dạng, thu hút được khách hàng trong nước, quốc tế, mang tới nguồn doanh thu mới và ổn định.

Ảnh minh hoạ

Vietjet đã đàm phán thành công với các đối tác cho vay về việc giãn các khoản phải trả từ 3-12 tháng, điều này sẽ giúp Vietjet có nguồn lực tài chính để tập trung vào các giải pháp đi qua đại dịch và sẵn sàng nguồn lực khi thị trường khôi phục và bật tăng trở lại.

Vietjet cũng triển khai các biện pháp cắt giảm và tối ưu chi phí hoạt động bình quân giảm 35-40% so với cùng kỳ năm trước.

Sự hỗ trợ của Chính phủ cũng được chờ đợi góp phần giảm áp lực, hỗ trợ hàng không hồi phục. Theo đề xuất của của các hãng hàng không, cơ quan chức năng, Chính phủ Việt Nam đang xem xét thông qua gói hỗ trợ hàng không bao gồm không giới hạn việc miễn giảm các loại thuế, phí dịch vụ hàng không, miễn giảm thuế môi trường cho nhiên liệu bay, gói hỗ trợ tài chính, gia hạn nợ vay… nhằm củng cố nguồn lực cho ngành hàng không nói chung, hãng hàng không nói riêng trong giai đoạn này.

Tháng 5/2020, Việt Nam đã kiểm soát tốt dịch COVID-19 trong nước, các kế hoạch bay nội địa của Vietjet đã bắt đầu trở lại. Khi đại dịch được kiểm soát, ngành hàng không, nhất là những hãng hàng không có nội lực và quản trị tốt, sẽ hồi phục đầu tiên sau khủng hoảng, đóng vai trò động lực cho thúc đẩy, phục hồi tăng trưởng kinh tế và đầu tư cho các quốc gia và thế giới.

Thanh Mai
Nguồn BizLive