Ngành sản xuất xe khôi phục lại hoạt động sau 3 tuần cách ly xã hội

Ngành sản xuất xe khôi phục lại hoạt động sau 3 tuần cách ly xã hội

Sau hơn 3 tuần thực hiện cách ly xã hội, đến nay cả 6 hãng ô tô, xe máy bao gồm: Honda, Toyota, TC Motor, Nissan, VinFast và Yamaha đã hoạt động trở lại, chỉ còn Ford vẫn tạm dừng hoạt động.

Sau thời gian 3 tuần tạm dừng hoạt động nhằm thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về cách ly xã hội trên phạm vi toàn quốc, đến nay ngành sản xuất ô tô tại Việt Nam đã khởi động lại hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Trước đó, Ford là hãng ô tô đầu tiên tại Việt Nam tạm thời đóng cửa nhà máy từ ngày 26/3. Không chỉ Việt Nam mà nhà máy Ford tại các thị trường quốc tế bao gồm: Ấn Độ, Nam Phi và Thái Lan cũng được thông báo tạm ngừng sản xuất để ứng phó với dịch COVID-19.

Tiếp sau đó, Toyota Việt Nam cũng thông báo tạm dừng hoạt động nhà máy tại Vĩnh Phúc từ ngày 30/3, TC Motor, Honda và Yamaha tạm dừng sản xuất từ ngày 1/4, Nissan thông báo tạm dừng sản xuất, lắp ráp ô tô kể từ ngày 5/4, VinFast tạm dừng hoạt động nhà máy tại Hải Phòng từ 6/4.

Đến nay, sau 3 tuần thực hiện cách ly xã hội, 6/7 hãng ô tô, xe máy đã ra quyết định hoạt động trở lại.

Theo đó Toyota là hãng đầu tiên đưa ra quyết định quay trở lại sản xuất từ ngày 20/4. Tiếp đó, TC Motor, Yamaha, Nissan và VinFast cũng khôi phục trở lại hoạt động của nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô từ ngày 23/4.

Tương tự, Honda Việt Nam cũng cho biết đã hoạt động trở lại nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô tại Vĩnh Phúc từ ngày 24/4. Hiện các hoạt động quay trở lại sản xuất, kinh doanh khá thuận lợi.

Hầu hết các hãng ô tô đã khôi phục lại hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Các hãng cũng cho biết, hiện đang tiếp tục áp dụng các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 theo khuyến cáo của Bộ Y tế bao gồm: Phun thuốc sát trùng nhà máy, đeo khẩu trang, kiểm tra thân nhiệt, sát trùng tay, giày trước khi vào công ty cho toàn bộ người ra/ vào công ty, khai báo lịch sử dịch tễ, giãn cách và giảm 50% số nhân viên trên xe đưa đón...

VinFast cho biết, hiện hãng vẫn áp dụng lịch làm việc luân phiên để đảm bảo thực hiện nghiêm túc nhất công tác phòng chống dịch COVID-19.

Đối với khối bán lẻ, kể từ ngày 16/4, một số đại lý của các hãng ô tô tại các tỉnh, thành phố nằm trong nhóm nguy cơ thấp bùng phát dịch COVID-19 cũng đã được phép hoạt động trở lại. Tiếp đó đến ngày 23/4, hầu hết các cửa hàng kinh doanh của các hãng ô tô đã hoạt động trở lại.

Đến thời điểm hiện tại, chỉ còn duy nhất Ford là vẫn chưa có kế hoạch mở cửa trở lại nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô. Đại diện Ford Việt Nam cho biết, do các vấn đề liên quan đến hoạt động cung ứng, đơn hàng của các đại lý cũng như ảnh hưởng từ Ford toàn cầu nên Ban Giám đốc Ford Việt Nam vẫn đang cân nhắc thời gian để hoạt động trở lại.

Ngay sau khi khôi phục lại hoạt động sản xuất kinh doanh, nhiều hãng xe cũng đã tung ra chương trình ưu đãi để kích cầu, nhằm bù đắp doanh số trong giai đoạn phải đóng cửa.

Ngay sau khi khôi phục lại hoạt động sản xuất kinh doanh, nhiều hãng xe cũng đã tung ra chương trình ưu đãi để kích cầu, nhằm bù đắp doanh số trong giai đoạn phải đóng cửa. Cụ thể, Nissan đưa ra chương trình giảm giá từ 50 đến 100 triệu đồng đối với mẫu xe Nissan Terra sản xuất trong năm 2019.

Đối với khối dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa ô tô, TC Motor thông báo gia hạn thời gian bảo hành cho những xe du lịch Hyundai bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 với thời gian tối đa lên tới 3 tháng. Toyota cũng đưa ra chương trình ưu đãi từ 15-20% đối với một số sản phẩm bảo dưỡng, sửa chữa như dầu động cơ hay dung dịch vệ sinh dàn lạnh và sản phẩm chăm sóc động cơ.

Có thể thấy, nhờ sự quyết tâm của Chính phủ cũng như những nỗ lực từ các bộ, ngành và người dân, tình hình kiểm soát dịch bệnh COVID-19 tại Việt Nam đang có nhiều tín hiệu tích cực. Nhờ đó, nhiều ngành sản xuất đã từng bước khôi phục lại hoạt động.

Hạ An
Nguồn BizLive