IMF xếp kinh tế Việt Nam thuộc nhóm tăng trưởng nhanh nhất châu Á năm 2020

IMF xếp kinh tế Việt Nam thuộc nhóm tăng trưởng nhanh nhất châu Á năm 2020

Tại Đông Nam Á, kinh tế Việt Nam, Philippines và Indonesia được dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng, tốc độ tăng trưởng nhìn chung được dự báo ở mức 2,7%, 0,6% và 0,5%.

Trong báo cáo mới nhất công bố ngày thứ Ba, Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) đưa ra một dự báo kinh tế bi quan cho năm nay. Theo đó, sản lượng kinh tế Mỹ sẽ có thể suy giảm 5,9%, kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chỉ được 1,2% khi mà đại dịch ngày một tồi tệ hơn.

Kinh tế thế giới được dự báo suy giảm 3% trong năm 2020 và như vậy để mất toàn bộ thành quả tăng trưởng 2,9% của năm trước đó.

Chuyên gia kinh tế trưởng của IMF, bà Gita Gopinath, nhận xét: “Nhiều khả năng trong năm nay, kinh tế toàn cầu sẽ có đợt suy giảm tồi tệ nhất tính từ Đại khủng hoảng những năm 1930. Đợt suy giảm lần này thậm chí còn tồi tệ hơn so với cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu cách đây 1 thập kỷ”.

Ảnh minh họa

Bà Gita khẳng định: “Cuộc khủng hoảng lần này sẽ chẳng giống bất kỳ cuộc khủng hoảng nào khác”. Bà nói vậy để nhắc đến mức độ và độ dài của nó, cũng như việc khó mà sử dụng các biện pháp kích thích cần thiết để có thể giải thoát cuộc khủng hoảng.

Trong một năm đầy khó khăn, tuy nhiên, IMF cho rằng các nước mới nổi châu Á sẽ có tốc độ tăng trưởng dương trong năm 2020, ở mức 1%.

Bên ngoài Trung Quốc, kinh tế Ấn Độ được dự báo tăng trưởng 1,9%, tốc độ này vẫn còn rất khá dù rằng thấp nếu so với mức tăng trưởng 4,2% của năm ngoái.

Các nước mới nổi châu Á sẽ có tốc độ tăng trưởng dương trong năm 2020, ở mức 1%, theo IMF.

Tại Đông Nam Á, kinh tế Việt Nam, Philippines và Indonesia được dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng, tốc độ tăng trưởng nhìn chung được dự báo ở mức 2,7%, 0,6% và 0,5%. Kinh tế Thái Lan, trong khi đó được dự báo sẽ suy giảm 6,7% còn mức độ suy giảm tại Malaysia ước tính ở mức 1,7%.

IMF đồng thời dự báo nhiều nền kinh tế lớn sẽ suy giảm tăng trưởng mạnh, cụ thể kinh tế Nhật tăng trưởng âm 5,2%; kinh tế Anh tăng trưởng âm 6,5% còn kinh tế khu vực đồng tiền chung châu Âu tăng trưởng âm 7,5%. Kinh tế Italy bị cho rằng có thể tăng trưởng âm 9,1%.

Kinh tế Hàn Quốc và Singapore được dự báo sẽ tăng trưởng âm 1,2% và 3,5%.

Về cơ bản, IMF dự báo đại dịch sẽ dịu đi trong quý II/2020, vì vậy các biện pháp nới lỏng kiểm soát sẽ được áp dụng dần dần. Theo kịch bản đó, kinh tế toàn cầu được dự báo sẽ tăng trưởng 5,8% trong năm 2021 khi mà hoạt động kinh tế bình ổn và tác động từ chính sách hỗ trợ.

Châu Á cũng được dự báo sẽ dẫn đầu thế giới khi mà kinh tế phục hồi từ năm 2021, kinh tế Trung Quốc được kỳ vọng sẽ tăng trưởng 9,2%, kinh tế Ấn Độ sẽ tăng trưởng 7,4%. Nhóm ASEAN-5 bao gồm Indonesia, Malaysia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam được dự báo sẽ tăng trưởng 7,8% trong năm sau.

Trung Mến
Nguồn BizLive