Việt Nam vẫn có tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh nhất châu Á

Việt Nam vẫn có tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh nhất châu Á

Nếu khống chế được dịch bệnh trong nửa đầu năm 2020, tăng trưởng của Việt Nam sẽ hồi phục trở lại mức 6,8% vào năm 2021…

Theo thông tin được Công ty chứng khoán Bảo Việt (BVSC) cập nhật, ngày 3/4, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã công bố báo cáo “Triển vọng phát triển Châu Á – ADO 2020”.

Bất chấp khả năng bị ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19, theo ADB, các yếu tố nền tảng của kinh tế Việt Nam sẽ vẫn được duy trì. Nếu khống chế được dịch bệnh trong nửa đầu năm 2020, tăng trưởng của Việt Nam sẽ hồi phục trở lại mức 6,8% vào năm 2021 và duy trì mạnh mẽ trong trung và dài hạn.

ADB cho rằng, các yếu tố thúc đẩy tăng trưởng kinh tế – tầng lớp trung lưu đang phát triển và khu vực tư nhân năng động, đáng chú ý là kinh tế hộ gia đình và các doanh nghiệp tư nhân trong nước – vẫn vững mạnh.

Tương tự, môi trường kinh doanh tiếp tục cải thiện. Giải ngân đầu tư công được cải thiện đáng kể, tăng gần 18% trong giai đoạn tháng 1-2 năm 2020 so với cùng kỳ năm 2019. Giải ngân sẽ tiếp tục được cải thiện trong năm 2020 vì đây là một trong các biện pháp tài khóa ưu tiên để ứng phó với dịch COVID-19.

Tuy nhiên, ADB nhận định, sự bùng phát của dịch bệnh đã leo thang lên một giai đoạn mới vào tháng Ba, tác động mạnh đến tất cả các đối tác thương mại và đầu tư quan trọng của Việt Nam. Trong nước, dịch bệnh có thể sẽ tác động nghiêm trọng đến Việt Nam, hình thành các cú sốc đối với cả phía cung và cầu ở hầu hết mọi lĩnh vực của nền kinh tế.

Do đó, ADB dự báo, tốc độ tăng trưởng kinh tế của Việt Nam năm 2020 sẽ đạt mức 4,8%. Mặc dù vậy, ông Eric Sidgwick, Giám đốc quốc gia ADB tại Việt Nam vẫn khẳng định: “Cho dù các hoạt động kinh tế suy giảm và các rủi ro do dịch COVID-19 vẫn còn, Việt Nam vẫn là một trong những quốc gia có tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh nhất khu vực Châu Á”.

Kim Anh
Nguồn Nhịp cầu Đầu tư