Khi nào tăng trưởng GDP hàng quý của Việt Nam sẽ quay về mức quanh 7%?

Khi nào tăng trưởng GDP hàng quý của Việt Nam sẽ quay về mức quanh 7%?

Dưới ảnh hưởng tiêu cực của dịch COVID-19, Kinh tế Việt Nam vừa có quý tăng trưởng thấp nhất trong 10 năm qua.

Theo công bố mới nhất của Tổng cục Thống kê, tăng trưởng GDP quý I/2020 của Việt Nam ước tính chỉ tăng 3,82% so với cùng kỳ năm trước – mức tăng thấp nhất trong hơn 10 năm trở lại đây. Đáng chú ý, sự sụt giảm mạnh diễn ra ở cả ba khu vực kinh tế. Cụ thể, khu vực nông – lâm – thủy sản chỉ tăng 0,08%, trong đó, ngành nông nghiệp tăng trưởng âm 1,17%, ngành lâm nghiệp tăng 5,03% nhưng chiếm tỷ trọng thấp, ngành thủy sản tăng 2,79% – thấp hơn mức tăng 4,96% và 5,42% của cùng kỳ các năm 2018 và 2019.

Khu vực công nghiệp và xây dựng chỉ tăng 5,15%, trong đó ngành khai khoáng tăng trưởng âm 3,18% trong khi ngành công nghiệp chế biến chế tạo (động lực chính của GDP) chỉ tăng 7,12% (thấp hơn nhiều mức tăng 12,3% của cùng kỳ năm 2019). Khu vực dịch vụ với tỷ trọng lớn nhất trong GDP (43%) cũng chỉ tăng 3,27% trong quý I/2020, giảm một nửa so với mức tăng 6,5% của cùng kỳ năm ngoái.

Tăng trưởng GDP quý I/2020 của Việt Nam ở mức tăng thấp nhất trong hơn 10 năm trở lại đây. Ảnh minh hoạ: Internet

Như vậy, so với các dự báo sơ bộ hồi đầu tháng 2, mức tăng 3,82% của GDP trong quý I như trên là thấp hơn khá nhiều. Tuy nhiên, Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) cho rằng đây không phải điều quá bất ngờ đối với nhà đầu tư trong bối cảnh diễn biến dịch bệnh COVID-19 có những diễn biến mới phức tạp gần đây.

BVSC cho rằng, với các động thái “giãn cách xã hội” quyết liệt của Chính phủ kể từ cuối tháng 3/2020, tăng trưởng GDP của Việt Nam sẽ tiếp tục chịu ảnh hưởng mạnh trong quý II, đặc biệt là khu vực dịch vụ. Khu vực công nghiệp – xây dựng trong quý II có thể không còn chịu nhiều áp lực về gián đoạn nguồn cung từ Trung Quốc và Hàn Quốc như vào thời điểm giữa quý I nhưng sẽ phải đối mặt với sự suy giảm nguồn cầu ở cả thị trường trong nước lẫn các thị trường xuất khẩu chủ lực như Mỹ và châu Âu (chiếm tổng tỷ trọng khoảng 47% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam).

BVSC dự báo nếu dịch bệnh sớm được các nước trên thế giới kiểm soát vào thời điểm giữa quý II, thì công ty chứng khoán này hy vọng tăng trưởng GDP của Việt Nam sẽ sớm phục hồi mạnh trở lại trong quý III và quý IV với mức tăng quanh 7%. Tuy vậy, về tổng thể chung, mục tiêu tăng trưởng GDP 6,8% của Chính phủ cho cả năm nay sẽ rất khó để hoàn thành, BVSC nhìn nhận thực tế.

Quỳnh Anh
Nguồn Nhịp cầu Đầu tư