Thị trường xe máy cạnh tranh bằng công nghệ

Thị trường xe máy cạnh tranh bằng công nghệ

Thị trường xe máy Việt Nam đang chứng kiến cuộc đua chưa từng có khi các hãng liên tục đưa ra sản phẩm mới ứng dụng công nghệ cao.

Những thiết bị trước đây chỉ có trên ô tô

Điển hình là công nghệ kết nối giữa xe và điện thoại thông minh. Trong đó, Honda, Piaggio ra mắt những mẫu xe mới có nhiều trang bị chỉ có trên ô tô.

Cụ thể, cuối tháng 2/2020, Piaggio Việt Nam đã ra mắt mẫu xe Medley 2020 với việc bổ sung màn hình LCD và tính năng kết nối giữa điện thoại thông minh với bảng đồng hồ kỹ thuật thông qua Bluetooth. Bằng việc sử dụng nút Mode điều khiển ở bên tay lái phải, người lái có thể quản lý cuộc gọi, nghe nhạc từ điện thoại. Trên bảng đồng hồ LCD còn báo có tin nhắn, cuộc gọi đến, tình trạng pin điện thoại... khi xe đang vận hành.

Trước đó, cuối năm 2019, Honda Việt Nam đã tung ra SH 2020 với việc nâng cấp kết nối điện thoại thông minh có tên gọi “My Honda+”. Ứng dụng giúp người lái kết nối các cuộc gọi điện thoại khi đang lái, giúp chủ xe kiểm tra thông tin bảo hành, nhắc bảo dưỡng hay tìm vị trí cửa hàng, đại lý.

Hãng xe Kymco đến từ Đài Loan cũng đưa công nghệ kết nối điện thoại vào dòng xe tay ga phân khối nhỏ Like 125. Vài năm trước, công nghệ kết nối chỉ thấy trên các dòng xe mô tô phân khối lớn của BMW, Triumph hay trên xe hơi thì nay được nhiều hãng sử dụng trên các dòng xe tay ga cao cấp.

Nhiều trang thiết bị chỉ có trên ô tô, mô tô phân khối lớn nay đã được bổ sung vào các dòng xe tay ga. Ảnh minh hoạ.

Chia sẻ về sản phẩm mới nhất, ông Gianluca Fiume - Phó chủ tịch Tập đoàn Piaggio phụ trách khu vực châu Á - Thái Bình Dương cho biết, năm 2015, tập đoàn ra mắt Piaggio Medley, khai mở phân khúc trong bảng sản phẩm của Piaggio. Medley là sự kết hợp giữa xe đô thị và xe đường trường. Đây là mẫu xe cao cấp nhất của Piaggio tại Việt Nam được trang bị nhiều tính năng ưu việt, công nghệ an toàn và là mẫu xe tay ga đầu tiên trang bị phanh ABS.

Hiện nay, không chỉ dòng xe đắt tiền, các dòng xe tay ga phổ thông giá dưới 50 triệu đồng cũng được các hãng xe trang bị phanh ABS (chỉ có trên xe hơi trước đây), cảm biến nghiêng, tính năng tắt máy khi xe tạm dừng.

Vẫn là thị trường trọng điểm

Theo thống kê của Hiệp hội Các doanh nghiệp sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), năm 2019, các doanh nghiệp thuộc VAMM bán được 3,2 triệu xe máy các loại, thấp hơn 3,38 triệu xe của năm 2018. Trong đó, riêng Honda Việt Nam chiếm gần 2,6 triệu xe.

Dự báo giai đoạn năm 2020-2024, nhu cầu xe máy sẽ tiếp tục giảm. Năm 2020 tổng cầu xe máy khoảng 3,1 triệu chiếc, trong đó các thành viên VAMM duy trì ở mức 2,9 triệu xe, các năm tiếp theo sẽ giảm dần, năm 2024 còn 2,5 triệu chiếc. Dù sụt giảm doanh số nhưng Việt Nam vẫn là thị trường xe máy lớn thứ tư thế giới, sau Ấn Độ, Trung Quốc và Indonesia. Các hãng vẫn xem Việt Nam là thị trường quan trọng nhất. Nếu như trước đây, Ý được xem là trung tâm sản xuất của Piaggio nhưng hiện nay Việt Nam đã trở thành tâm điểm trong chiến lược phát triển toàn cầu của thương hiệu này.

Ông Gianluca Fiume cho biết, Việt Nam đã trở thành thị trường số một của Piaggio trên thế giới. Việt Nam đóng góp vào việc đưa tập đoàn thâm nhập các thị trường quan trọng tại châu Á, như Indonesia, Thái Lan, Đài Loan, Malaysia, Philippines, Campuchia. Từ nhà máy tại Vĩnh Phúc, xe tay ga Piaggio xuất khẩu đi các thị trường trong khu vực, bao gồm cả Trung Quốc và Nhật Bản.

Việt Nam là một trong hai thị trường xe máy tăng trưởng mạnh nhất của Honda tại châu Á. Ông Keisuke Tsuruzono - Tổng giám đốc Honda Việt Nam cho rằng, số xe máy Honda Việt Nam bán ra chiếm đến hơn 12% lượng xe bán ra của hãng trên toàn cầu. Và cùng với xe được tiêu thụ tại Việt Nam, trong năm tài chính 2019, công ty cũng đã xuất khẩu 153.000 xe máy với tổng giá trị 368 triệu USD. Năm tài chính 2020, Honda Việt Nam đặt mục tiêu tăng lượng xe lên 2% so với năm 2019, tương đương 156.000 xe được xuất khẩu ra các nước.

Dù sụt giảm doanh số nhưng Việt Nam vẫn là thị trường xe máy lớn thứ tư thế giới, sau Ấn Độ, Trung Quốc và Indonesia.
Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Ông Gianluca Fiume rất có niềm tin vào một quốc gia dân số trẻ cùng niềm khát khao tìm kiếm sự khác biệt, dễ dàng tiếp cận cái mới như Việt Nam. Theo ông, tại Việt Nam, xe máy vẫn chiếm một phần quan trọng trong cuộc sống hằng ngày của người dân. Là một thương hiệu xe máy nằm trong phân khúc cao cấp, Piaggio tập trung vào việc cung cấp những sản phẩm độc đáo, thời trang nhưng vẫn duy trì được bản sắc cốt lõi của các mẫu xe.

Theo đại diện của VAMM, dù không còn là thời hoàng kim, song với mức gia tăng dân số và sự phát triển kinh tế, hạ tầng cơ sở tại Việt Nam liên tục được cải thiện, doanh nghiệp xe máy vẫn khai thác được nhiều phân khúc thị trường. Đặc biệt, với thu nhập người dân tăng, xu hướng chuyển sang sở hữu xe tay ga đắt tiền cũng tăng theo.

“Xe tay ga cao cấp sẽ tăng khoảng 5% mỗi năm, cho dù thị trường có suy giảm. Trong thời gian tới, sẽ có nhiều mẫu xe tay ga mới ra mắt, được nâng cấp và trang bị thêm những công nghệ hiện đại để cạnh tranh giành thị phần”, một doanh nghiệp kinh doanh xe máy tại TP.HCM khẳng định.

Thanh Hào
Nguồn Doanh Nhân Sài Gòn