Suntory PepsiCo dự báo xu thế ẩm thực của người Việt sẽ chịu ảnh hưởng lớn từ mạng xã hội

Suntory PepsiCo dự báo xu thế ẩm thực của người Việt sẽ chịu ảnh hưởng lớn từ mạng xã hội

Ngành đồ uống được dự báo tiếp tục duy trì đà tăng trưởng mạnh trong năm 2020 với mức tăng trưởng trung bình 10.9%, do thu nhập của người dân được cải thiện và xu hướng tiêu dùng.

Mới đây, Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN đã tổ chức hoạt động đón đoàn gần 50 doanh nghiệp Hoa Kỳ sang Việt Nam tìm hiểu cơ hội kinh doanh đầu tư. Nhân dịp này, BizLIVE đã có cuộc phỏng vấn với ông Jahanzeb Qayum Khan,Tổng giám đốc điều hành Công ty TNHH Nước giải khát Suntory PepsiCo Việt Nam về quan điểm của ông với môi trường đầu tư kinh doanh tại Việt Nam cũng như dự báo về xu thế sử dụng đồ uống tại Việt Nam trong những năm tới.

Ông Jahanzeb Qayum Khan,Tổng giám đốc điều hành Công ty TNHH Nước giải khát Suntory PepsiCo Việt Nam.

* Từ khi bắt đầu vào Việt Nam đến hiện tại, Suntory PepsiCo nhận thấy môi trường kinh doanh của Việt Nam thay đổi như thế nào?

Chúng tôi bắt đầu vào Việt Nam kinh doanh từ năm 1994. Thời điểm đó, Mỹ vừa dỡ bỏ lệnh cấm vận đối với Việt Nam và làn sóng các doanh nghiệp FDI đầu tư vào Việt Nam cũng mới được bắt đầu. Trong mắt các nhà đầu tư, thị trường Việt Nam lúc đó là một mảnh đất giàu tiềm năng nhưng cũng chứa đựng nhiều rủi ro, vì đây là một thị trường còn rất mới.

Tuy nhiên, với việc tạo điều kiện thuận lợi của chính phủ Việt Nam và sự đón nhận của công chúng, chúng tôi nhanh chóng nhận ra đây là một thị trường ổn định, bền vững để đầu tư kinh doanh lâu dài.

Sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam trong 25 năm qua là rất đáng ngưỡng mộ, cùng với đó là chất lượng của môi trường kinh doanh được cải thiện đáng kể. Trong thời gian sắp tới, tôi nghĩ nền kinh tế Việt Nam sẽ vẫn tiếp tục có những bước phát triển tích cực.

Sau khi GDP đạt đỉnh tăng trưởng 7.1% vào năm 2018, nền kinh tế có chững lại một chút trong năm 2019, tuy nhiên vẫn được dự đoán sẽ tăng trưởng ít nhất 6.5% trong năm 2020 và 2021. Mức lạm phát hàng năm đã được ổn định ở mức một con số trong 7 năm liên tiếp và thường dưới mức dưới 4% trong những năm gần đây.

Cân bằng thương mại cũng được kiểm soát tốt. Các chỉ số về chất lượng môi trường kinh doanh cũng được Việt Nam tích cực cải thiện, như đã được công bố trong các báo cáo của Ngân hàng Thế giới. Những điều này đã thuyết phục các nhà đầu tư nước ngoài như chúng tôi ngày càng đặt nhiều niềm tin hơn và gia tăng hạn mức đầu tư vào thị trường này. Bằng chứng là làn sóng đầu tư FDI vào Việt Nam đã đạt gần 18 tỉ đô la Mỹ trong năm 2018.

Cấu trúc nhân khẩu học và dân số của Việt Nam cũng đang thay đổi rất mạnh mẽ. Dân số Việt Nam đạt 97 triệu người vào năm 2018 và dự kiến sẽ tăng đến 120 triệu vào năm 2050. Với 70% dân số dưới 35 tuổi, Việt Nam rõ ràng là một thị trường rất hấp dẫn, đặc biệt là đối với những doanh nghiệp hàng tiêu dùng nhanh như chúng tôi.

Việt Nam cũng là một trong các nước có chỉ số số vốn con người (Human Capital Index - HCI) cao nhất trong nhóm các nước có thu nhập trung bình của thế giới. Điều này sẽ rất có lợi cho các nhà đầu tư khi đến kinh doanh tại Việt Nam vì họ sẽ được làm việc với nguồn nhân lực có chất lượng tốt, có năng suất lao động cao, đảm bảo công việc kinh doanh được vận hành suôn sẻ, thuận lợi.

Với sự tăng trưởng ổn định của nền kinh tế, cơ cấu dân số trẻ và chỉ số vốn con người cao, môi trường kinh doanh của Việt Nam hứa hẹn sẽ còn được cải thiện và nâng tầm rất nhanh trong tương lai.

* Theo Suntory PepsiCo, xu thế tiêu dùng đồ uống của người tiêu dùng Việt Nam đã thay đổi như thế nào từ khi PepsiCo vào Việt Nam kinh doanh?

Tại thời điểm chúng tôi bắt đầu vào Việt Nam kinh doanh, đồ uống đóng chai vẫn còn là một sản phẩm xa xỉ với người tiêu dùng người Việt Nam. Để thưởng thức 1 chai Pepsi, người tiêu dùng phải bỏ ra số tiền tương đương khoảng 1/6 thu nhập bình quân trong ngày. Đồ uống quen thuộc hàng ngày của người Việt Nam lúc đó là chè xanh, nước vối, trà đá v.v...

Cùng với sự phát triển của nền kinh tế, đồ uống đóng chai tiện lợi đã trở thành một sản phẩm phổ thông được tiêu dùng rộng rãi, đồng hành cùng người Việt Nam trong cuộc sống hàng ngày.

Quảng cáo trà Ô Long Tea+ dịp Tết 2020

Trong những năm gần đây, ngoài tiêu chí "ngon", người tiêu dùng rất chú trọng tìm kiếm các đồ uống tốt cho sức khỏe. Điều này đã thúc đẩy chúng tôi đẩy mạnh nghiên cứu và đưa ra thị trường những sản phẩm dinh dưỡng, có chứa các thành phần có nguồn gốc từ thiên nhiên, đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng.

Rõ ràng, với mức sống ngày càng được cải thiện, đòi hỏi của người tiêu dùng cũng ngày càng cao và "khắt khe" hơn với những sản phẩm họ lựa chọn để đưa vào cơ thể mình. Đây là thách thức và cũng là động lực để chúng tôi nâng tầm chất lượng sản phẩm của mình, bắt kịp nhu cầu của người tiêu dùng, thậm chí là tạo ra những xu thế mới trong ngành đồ uống.

* Suntory PepsiCo dự báo thế nào về xu thế tiêu dùng đồ uống tại Việt Nam trong 3-5 năm tới?

Ngành đồ uống được dự báo tiếp tục duy trì đà tăng trưởng mạnh trong năm 2020 với mức tăng trưởng trung bình 10.9%, do thu nhập của người dân được cải thiện và xu hướng tiêu dùng sản phẩm giá trị cao hơn sẽ chiếm lĩnh thị hiếu tiêu dùng. Trong các năm tới, điều chắc chắn là người tiêu dùng vẫn sẽ ưu tiên lựa chọn các sản phẩm có thành phần tốt cho sức khỏe, có nguồn gốc rõ ràng.

Ngoài ra, trải nghiệm ẩm thực của người tiêu dùng cũng sẽ bị chi phối mạnh mẽ bởi mạng xã hội với sự lên ngôi của các trang và ứng dụng chia sẻ nhận xét về chất lượng của đồ ăn, thức uống. Đây là điều các doanh nghiệp nên lưu ý khi tham gia thị trường trong giai đoạn này.

Ngoài ra, tính tiện lợi, nhanh chóng, khi cần là phải được đáp ứng ngay cũng sẽ được nâng lên một tầm cao mới với sự mở rộng của các kênh phân phối sản phẩm và các ứng dụng công nghệ giao đồ ăn, đồ uống hoạt động 24/24.

* Xin cám ơn những chia sẻ của ông!

Ngọc Diệp
Nguồn BizLive