Ngành bia sẽ ra sao khi uống bia thì bị phạt, quảng cáo bia thì bị giới hạn?

Ngành bia sẽ ra sao khi uống bia thì bị phạt, quảng cáo bia thì bị giới hạn?

Có thể nói, ngành bia đang bị kẹp giữa 2 gọng kìm là Nghị định 100 về xử phạt khi uống rượu bia và Nghị định 24 về quảng cáo rượu bia…

Ngày 24/02/2020, Chính phủ đã ban hành Nghị định 24/2020/ND-CP – có hiệu lực ngay lập tức – đưa ra các quy định chi tiết của một số điều của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia. Nghị định 24 đưa ra các quy định về quảng cáo rượu bia trên đài phát thanh, truyền hình, báo chí, mạng xã hội và các kênh khác.

Theo đánh giá của Công ty chứng khoán Bản Việt (VCSC), nhìn chung, Nghị định 24 áp dụng các quy định chặt chẽ hơn đối với (1) quản lý việc quảng cáo rượu có độ cồn dưới 15% và bia, (2) hạn chế sử dụng hình ảnh diễn viên uống rượu bia trong các tác phẩm điện ảnh, sân khấu, truyền hình và (3) thực hiện biện pháp ngăn ngừa người chưa đủ 18 tuổi tiếp cận, truy cập thông tin và mua rượu bia.

Liên quan đến điều (1), một vài quy định cụ thể bao gồm (a) việc quảng cáo rượu có độ cồn dưới 15% và bia phải có các nội dung cảnh báo: “uống rượu bia có thể gây tai nạn giao thông”, “uống rượu bia có thể ảnh hưởng đến sức khỏe thai nhi” và “người dưới 18 tuổi không được uống rượu bia”; và (b) bảo đảm khoảng cách tối thiểu 200m tính từ điểm đặt biển quảng cáo đến ranh giới gần nhất của khuôn viên cơ sở giáo dục, khu vực chăm sóc, nuôi dưỡng, vui chơi, giải trí dành cho người chưa đủ 18 tuổi; tối thiểu 100m tính từ điểm đặt biển quảng cáo đến ranh giới gần nhất của cơ sở giáo dục đại học.

Liên quan đến điều (2), một điều khoản quy định rằng hình ảnh diễn viên sử dụng rượu bia nhằm mục đích nghệ thuật chỉ được thực hiện trong trường hợp cần thiết để khắc họa hình tượng nhân vật lịch sử hoặc phê phán, lên án hành vi uống rượu bia.

Theo quan điểm của VCSC, Nghị định 24 có thể có tác động tiêu cực đến tiêu thụ đồ uống có cồn tại Việt Nam, dù tác động sẽ ít hơn Nghị định 100 về quy định phòng chống tác hại rượu, bia khi tham gia giao thông vốn có hiệu lực từ đầu năm 2020.

Trong kịch bản cơ sở cho ngành bia, VCSC dự phóng mức sụt giảm tiêu thụ bia so với cùng kỳ năm trước sẽ mạnh nhất vào quý I/2020 và cải thiện dần trong các quý sau khi VCSC giả định rằng tình hình dịch CoV sẽ cải thiện trong quý II/2020. Đồng thời, VCSC giả định các thành phần tham gia thị trường bia – bao gồm người tiêu dùng – sẽ dần thích nghi hơn với Nghị định 100.

Đối với Sabeco (HoSE: SAB), một trong những doanh nghiệp có lượng bia tiêu thụ lớn nhất tại Việt Nam, VCSC cho rằng giá cổ phiếu SAB điều chỉnh 22% trong 3 tháng qua đã phản ánh tác động tiêu cực lên sản lượng tiêu thụ bia của toàn ngành từ Nghị định 100/2019 về phòng chống tác hại của rượu bia khi tham gia giao thông và bùng phát dịch virus corona (nCoV).

VCSC dự phóng kết quả kinh doanh của Sabeco.

VCSC dự phóng trong năm 2020, doanh thu của Sabeco sẽ giảm 14,7% so với năm 2019. Biên lợi nhuận gộp được dự báo ở mức 28%, tăng 2,8 điểm % so với năm 2019.

Trong khi đó, VCSC kỳ vọng chi phí nguyên vật liệu thấp hơn và các động thái tái cơ cấu hoạt động kinh doanh sẽ giúp Sabeco gia tăng biên lợi nhuận gộp. Ngoài ra, tăng trưởng lợi nhuận của SAB cũng sẽ được hỗ trợ bởi thu nhập lãi tiền gửi gia tăng.

Phạm Vũ
Nguồn Nhịp cầu Đầu tư