Lý do đằng sau thương vụ sáp nhập Vingroup - Masan

Lý do đằng sau thương vụ sáp nhập Vingroup - Masan

Thương vụ sáp nhập không chỉ giúp Masan tăng quy mô, mà còn đánh dấu cột mốc lần đầu tiên tại Việt Nam, một doanh nghiệp sản xuất nắm quyền điều hành hệ thống bán lẻ.

Ngày 3/12/2019, Tập đoàn Vingroup và Masan đã thỏa thuận sáp nhập Công ty VinCommerce (bán lẻ) và VinEco (nông nghiệp) của Vingroup vào CTCP Hàng tiêu dùng Masan - Masan Consumer để thành lập Tập đoàn Hàng tiêu dùng, bán lẻ.

Masan tăng quy mô

Bằng việc tiếp nhận VinCommerce, quy mô của Masan đã tăng gần gấp đôi, mang đến nhiều cơ hội lẫn thách thức trong kinh doanh. "Sau thương vụ này, thị trường bán lẻ Việt Nam sẽ phát triển rất tích cực", ông Nguyễn Việt Quang, Phó chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Vingroup đánh giá.

Công ty mới được thành lập với quy mô 134 siêu thị Vinmart, 2.888 cửa hàng Vinmart+ tại 50 tỉnh thành, hàng triệu khách hàng cùng hệ thống 14 nông trường công nghệ cao VinEco, lại được cộng hưởng lợi thế từ hơn 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất tiêu dùng từ Masan.

Ngày 24/12/2019, Masan Consumer đề nghị chào mua công khai cổ phần Công ty Cổ phần bột giặt Net, chính thức “lấn sân” mảng chăm sóc cá nhân và gia đình.

Masan gia tăng quy mô bằng chiến lược sáp nhập.

Ngày 17/2, Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan công bố nghị quyết phát hành 30 triệu trái phiếu có kỳ hạn 3 năm. Tổng khối lượng huy động là 3.000 tỷ đồng. Đây là đợt đầu tiên trong 4 đợt phát hành trái phiếu với tổng khối lượng trị giá 10.000 tỷ đồng của Tập đoàn Masan dự kiến diễn ra trong năm nay. Trong đợt phát hành lần này, Tập đoàn Masan đồng thời công bố bản cáo bạch doanh nghiệp, qua đó tiết lộ vai trò mới của Chủ tịch HĐQT kiêm CEO Masan Nguyễn Đăng Quang.

Ông Danny Le, Giám đốc cấp cao Chiến lược và Phát triển của Masan Group từng chia sẻ: "Khi mua cổ phần tại các công ty khác, dù ở mức chiến lược hay cổ phần chi phối, Masan đều xác định không đi mua doanh thu hay lợi nhuận, mà mua ‘nền tảng’ phục vụ chiến lược chung của Masan. Nền tảng ở đây có thể là công nghệ tốt, giúp tạo ra sản phẩm tốt nhất với giá hợp lý phục vụ người tiêu dùng; nền tảng cũng có thể là mạng lưới phân phối sẽ giúp Masan mở rộng hơn nữa hệ thống phân phối vốn đã rất tốt của mình, hoặc giúp Masan xây dựng và gìn giữ thương hiệu mạnh của Việt Nam".

Dấu ấn của thương hiệu

Tháng 10/2011, Masan Consumer (MCH) thâm nhập vào thị trường đồ uống và nước giải khát thông qua thương vụ mua lại 50,3% cổ phần của Công ty Cổ phần Vinacafé Biên Hòa (VCF) - nhà sản xuất cà phê hòa tan lớn nhất tại Việt Nam. Hiện nay, MCH đang sở hữu 98,5% cổ phần tại VCF. Hậu M&A, doanh thu thuần của VCF đã tăng lên từ 1.586 tỷ đồng năm 2011 lên 3.249 năm 2017, và biên lợi nhuận gộp cũng tăng gấp đôi trong cùng thời kỳ.

Đầu năm 2013, MCH mua lại 63,5% của Công ty Cổ phần Nước khoáng Vĩnh Hảo. Mức giá 85.000 đồng/cổ phiếu mà MCH bỏ ra khi đó để thâu tóm doanh nghiệp này khiến nhiều nhà đầu tư bất ngờ. Thời điểm đó, MCH định giá Vĩnh Hảo ở mức gần 700 tỷ đồng, gấp hơn 50 lần lợi nhuận sau thuế năm 2012. Nhưng kết quả kinh doanh những năm gần đây của Vĩnh Hảo đang cho thấy khoản đầu tư này là hợp lý. Năm 2017, Vĩnh Hảo đạt gần 800 tỷ đồng doanh thu thuần và hơn 117 tỷ lợi nhuận thuần, tăng lần lượt 65% và 9 lần so với 2012.

Nhờ việc sáp nhập, lần đầu tiên tại Việt Nam một doanh nghiệp sản xuất như Masan nắm quyền điều hành một hệ thống bán lẻ.

Vào tháng 11/2015, MCH tiếp tục mở rộng ngành nước khoáng khi Công ty TNHH Một Thành viên Masan Beverage - một công ty con của MCH, mua lại 65% cổ phần Công ty Nước khoáng và Thương mại Dịch vụ Quảng Ninh - nổi tiếng với thương hiệu nước khoáng thiên nhiên Quang Hanh và Faith. Hậu M&A, công ty này đã đạt doanh thu ước tính gần 370 tỷ đồng, tăng gần 4 lần so với năm 2010.

Thông qua việc đầu tư vào Vĩnh Hảo và Quang Hanh, Masan tin rằng công ty sẽ giúp tiếp thêm sức mạnh cho hai thương hiệu nước khoáng Việt Nam để có thể cạnh tranh sòng phẳng hơn với các nhãn hiệu nước ngoài, đồng thời giúp Masan chiếm lĩnh thị phần và trở thành công ty nước khoáng nội địa có quy mô lớn nhất tại Việt Nam.

Tháng 1/2020, Masan Group chính thức công bố kết quả tài chính hợp nhất quý IV/2019 và cả năm 2019. Theo đó, doanh thu thuần hợp nhất của Masan Group năm 2019 đạt 37.354 tỷ đồng, giảm 2,2% so với mức 38.188 tỷ đồng trong năm 2018.

Chia sẻ về kế hoạch đặc biệt dành cho việc sáp nhập Masan Consumer Holdings và VinCommerce để thành lập tập đoàn tiêu dùng lớn nhất Việt Nam, nhằm phát huy sức mạnh hiệp lực trên nền tảng từ sản xuất đến bán lẻ để mang đến lợi ích cho người tiêu dùng, ông Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Masan Group cho biết: “Không phải ai cũng đồng tình với thương vụ sáp nhập VCM vừa qua, nhưng đây là bước nhảy vọt mang tính cách mạng của Masan. Sự kết hợp nền tảng bán lẻ hiện đại của VCM với 300.000 điểm bán lẻ truyền thống trên toàn quốc của Masan tạo ra lợi thế vượt trội để chúng tôi xây dựng một hệ thống bán lẻ hiện đại, xuyên suốt phục vụ người tiêu dùng”.

Ông Quang khẳng định: “2020 là năm chúng tôi sẽ hiện thực hóa tầm nhìn này, không chỉ tập trung vào các kế hoạch dài hạn, mà còn nỗ lực mang đến giá trị vượt trội cho người Việt Nam và các cán bộ công nhân viên Masan”.

Giang Tiểu San
Nguồn Zing News