Những xu hướng du lịch nào sẽ “lên ngôi” trong thập kỷ tới?

Những xu hướng du lịch nào sẽ “lên ngôi” trong thập kỷ tới?

Theo nhận định của các chuyên gia, tăng trưởng kinh tế, công nghệ phát triển vượt bậc và sự xuất hiện của các mô hình kinh doanh hiện đại…

Đây là những yếu tố thúc đẩy ngành du lịch chuyển mình mạnh mẽ, đồng thời tạo nên các xu hướng mới trên toàn cầu trong thập kỷ tới.

Du lịch thân thiện và bền vững

Theo Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO), khái niệm “du lịch bền vững” ngày càng được đề cập nhiều hơn và rất được chú trọng từ nhà cung cấp dịch vụ cho đến du khách.

Nghiên cứu của Booking.com 2019 cho thấy, trên 55% du khách toàn cầu hướng đến du lịch bền vững nhiều hơn vào năm 2020, 73% khách có ý định lưu trú ít nhất một lần ở nơi thân thiện môi trường hoặc gần gũi thiên nhiên. 34% du khách muốn trải nghiệm chuyến đi dựa trên độ tin cậy của các thương hiệu và kinh nghiệm người đi trước.

Đối với du khách, sự thân thiện được thể hiện bằng độ tin cậy trong các dịch vụ cũng như sự an toàn suốt hành trình, bên cạnh yếu tố sinh thái. Còn với nhà cung cấp, việc theo đuổi một mô hình du lịch bền vững không chỉ góp phần hỗ trợ cho sự phát triển cộng đồng địa phương, bảo vệ môi trường, di sản và văn hóa mà còn đáp ứng nhu cầu và thị hiếu của khách hàng.

Trải nghiệm gói bánh chưng, bánh tét Tết Canh Tý tại FLC Quy Nhơn.

Tại Việt Nam, ngày càng xuất hiện nhiều tour du lịch cũng như khu nghỉ dưỡng sinh thái với quy mô khác nhau, từ nông thôn, miền núi đến những miền biển thuộc địa danh du lịch nổi tiếng. Tại những điểm đến này, các hoạt động trải nghiệm được tổ chức phong phú theo nhiều chủ đề và được chú trọng sao cho phù hợp với từng thời điểm.

Du lịch trọn gói và linh hoạt

Trọn gói và Linh hoạt ở đây được định nghĩa là khả năng lựa chọn thời gian, điểm đến cũng như sắp xếp, tổ chức chuyến đi cho bản thân hay cùng các thành viên trong gia đình, hội nhóm một cách đồng bộ. Trong những lựa chọn cho thập kỷ mới ở xu hướng này có thể kể tới các kênh OTA - Đại lý du lịch trực tuyến hay mô hình Sở hữu kỳ nghỉ.

Nếu như OTA là nơi cung cấp các sản phẩm dịch vụ du lịch cũng như các giao dịch mua bán, thanh toán đều được thực hiện nhanh gọn qua hình thức online, thì Sở hữu kỳ nghỉ phù hợp với phân khúc nghỉ dưỡng cao cấp với các gói trả trước linh hoạt, nhiều lựa chọn.

Theo đó, sở hữu kỳ nghỉ - một trong những giải pháp du lịch tiên tiến nhất thế giới - cho phép chủ sở hữu chủ động chia tách hoặc gộp các kỳ nghỉ của mình một cách dễ dàng để phù hợp với điều kiện và nhu cầu nghỉ dưỡng của gia đình từng thời điểm mà không làm phát sinh thêm chi phí, thậm chí còn tiết kiệm hơn lên tới 70% so với cách đặt phòng thông thường.

Sở hữu kỳ nghỉ, đã được áp dụng nhiều tại các nước phát triển và đã mang đến sự tiện lợi, tính chủ động và tăng độ tin tưởng cho khách hàng. Mặc dù mới du nhập vào Việt Nam vài năm trở lại đây nhưng mô hình này đang ngày càng khẳng định được tính ưu việt và được khách hàng đón nhận nhiệt tình.

Du lịch khám phá và tận hưởng

Nghiên cứu của Visa đã chỉ ra rằng, mục tiêu “khám phá - tận hưởng” là động lực chi phối các chuyến đi của du khách trong những năm 2020. Nếu như các chuyến du lịch phiêu lưu thường được lựa chọn nhiều hơn bởi những cá nhân ưa mạo hiểm thì ngược lại, các gia đình lại thiên về trải nghiệm nghỉ dưỡng, đề cao giá trị hưởng thụ có được trong suốt kỳ nghỉ.

Số liệu Visa cung cấp cũng cho thấy xu hướng này không chỉ diễn ra trên toàn cầu mà còn được ghi nhận rõ nét tại Việt Nam. Theo đó, 63% du khách quốc tế trả lời rằng họ đi du lịch vì cả hai lý do này, còn ở Việt Nam, tỷ lệ tương ứng là 72%.

Chính bởi vậy, để đón đầu xu hướng, nhiều khu nghỉ dưỡng tại Việt Nam hiện nay đã đầu tư quy mô, cung cấp các dịch vụ đẳng cấp như tham quan bằng trực thăng, du thuyền 5 sao… Bên cạnh đó, các khu nghỉ dưỡng 5 sao cũng phát triển các mô hình sinh thái đa dạng, đồng bộ và được du khách ưa chuộng.

Linh Nga
Nguồn Diễn đàn Doanh nghiệp